ชื่นชม “น้องเดียว” ผู้พิการสายตา โชว์ลีลาเชิดหนังตะลุง

ชื่นชม “น้องเดียว” ผู้พิการสายตา โชว์ลีลาเชิดหนังตะลุง

หากพูดถึงนายหนังตะลุงคนเก่ง แถมเป็นเพียงหนุ่มผู้พิการทางสายตาทั้งสองข้าง คงไม่มีใครไม่รู้จัก “น้องเดียว” หรือ นายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นนายหนังตะลุงชื่อดังของคณะหนังตะลุง “น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม” ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของภาคใต้ ไม่ว่าจะไปเปิดการแสดงที่ไหนล้วนคราคร่ำไปด้วยแฟนคลับทั้งเด็กเล็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ คนเฒ่าคนแก่ ที่ต่างพากันชื่นชมความสามารถของนายหนังคนเก่งผู้มีพรสวรรค์พิเศษคนนี้อย่างเนืองแน่นทุกครั้ง

ชื่นชม “น้องเดียว” ผู้พิการสายตา โชว์ลีลาเชิดหนังตะลุง

น้องเดียวเริ่มเข้าสู่การแสดงหนังตะลุงตั้งแต่อายุ 15 ปี ปัจจุบันได้รับความนิยมสูงมากในแถบภาคใต้ทำให้มีคิวการแสดงแน่นมากแทบไม่ได้หยุดพัก และนอกจากจะเชิดและพากย์รูปหนังตะลุงอย่างชำนาญแล้ว น้องเดียวยังเล่นคีย์บอร์ดด้วยตัวเอง ร้องเพลงลูกทุ่งได้อย่างไพเราะ โดยจะร้องสลับกับเล่นหนังตะลุงเป็นระยะๆ ในด้านผลงานเพลงลูกทุ่ง น้องเดียวได้ออกอัลบั้มเพลงของตนเองและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่นกัน ล่าสุดน้องเดียวมีความตั้งใจอยากจะนำการแสดงหนังตะลุงไปเผยแพร่ให้คนไทยในภาคอื่นๆ ที่รักและหลงใหลในศิลปะหนังตะลุงได้ชื่นชมมนต์เสน่ห์ของศิลปวัฒนธรรมภาคใต้กันบ้าง จึงถือโอกาสมาเปิดการแสดงที่กรุงเทพฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งนับเป็นครั้งแรก

ชื่นชม “น้องเดียว” ผู้พิการสายตา โชว์ลีลาเชิดหนังตะลุง

และเนื่องจากคิวการแสดงที่แน่นยาวไปถึง 2 ปี จึงไม่สามารถเดินสายเปิดการแสดงในภาคอื่นๆ ทั่วประเทศตามที่ร้องขอกันมาได้ ทางคณะผู้แสดงจึงนำผลงานการแสดงไปออกอากาศทางยูทูปช่องลูกทุ่งวัฒนธรรม,แอพพลิเคชั่น AIS Play เรียกได้ว่า ถูกใจคนรักหนังตะลุงไปตามๆกัน

ขอบคุณ... http://www.newtv.co.th/news/27840

ที่มา: newtv.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ม.ค.62ฟ
วันที่โพสต์: 21/01/2562 เวลา 10:26:46 ดูภาพสไลด์โชว์ ชื่นชม “น้องเดียว” ผู้พิการสายตา โชว์ลีลาเชิดหนังตะลุง