มท.คิกออฟ! อารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ย้ำให้ความสำคัญกับผู้พิการ

มท.คิกออฟ! อารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ย้ำให้ความสำคัญกับผู้พิการ

มท.คิกออฟ! อารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ย้ำให้ความสำคัญกับผู้พิการ

มหาดไทยคิกออฟ “Friendly Design มหาดไทยเพื่อสังคมและคนทั้งมวล” พร้อมมอบป้ายประกาศเกียรติคุณ 14 สุดยอดสถานที่อารยสถาปัตย์ดีเด่น

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจาก นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการคิกออฟ “Friendly Design มหาดไทยเพื่อสังคมและคนทั้งมวล” พร้อมมอบป้ายประกาศเกียรติคุณ 14 สุดยอดสถานที่อารยสถาปัตย์ดีเด่น ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2018 : มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 3 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายบุญธรรม กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ยินดีที่ได้เข้าร่วมงาน Thailand Friendly Design Expo 2018 : มหกรรมอารยสถาปัตย์ และ นวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 3 กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหน้าที่ในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ได้มีนโยบายและกิจกรรมต่างๆ ด้านอารยสถาปัตย์และมีเทคโนโลยีการออกแบบ Friendly Design และนวัตกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้สูงอายุ ผู้พักฟื้น ผู้พิการ และผู้ที่ใช้รถเข็น สามารถเข้าถึงบริการของรัฐและใช้ประโยชน์สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

มท.คิกออฟ! อารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ย้ำให้ความสำคัญกับผู้พิการ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานในสังกัด ได้มีการขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการ Friendly Design มหาดไทยเพื่อสังคมและคนทั้งมวล ประกอบด้วย 1.กรมการปกครอง มีการให้บริการจัดทำบัตรประชาชน สำหรับคนพิการ ประชาชน และผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ รวมทั้งให้การช่วยเหลือคนพิการและผู้สูงอายุในพื้นที่ และหากมีเรื่องเดือดร้อนที่ต้องแก้ไขจะดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึง

2. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) มีการเชื่อมโยงแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชาติ สู่แผนปฏิบัติการสำหรับคนพิการนำแนวคิดการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยมาเป็นปัจจัยหลักในการจัดการสาธารณภัยเชิงรุก เพื่อป้องกันภัยตามหลักสากล 3.กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงให้ครอบคลุมมากขึ้น และออกแบบอาคารของทางภาครัฐ ให้สอดคล้องกับกฎกระทรวงเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้พิการฃ

นอกจากนั้น 4.กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดทำฐานข้อมูลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และสนับสนุนสิทธิสวัสดิการต่าง ๆ ให้แก่ผู้สูงอายุและคนพิการ รวมทั้งจัดทำโครงการนวัตกรรมบ้านต้นแบบสุขภาวะผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุ 5.กรมการพัฒนาชุมชน มีการสำรวจข้อมูลความจำเป็นพื้นที่ฐาน (จปฐ.) และนำข้อมูลมาประกอบ เพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการในชุมชนที่ต้องการฝึกอาชีพ และส่งเสริมโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนต่างๆ รวมถึงเปิดโอกาสให้คนพิการมาออกบูธแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ในงานโอทอปเป็นประจำทุกปี

นายบุญธรรม กล่าวว่า 6. กรมที่ดิน ได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุ เช่น มีทางลาด รถเข็น และห้องน้ำ สำหรับไว้บริการให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุ และ 7. หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้แก่ กปน. กปภ. กฟน. และกฟภ. มีนวัตกรรมและโครงการต่างๆ ที่สนับสนุนการอำนวยความสะดวกของคนพิการและผู้สูงอายุ โดยการใช้ Mobile Application ซึ่งผลงานต่างๆ ที่กล่าวมาได้มีการนำเสนอที่บูธของกระทรวงมหาดไทยภายในงานนี้ด้วย

"จะเห็นได้ว่า กระทรวงมหาดไทยได้จัดสวัสดิการสังคม สิ่งอำนวยความสะดวก และปรับปรุงสภาพแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างครอบคลุม เพื่อสังคมและคนทั้งมวล เพื่อส่งเสริมสิทธิความเสมอภาค ความเท่าเทียม และขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตามภารกิจในการบำบัดทุกข์บำรุงสุข เพื่อการพัฒนาสู่ความยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ภายใต้สโลแกน "กระทรวงมหาดไทย ส่งเสริมอารยสถาปัตย์ ขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคม"รองปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าว

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/politic/133630

ที่มา: banmuang.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 02 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 3/12/2561 เวลา 11:01:53 ดูภาพสไลด์โชว์ มท.คิกออฟ! อารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ย้ำให้ความสำคัญกับผู้พิการ