ซักซ้อมขั้นตอน คนพิการ-ผู้สูงอายุ ‘หย่อนบัตรเลือกตั้ง’

ซักซ้อมขั้นตอน คนพิการ-ผู้สูงอายุ ‘หย่อนบัตรเลือกตั้ง’

ในประเทศไทยมีผู้พิการอายุ 18 ปีขึ้นไปกว่า 1.8 ล้านคน และผู้สูงอายุอีก 10.2 ล้านคน ถือเป็นฐานเสียงสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จึงทำการซักซ้อมคนพิการในความอุปการะ และผุ้สูงอายุ ในการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งปี 2562 เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง

วันนี้ (5ก.พ.) นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดพม. นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) รวมถึงผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรปราการ ผู้แทนจากองค์กรคนพิการ คนพิการจากสถานคุ้มครอง และพัฒนาคนพิการพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ และผู้สูงอายุในชุมชน กว่า 300 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมซักซ้อมการออกเสียงลงคะแนน ณ สถานคุ้มครอง และพัฒนาคนพิการ พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

นายปรเมธี กล่าวว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ซึ่งประกาศในราชกิจานุเบกษา เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 มาตรา 92 บัญญัติให้มีการอำนวยความสะดวก สำหรับการออกเสียงลงคะแนนของคนพิการ และผู้สูงอายุ หรือจัดให้มีการช่วยเหลือในการออกเสียง ลงคะแนนภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

กรณีไม่สามารถทำเครื่องหมายลงในบัตรเลือกตั้งได้ ให้บุคคลอื่น หรือ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเป็นผู้กระทำการแทน โดยความยินยอม และเป็นไปตามเจตนาของคนพิการ หรือผู้สูงอายุนั้น ให้ถือเป็นการออกเสียงลงคะแนนโดยตรงและลับ

ซักซ้อมขั้นตอน คนพิการ-ผู้สูงอายุ ‘หย่อนบัตรเลือกตั้ง’

ทั้งนี้ จากข้อมูลคนพิการที่มาขึ้นทะเบียน เพื่อออกบัตรประจำตัวคนพิการ (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม 2562) มีคนพิการที่อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,834,808 คนที่มีอายุอยู่ในเกณฑ์คุณสมบัติการออกเสียงเลือกตั้ง

นายปรเมธี กล่าวต่อไปว่า คนพิการ และผู้สูงอายุ สามารถออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 2 ลักษณะ ได้แก่

1.การเลือกตั้งล่วงหน้าในหน่วยเลือกตั้งพิเศษล่วงหน้า สามารถลงทะเบียน ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมี 3 ช่องทาง ได้แก่

-ยื่นด้วยตนเอง โดยการยื่นคำขอต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น

-ยื่นทางไปรษณีย์ จ่าหน้าซอง ถึงนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน และระบุสถานที่เลือกตั้งที่ต้องการไปเลือกตั้งล่วงหน้า โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ

-ยื่นทางอินเทอร์เน็ต (เฉพาะการออกเสียงลงคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อนวันเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และการออกเสียงลงคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร)

มอบหมายผู้อื่นยื่นแทน

ทั้งนี้ เมื่อลงทะเบียนแล้วสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มีนาคม 2562 โดยมีสถานที่ที่จัดให้เป็นสถานที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ 9 แห่ง ได้แก่

1) ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค เขตภาษีเจริญ

2) บ้านผู้สูงอายุบางแค 2 เขตบางแค

3) โรงพยาบาลทหารผ่านศึกเขตพญาไท

4) ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุวาสนะเวศม์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

5) ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดสงขลา

6) สถานสงเคราะห์คนชราวัยทองนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่

7) ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดนครพนม

8) ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางละมุง จังหวัดชลบุรี

9) มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

โดยการเลือกตั้งครั้งที่จะมาถึง พก. ได้ส่งเสริมการดำเนินงานดังกล่าว ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้คนพิการสามารถออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งโดยมีการอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการในคูหาเลือกตั้ง ซึ่งได้มีการจัดหน่วยเลือกตั้งพิเศษ เพิ่มเติมในหน่วยงานสังกัด พก. จำนวน 5 แห่ง ได้แก่

1) สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

2) สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านนนทภูมิ จังหวัดนนทบุรี

3) ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการบ้านศรีวนาไล จังหวัดอุบลราชธานี

4) ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการบ้านโมกุล จังหวัดลพบุรี

5) ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ จังหวัดหนองคาย

สำหรับหน่วยเลือกตั้งพิเศษดังกล่าว มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ และผู้สูงอายุ ได้แก่ ที่นั่งรอสำหรับคนพิการ ช่องทางพิเศษ จุดจอดรถคนพิการ ผู้สูงอายุ ห้องน้ำและราวจับ เจ้าหน้าที่ที่จะคอยช่วยเหลือกรณีที่ผู้มีสิทธิไม่สามารถทำเครื่องหมายหรือลงคะแนนเสียงได้ด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องช่วยอำนวยความสะดวกอื่นๆ อาทิ

-บัตรเลือกตั้ง มีการจัดทำอักษรเบลล์อธิบายรายละเอียดชื่อพรรคการเมือง แยกจากบัตรเลือกตั้ง

-บัตรทาบบัตรเลือกตั้ง สำหรับคนพิการทางการเห็น

-แอปพลิเคชัน ฉลาดเลือก (SMART VOTE)

-รถเข็น โคมไฟ แว่นขยาย หรืออื่นๆ ตามความจำเป็น

2. เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งปกติในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ซึ่งทุกหน่วยเลือกตั้งมีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ และผู้สูงอายุ อยู่แล้ว

“นับเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมือง และกิจกรรมทางสังคม ซึ่งหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงของคนพิการ จะเป็นส่วนสำคัญที่จะร่วมพัฒนาประเทศ ตลอดจนการสร้างความตระหนักให้ประชาชนทั่วไปให้ความสำคัญกับการใช้สิทธิเลือกตั้ง ” นายปรเมธี กล่าว

ขอเชิญชวนคนพิการและผู้สูงอายุ ร่วมออกมาใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งล่วงหน้ากันโดยพร้อมเพรียงกัน ณ หน่วยเลือกตั้งพิเศษในวันอาทิตย์ที่17 มีนาคม 2562 และเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งปกติในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ระหว่างเวลา 08.00-17.00 น.

ขอบคุณ... https://www.thebangkokinsight.com/99863/

ที่มา: thebangkokinsight.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ก.พ.62
วันที่โพสต์: 13/02/2562 เวลา 11:17:10 ดูภาพสไลด์โชว์ ซักซ้อมขั้นตอน คนพิการ-ผู้สูงอายุ ‘หย่อนบัตรเลือกตั้ง’