วางศิลาฤกษ์ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ และ เปิดงานวันคนพิการสากล จังหวัดเพชรบูรณ์

วางศิลาฤกษ์ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ และ เปิดงานวันคนพิการสากล จังหวัดเพชรบูรณ์

อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ วางศิลาฤกษ์ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ และ เปิดงานวันคนพิการสากล จังหวัดเพชรบูรณ์

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ และงานวันคนพิการสากล จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวต้อนรับ ซึ่งในปีนี้จัดภายใต้

แนวคิด Social Mini Expo @ Phetchabun ณ สถานที่ก่อสร้างศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นางวรรณภา สุขคง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานในพิธีวางศิลาฤกษ์ครั้งนี้ มีนายกฤษณ์ คงเมือง นายพงษ์พิทยา ธนไกรศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ อัยการจังหวัดเพชรบูรณ์ นางจรัสนภา เอี่ยมวิจารณ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้พิการนักเรียน นักศึกษา และประชาชน เข้าร่วมจำนวนมาก

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าว ว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ. ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 มาตรา 20 กำหนดให้คนพิการมีสิทธิ์เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนจัดสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและการเสริมสร้าง ให้ผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาส มีคุณภาพชีวิต ที่ดีขึ้นลดความเหลื่อมล้ำสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐ ทั้งนี้ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยกองทุนและส่งเสริมความเสมอภาคคนพิการ ได้จัดสรรงบประมาณให้จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 30 ล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์และอีก 14 จังหวัด ที่มีความพร้อมสำหรับรองรับการบริการแก่คนพิการดูแลคนพิการและองค์กรคนพิการ

การก่อสร้างศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ ใช้เนื้อที่ 4 ไร่ 28 ตารางวา ณ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เริ่มดำเนินการมาเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 กำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งนับเป็นการก่อสร้างศูนย์บริการคนพิการแห่งแรกของประเทศ เพื่อรองรับการจัดบริการแก่คนพิการดูแลคนพิการและองค์กรคนพิการให้ได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ครบวงจร สามารถยกระดับส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามบริบทของพื้นที่

และในโอกาสวันนี้เป็นวันคนพิการสากล อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ได้มอบเกียรติบัตรแก่ สถานประกอบการดีเด่นด้านการจ้างงานคนพิการ 3 แห่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่น ด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน 32 แห่ง ภาคธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม CSR จำนวน 20 แห่ง คนพิการต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ 10 ราย มอบเงินทุนประกอบอาชีพให้แก่คนพิการจำนวน 10 ราย และมอบรถสามล้อโยกจำนวน 7 คัน แก่ผู้พิการด้วย

ขอบคุณ... https://goo.gl/PzDLUS

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 21/01/2562 เวลา 10:28:20 ดูภาพสไลด์โชว์ วางศิลาฤกษ์ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ และ เปิดงานวันคนพิการสากล จังหวัดเพชรบูรณ์