ทางหลวงเปิดใช้ป้ายรถเมล์อัจฉริยะหน้าปตท.แล้ว

ทางหลวงเปิดใช้ป้ายรถเมล์อัจฉริยะหน้าปตท.แล้ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดศาลาทางหลวงหน้าสำนักงาน การปิโตรเลียม แห่งประเทศไทย (ปตท.) บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต (ขาออก) ที่ช่วง กม. 11+432 ว่าการก่อสร้างป้ายรถเมล์ และการปรับปรุงนั้นถือว่าเป็นตามแผนโครงการของกรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งเมื่อปี2561 ที่ผ่านมาได้ดำเนินการหลายจุดแต่เป็นลักษณะขนาดเล็กซึ่งจะไม่มีการเชื่อมต่อระบบจีพีเอสเพื่อแสดงผลระยะเวลารถเมล์ที่จะให้บริการ อย่างไรก็ตาม การพิจารณาการก่อสร้างป้ายรถเมล์ขนาดใหญ่นั้น ก็จะต้องศึกษาถึงความต้องการ และปริมาณประชาชนที่ใช้บริการ

“หลังจากการตรวจสอบเรื่องของการเชื่อมต่อระบบระหว่างรถเมล์ที่ให้บริการว่าตรงต่อเวลาที่แสดงผลบนป้ายว่า รถเมล์สายนี้จะมีถึงป้ายรถเมล์กี่โมงนั้น พบว่าตรงตามเวลาที่แสดงผล อย่างไรก็ตาม รถเมล์ที่ให้บริการทั้งหมด 10 สาย แต่เป็นรถขสมก.5 สาย ซึ่งจะสามารถแสดงผลระยะเวลาบนป้ายอัจฉริยะได้ คือ สาย 29 สาย191 สาย510 สาย 3 และสาย 134 สำหรับการก่อสร้างป้ายรถเมล์ขนาดใหญ่นั้น สามารถแบ่งพื้นที่ให้บริการทั้งรถแท็กซี่โดยสาร รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และมีทางลาดสำหรับคนพิการ สำหรับวงเงินลงทุนก่อสร้างป้ายรถเมล์อัจฉริยะดังกล่าวประมาณ 1.4 ล้านบาท โดยเป็นวงเงินเฉพาะตัวโครงสร้าง นอกจากนี้ จะมีการเชื่อมต่อสะพานลอยโดยบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการ โดยจะขนาดช่องทางเดินจาก 2เมตร เป็น 3.50เมตร เพื่อความสะดวกในการใช้บริการ โดยจะเชื่อมต่อไปยังโรงเรียนหอวัง และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินพหลโยธินได้ส่วนการจะเชื่อมต่อห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนั้น ทางห้างสรรพสินค้าก็จะต้องดำเนินการต่อเชื่อมอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้โครงการก่อสร้างอยู่ระหว่างการหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”นายอาคม กล่าว

ทางหลวงเปิดใช้ป้ายรถเมล์อัจฉริยะหน้าปตท.แล้ว

นายอภิสิทธิ์ พรหมเสน รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดพายุ มีฝนตกหนักจึงทำให้ศาลาที่พักผู้โดยสารบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหาย กรมทางหลวงได้ดำเนินโครงการปรับปรุงและก่อสร้างศาลาทางหลวงเป็นรูปแบบใหม่โดยบูรณาการร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในการติดตั้งป้ายรถเมล์อัจฉริยะ แจ้งสายรถเมล์ ที่จะวิ่งผ่าน มีจำนวน 5 สาย โดยจะบอกเวลาล่วงหน้าว่าสายใดจะเข้าจอด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยปรับปรุงศาลาทางหลวงขนาดพื้นที่ยาว 20 เมตร ใช้วัสดุอะลูมิเนียมที่มีความทนทานที่นั่งเป็นสเตนเลส หลังคาเป็นเมทัลชีทสีโครงสร้างโดยรวมใช้สีเหลือง

ทางหลวงเปิดใช้ป้ายรถเมล์อัจฉริยะหน้าปตท.แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตกรมทางหลวง มีแผนจะปรับปรุงป้ายรถเมล์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกว่า 10 แห่งให้เป็นรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้นโดยเฉพาะในจุดที่มีประชาชนใช้งานจำนวนมาก เช่น บริเวณหน้ามหาวิทยาลัย สถานที่ชุมชน หรือสถานที่สาธารณะต่าง ๆ อาทิ พื้นที่แขวงทางหลวงนนทบุรี แขวงทางหลวงปทุมธานี แขวงทางหลวงสมุทรสาคร แขวงทางหลวงธนบุรี สำหรับป้ายรถเมล์ขนาดใหญ่ขณะนี้ดำเนินการแล้ว 2จุด ที่ทำการเปิดในครั้งนี้ ส่วนที่เหลืออีก 4จุด คือบริเวณ หน้าโรงเรียนหอวัง 2จุด และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์2 จุด ที่จะดำเนินการต่อไป

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/economy/139074

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 22/01/2562 เวลา 11:05:40 ดูภาพสไลด์โชว์ ทางหลวงเปิดใช้ป้ายรถเมล์อัจฉริยะหน้าปตท.แล้ว