ดีเอสไอ ช่วยคนพิการถูกแก๊งเงินกู้ขู่ฆ่า

ดีเอสไอ ช่วยคนพิการถูกแก๊งเงินกู้ขู่ฆ่า

ดีเอสไอ ช่วยคนพิการแขนเทียม กู้เงินรักษามะเร็ง 5 หมื่นบาท จ่ายดอกวันละ 1,300 จนดอกทบต้นโดนขู่ยิงทิ้งยกครัว ยืนบังหน้าร้านจนลูกค้าไม่กล้าเข้ามาซื้อไก่ทอด

ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ - 3 ธ.ค.61 พ.ต. อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางมาให้กำลังใจนายเอกสิทธิ์ บุญประเสริฐ ผู้พิการใส่แขนเทียมที่บูธขายไก่ทอด ภายในงานวันคนพิการสากล จัดโดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พ.ม.)

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า นายเอกสิทธิ์เข้าร้องขอความช่วยเหลือจากศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากได้ไปกู้ยืมเงินจากนายทุนเงินกู้นอกระบบ 5 หมื่นบาท เพื่อนำไปใช้รักษาโรคมะเร็ง และโรคประจำตัวอื่นๆ โดยได้จ่ายดอกเบี้ยรายวันๆละ 1,300 บาท เรื่อยมาจนดอกเบี้ยทบเงินต้นจึงได้เจรจาขอหยุดส่งดอกเบี้ยแล้วจะหาเงินต้นมาชำระ แต่เจ้าหนี้ไม่ยอมและมีพฤติการณ์ข่มขู่ ทําร้ายร่างกาย โดยไปยืนเฝ้าที่ร้านขายไก่ทอดย่านเมืองทองธานี จนทำให้ลูกค้าไม่กล้าเข้าร้าน จนต้องเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ นำไปสู่การเจรจากับเจ้าหนี้ พร้อมประสานแหล่งทุนประกอบอาชีพ จนปัจจุบันนายเอกสิทธิ์กลับมาขายไก่ทอดได้อีกครั้ง สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่เป็นธรรมจากนายทุนเงินกู้นอกระบบถูกข่มขู่คุกคาม สามารถร้องขอความช่วยเหลือกับศูนย์ลูกหนี้ฯ โดยดีเอสไอจะรับเป็นตัวกลางเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ หากพบว่าเป็นการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราจะนำมาตรการภาษีเข้าไปดำเนินการ ที่ผ่านมาสามารถดำเนินการกับนายทุนเงินกู้รายใหญ่และเครือข่ายได้แล้วหลายจังหวัด

นายเอกสิทธิ์ กล่าวว่า ระหว่างการเจรจาขอตัดลดหนี้ นายทุนเงินกู้ไม่ยอมเจรจา และส่งคนมาข่มขู่จะยิงทิ้งทั้งบ้าน จึงต้องหลบออกจากบ้านและไม่กล้าไปขายไก่ทอด หลังดีเอสไอเข้าให้การช่วยเหลือ จึงสามารถกลับมาทำมาหากินและเข้าพักบ้านของตนเองได้อีกครั้ง ปัจจุบันตนขายไก่ทอดอยู่ที่ศูนย์อาหารย่านศรีสมาน ในส่วนของเงินทุนประกอบอาชีพมีกองทุนคนพิการให้กู้เงินสูงสุด 6 หมื่นบาท ไม่คิดดอกเบี้ย กำหนดผ่อนชำระ 5 ปี จึงไม่ต้องกู้เงินนอกระบบอีกแล้ว

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/regional/354468

ที่มา: komchadluek.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ธ.ค.61
วันที่โพสต์: 6/12/2561 เวลา 10:29:24 ดูภาพสไลด์โชว์ ดีเอสไอ ช่วยคนพิการถูกแก๊งเงินกู้ขู่ฆ่า