“สุวรรณฉัตร พรหมชาติ” แท็กซี่หัวใจเทวดา ทุกวันนี้ ลมหายใจอยู่เพื่อคนอื่น

“สุวรรณฉัตร พรหมชาติ” แท็กซี่หัวใจเทวดา ทุกวันนี้ ลมหายใจอยู่เพื่อคนอื่น

รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 พาคุณผู้ชมไปพบกับเรื่องราวของ “คุณเดี่ยว” แท็กซี่ใจบุญ ที่แม้จะมีอาชีพขับแท็กซี่ แต่เลิกเก็บค่าโดยสารมานาน 20 กว่าปีแล้ว โดยหันมาบริการรับ-ส่งผู้ป่วยผู้พิการไปโรงพยาบาลฟรี และช่วยอุ้มป่วยราวกับญาติของตนเองก็ไม่ปาน ไม่เท่านั้นยังแบ่งเวลาไปเชื่อมเหล็กทำโต๊ะ-เก้าอี้เพื่อบริจาคให้โรงเรียนยากจนอีกด้วย

คุณสุวรรณฉัตร พรหมชาติ หรือคุณเดี่ยว เริ่มขับแท็กซี่ตั้งแต่อายุ 18 ก่อนมายึดอาชีพนี้ ทำงานก่อสร้าง เชื่อมเหล็กมาก่อน

“พอขึ้นหลังคาสูงๆ คิดว่าสักวันอาจตกลงมาพิการหรือตายได้ เลยคิดว่า อาชีพอะไรอิสระและได้เงินทุกวัน ก็เล็งเห็นแท็กซี่ เลยมาขับแท็กซี่”

“สุวรรณฉัตร พรหมชาติ” แท็กซี่หัวใจเทวดา ทุกวันนี้ ลมหายใจอยู่เพื่อคนอื่น

“วันหนึ่งไปเจอลุงพิการ เรียกรถหลายคนไม่มีใครรับ พอเรารับ แกพูดซ้ำๆ หลายครั้ง อยากฆ่าตัวตาย คนเดี๋ยวนี้ใจดำจริงๆ ก็ทำให้ผมแปล๊บในใจเลย ผมตอนอายุ 15 ถูกหลอกไปออกเรือ โดนเรือหนีบ โดนซ้อม โดนตี โดนทุบทำร้าย เงินไม่ได้ พอเข้าฝั่งมาได้ ก็หนี ตอนไปนอนอยู่สถานีชุมพร คนเดินผ่านไปมาทั้งวัน ก็ไม่ได้คิดว่าใครจะช่วย ปรากฏมีคนช่วย ซื้อข้าว ซื้อตั๋วรถไฟ ซื้อน้ำ รวบรวมเงินอีกเกือบ 300 บาทให้เรากลับบ้าน นั่งกินข้าว น้ำตาไหลไป ผมก็ซาบซึ้งว่า เขาเหมือนเทวดามาโปรด เราก็ไม่ได้คิดว่าใครจะมาช่วย คำพูดลุงแทงใจผม คนเดี๋ยวนี้ใจดำจริงๆ มันนึกถึงตรงนั้น ทำให้เราอยากแบ่งปันน้ำใจให้สังคมเหมือนคนอื่นแบ่งปันให้เรา เลยทำมาเรื่อยๆ พอทำเข้าๆ ไม่ได้สนใจเรื่องเงินแล้ว”

“สุวรรณฉัตร พรหมชาติ” แท็กซี่หัวใจเทวดา ทุกวันนี้ ลมหายใจอยู่เพื่อคนอื่น

คุณเดี่ยวไม่เพียงช่วยรับ-ส่งผู้ป่วยติดเตียงไปโรงพยาบาลฟรีมา 20 กว่าปีแล้ว แต่ยังรับพระสงฆ์ สามเณร และแม่ชี ฟรีอีกด้วย ซึ่งการรับส่งผู้ป่วยแต่ละราย ไม่ใช่ช่วยแค่ครั้งเดียวจบ แต่ช่วยกันไปตลอดชีวิต

