เลือกตั้ง 62 : thisAble.me คุยกับ โบว์ ณัฏฐา มองคนพิการ=ประชาชน และการเมืองเป็นเรื่องของคุณ

เลือกตั้ง 62 : thisAble.me คุยกับ โบว์ ณัฏฐา มองคนพิการ=ประชาชน และการเมืองเป็นเรื่องของคุณ

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2562 เว็บไซต์ thisAble.me ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ "คุยกับณัฏฐา มหัทธนา: คนพิการ=ประชาชน และการเมืองเป็นเรื่องของคุณ" ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์ โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่ม ‘คนอยากเลือกตั้ง’ ในฐานที่เธอเป็นทั้งแม่ ครูและอาจารย์พิเศษ ในประเด็นการเมืองและประชาธิปไตยในโอกาสใกล้ถึงวันเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.62 คนพิการและคนตัวเล็กตัวน้อยจะผลักดันประเด็นได้อย่างไรด้วยกลไกประชาธิปไตย ทำไมการเลือกตั้งจึงสำคัญ และเหตุใดการเมืองจึงเป็นเรื่องของทุกคน

โดย ณัฏฐา กล่าวถึงความพิการว่า คนเราเมื่อมีความพิการ สิ่งที่เขาเป็นเขาไม่ใช่แค่คนพิการ แต่เขาเป็นคน เป็นประชาชน เป็นคนที่ต้องการให้เศรษฐกิจดี เขายังมีประเด็นอื่นในชีวิตด้วย เช่นเดียวกับเราที่เป็นครู เป็นแม่ แต่กฎหมายหลายก็ไม่เกี่ยวกับการเป็นแม่หรือครูเลย แต่เราก็ยังอยากไปเลือกตั้งเพราะมีประเด็นอีกมากมายที่เกี่ยวกับเรา แต่เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกว่าต้องการกฎหมายที่ดูแลคนเป็นแม่มากกว่านี้หรือคุ้มครองคนทำงานฟรีแลนซ์แบบเรา เราก็สร้างข้อเรียกร้องไป แต่ไม่ว่าข้อเรียกร้องนี้จะได้รับการตอบสนองหรือไม่ ไม่ได้หมายความว่าประเด็นอื่นในชีวิตเราหายไป เรายังต้องการการคมนาคมที่ดี อากาศที่ดี การรักษาสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจที่ดี ฉะนั้นการที่ประเด็นของเรายังไม่ได้รับการตอบสนองในวันนี้ไม่ใช่เหตุผลที่มีน้ำหนักมากพอที่เราจะไม่ไปเลือกตั้งหรือไม่มีส่วนร่วมทางการเมือง

หลังการเลือกตั้งเราอาจได้เห็นอุปสรรคอีกเยอะมาก ไม่อยากให้ท้อเพราะนี่คือประตูบานแรกไม่ใช่ปลายทาง ประชาธิปไตยไม่มีปลายทาง ไม่ได้จบแค่คนรุ่นเรา การทำงานเรื่องนี้เหมือนกับ Snow Ball ไหลลงจากภูเขา และค่อยๆ ใหญ่ขึ้น แม้เราอาจจะไม่รู้สึกว่ามันใหญ่ขึ้น แต่เมื่อมองย้อนกลับไปที่เรามาจาก 0 หรือติดลบ การทำอะไรสำเร็จไม่ว่าจะเล็กแค่ไหนก็คือใหญ่แล้ว หลังเลือกตั้งคุณจะยังเห็นความขมุกขมัว แต่มันเป็นความขมุกขมัวที่คุณเริ่มมีส่วนร่วมในการปัดเป่าได้ในที่สุด

ขอบคุณ... https://prachatai.com/journal/2019/03/81488

ที่มา: prachatai.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 มี.ค.62
วันที่โพสต์: 14/03/2562 เวลา 10:11:17 ดูภาพสไลด์โชว์ เลือกตั้ง 62 : thisAble.me คุยกับ โบว์ ณัฏฐา มองคนพิการ=ประชาชน และการเมืองเป็นเรื่องของคุณ