ดีเดย์ 6 ธ.ค. BTS สมุทรปราการ เริ่มเที่ยงฟรี 4 เดือน

ดีเดย์ 6 ธ.ค. BTS สมุทรปราการ เริ่มเที่ยงฟรี 4 เดือน

หลัง เม.ย.62 ค่าโดยสารรวมไม่เกิน 65

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) และ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ขึ้นรถไฟฟ้า BTS จากสถานีสำโรงไปยังสถานีรถไฟฟ้าการเคหะสมุทรปราการ และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย เพื่อตรวจความพร้อมก่อนเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดทดลองเดินรถในวันที่ 6 ธ.ค.นี้

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ครม.มีมติเห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โอนทรัพย์สินและหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายให้ กทม. โดยในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ กทม.จะลงนามบันทึกข้อตกลง หรือเอ็มโอยู กับ รฟม. เรื่องการโอนทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งสายเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และสายใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทางรวม 32 กม. งบประมาณ 51,785 ล้านบาท ทั้งนี้ สำหรับส่วนต่อขยายสายใต้ ขณะนี้มีความพร้อมในการเปิดทดลองเดินรถในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ โดยช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิด จากนั้นตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ โดยยังไม่คิดค่าโดยสารเป็นเวลา 4 เดือน เฉพาะส่วนต่อขยายที่อยู่ระหว่างการทดลองเดินรถ และคาดว่าจะเริ่มเก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.2562 เป็นต้นไป เบื้องต้นกำหนดอัตราค่าโดยสารสูงสุดตลอดสายไม่เกิน 65 บาท และให้คงอัตราค่าโดยสารดังกล่าวไปจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าในปี 2585 พร้อมกันนี้ได้มีการคาดการว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ประมาณ 60,000 คนต่อวัน

พล.ต.อ.อัศวินยัง กล่าว ถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ว่า มีความคืบหน้าไปมากแล้ว คาดจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2563 หากสถานีใดก่อสร้างเสร็จก่อน หรือพร้อมเปิดใช้งานก่อนจะให้ทยอยเปิดให้บริการประชาชน นอกจากนี้ ได้หารือกับเอกชนในการติดตั้งราวกันตก ติดตั้งลิฟต์และสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานให้กับผู้พิการและผู้สูงอายุ โดยให้เอกชนเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1431466

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 30/11/2561 เวลา 09:33:08 ดูภาพสไลด์โชว์ ดีเดย์ 6 ธ.ค. BTS สมุทรปราการ เริ่มเที่ยงฟรี 4 เดือน