“คนป่วยที่เราจะช่วยจะรวยหรือจน ฟรีหมด คนจนขาดเงินขาดรถ ขาดคนอุ้ม คนรวยมีรถขาดคนขับ ขาดคนอุ้ม ลูกหลานไม่ว่าง ลางานบ่อยจะตกงาน ในบ้านมีแต่เด็ก ผู้หญิง ผู้สูงวัย อุ้มให้ฟรี ไม่ได้แยกแยะรวยจนฟรีหมด ขอให้เป็นคนป่วยที่เราต้องอุ้มเท่านั้น ใน กทม.และปริมณฑล จังหวัดใกล้เคียง นนทบุรี ปทุมธานี พระประแดง สมุทรปราการ ช่วยไม่ได้ช่วยครั้งเดียว ช่วยทั้งไปและกลับ ช่วยจนตายหนีจาก ถ้าคนรวยที่เราไปช่วยประจำ เมื่อวันหนึ่งเขาตายไปแล้ว เราก็ได้เป็นสะพานบุญต่อ เตียงสภาพดีๆ รถเข็น ที่นอนลม ที่นอน หรือเครื่องซัคชั่น เครื่องออกซิเจน เขาบริจาคผ่านเราหมด เราก็เอารถจิตอาสาไปขนมาไว้ห้อง จนห้อง 2 ห้อง มีแต่ของคนพิการ และเราก็มานอนนอกห้อง เหมือนเป็นสะพานบุญขอให้คนยากจน ไม่มีทุนทรัพย์ในการซื้อ”

คุณเดี่ยว แท็กซี่อาสาน้ำใจงาม นอกจากบริการรับ-ส่งผู้ป่วยผู้พิการติดเตียงไปกลับโรงพยาบาลฟรีแล้ว ยังช่วยคนไร้ญาติขาดมิตร คนถูกทิ้งไร้คนดูแลให้ได้รับการดูแลจากสถานสงเคราะห์มาแล้วหลายราย บางรายประสบชะตากรรมอยู่ในสถานะไม่ต่างกับคนเถื่อน เพราะไม่มีบัตรประชาชน คุณเดี่ยวก็ช่วยให้มีชีวิตใหม่อีกครั้ง

นอกจากรับ-ส่งผู้ป่วยผู้พิการฟรี ตั้งแต่เช้ามืดยันค่ำ คุณเดี่ยวยังแบ่งเวลาไปเชื่อมเหล็กทำโต๊ะ-เก้าอี้เพื่อบริจาคให้โรงเรียนยากจน รวมถึงโรงพยาบาลที่ขาดแคลนอีกด้วย

“เอาง่ายๆ ขนาดรถคันเก่า ก็ถวายวัดไป แล้วคันใหม่มา ผู้ร่วมบุญบริจาคมา บอร์ดสไลด์ก็มีคนบริจาคให้ ยางล้อรถก็มีบริษัทให้ ถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เขาก็ดูแลให้ ฟิล์มก็มีคนติดให้ถึงบ้าน หลายๆ อย่าง กลายเป็นว่าชีวิตผม ไปล้างรถ บางที่เขารุมกันล้างใหญ่เลย และเจ้าของสั่งมาแต่ไกล คันนี้มาล้างได้ตลอดชีวิต ไม่คิดเงิน ไปนั่งกินข้าว บางที่ก็ไม่เก็บตังค์ แถมให้เงินอีก 500 1,000 ไปซื้อของหวานลุงในตลาด 2-3 ถุง ลุงทำไมไม่เก็บตังค์ จะเอาทำไมแค่นี้ คนอื่นให้เยอะกว่านี้อีก ให้รถให้อะไร คุณทำมากกว่านี้อีก ให้ขนมคุณ 2-3 ถุง ไม่ได้ทำให้ผมจนลงหรอก ...แม้กระทั่งไปนั่งกินข้าว ก็มีคนมาสะกิดให้เงิน ชีวิตเหมือนกับไปไหน ก็มีคนจำได้ เลยกลายเป็นไม่ต้องสนใจเรื่องเงิน รายได้ ชีวิตอยู่ได้โดยที่ วิ่งบนท้องถนนก็มี ข้ามรถมา 4-5 คัน มาเคาะกระจกให้เงิน บางคนทำงานวันละ 300 แต่มาเคาะกระจกให้ผม 300 เท่ากับวันนั้นทั้งวันของเขานะ ที่ให้เงินเรามา ผมเลยกลายเป็นชีวิตต้องทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น ต่อสังคมอย่างแท้จริง โดยที่บอกว่า สวรรค์อยู่กับเราทั้งวัน ทำอะไรอย่าหลอกตัวเอง ทำแล้วอย่าให้เป็นทุกข์ บุญกุศลคือความสุข แต่ถ้าเป็นทุกข์เมื่อไหร่เป็นบาป”

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การทำความดีของคุณเดี่ยว ที่รับ-ส่งผู้ป่วยติดเตียง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แถมต้องใช้กำลังในการอุ้มผู้ป่วยทุกรายมานานถึง 20 กว่าปี หากเป็นบางคน อาจถอดใจไปแล้ว สำหรับคุณเดี่ยว เขายอมรับว่า โชคดีที่มีภรรยาเป็นหมอ

“ผมบอกเขาว่า คนที่อยู่กับผมได้ ต้องเป็นคนที่เสียสละเพื่อคนอื่นนะ ถ้าจะมาเพื่อให้ผมบริการหรือดูแลเขาอย่างเดียว ทิ้งผมง่ายกว่าจะให้ผมเลิกสิ่งที่ทำ ชีวิตผมได้หย่าร้างเพราะสิ่งเหล่านี้มาแล้ว เพราะคนที่จะมาอยู่กับผมคือต้องเป็นคนที่เสียสละความสุขของตัวเองเพื่อคนอื่นได้ คุณหมอแนวคิดเดียวกันตรงที่ให้ได้ และมีใจเมตตาต่อผู้ป่วย ไปไหนนอนบนรถ ก็ไม่บ่น ตื่นตี 2.40 ตี 3 เรียกผมอาบน้ำ แต่ก่อนผมต้องตั้งนาฬิกาปลุก 3-4 ชั้น เพื่อปลุกตัวเองให้ได้ กลัวคนป่วยจะไม่ได้ไปหาหมอ จะรู้สึกผิด ทุกวันนี้นาฬิกาปลุกผมคือคุณหมอ เหมือนไปไหนไปด้วยกัน เหมือนคู่หู.... อยากบอกคุณหมอว่า หมอเหมือนนางฟ้าลงมาชุบความรู้สึกให้ผมรู้สึกมีแรงใจกำลังใจที่จะทำต่อไปอย่างไม่มีวันหยุด โดยไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเหมือนที่เคยอยู่คนเดียว รักมาก รักคุณหมอมาก”

“อยากบอกว่า ก็โชคดีที่ได้มาเจอเขา ถามว่าจริงๆ แล้ว น่าจะเป็นคนเดียวในโลกนี้ก็ได้ ที่เป็นคนอย่างนี้ คนอื่นก็อาจจะดีในแบบที่คนอื่นชอบ แต่แบบที่เขาเป็น มีคนเดียวในโลกนี้ ที่เรารักและเทิดทูนเขา” พญ.จำเนียร พรหมชาติ ภรรยาคุณเดี่ยว สุวรรณฉัตร พรหมชาติ

“งานแต่ละงาน คืองานจิตอาสาล้วนๆ ลมหายใจทุกวันนี้อยู่เพื่อคนอื่น ไม่ได้อยู่เพื่อตนเอง ไม่ได้หากินมาหลายปีแล้ว ช่วยคนอย่างเดียว... พอตอนหลังมีเฟซมีไลน์ เราก็อัพลงทุกวันๆ วันหนึ่งมีคนที่ติดตามเห็นเราทำจริง โดยไม่ได้รังเกียจ วันเกิดพ่อ ทำบุญพ่อแม่ ก็โอนเงินมาร่วม เงินตรงนั้นก็มาเติมแก๊ส มาช่วยคนป่วย ตอนหลังบางคนเห็นแล้ว เขามีที่บริจาคแล้ว เช่น บริจาคที่นอนลม รถเข็น ผมก็ไปจัดซื้อ ก็ถ่ายรูปมาลง ให้คนป่วยขอบคุณคลิปสั้นๆ ให้เขาเห็นว่า เราเป็นแค่สะพานบุญ แต่ตัวบุญจริงๆ คือตัวเขา เราแค่สะพานบุญคือนำส่งให้ถึงผู้ทุพพลภาพ ผู้ป่วยยากจน ฐานะยากจน”

ผลจากการมุ่งมั่นทำความดีช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง-คนพิการ-คนชรา มาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องเกือบ 23 ปี ทำให้คุณเดี่ยวได้รับพระราชทานพระราชกระแสชมเชยในการทำความดีจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ยังความปลาบปลื้มมาสู่คุณเดี่ยวและภรรยาอย่างหาที่สุดมิได้ พร้อมสัญญาว่า จะตั้งใจทำความดีต่อไป เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินจนกว่าชีวิตจะหาไม่

ขอบคุณ... https://mgronline.com/news1/detail/9620000005933

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 18/01/2562 เวลา 10:20:28 ดูภาพสไลด์โชว์ “สุวรรณฉัตร พรหมชาติ” แท็กซี่หัวใจเทวดา ทุกวันนี้ ลมหายใจอยู่เพื่อคนอื่น