“มูลนิธิพัฒนาป่าตอง”รับบริจาคหลอดลดโลกร้อน ทำหมอนสับปะรดรักษ์โลก ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม

“มูลนิธิพัฒนาป่าตอง”รับบริจาคหลอดลดโลกร้อน ทำหมอนสับปะรดรักษ์โลก ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม

มูลนิธิพัฒนาป่าตอง จ.ภูเก็ต รับบริจาคหลอด ลดโลกร้อน ทำหมอนสับปะรดรักษ์โลก ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม และแบ่งปันความสุขให้ผู้ป่วยติดเตียงและคนพิการ เป็นภารกิจส่งท้ายปี 2561 และต้อนรับปี 2562

นายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ประธานมูลนิธิพัฒนาป่าตอง พร้อมนายอาวุธ หนูเชต เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ร่วมกนเปิดแถลงข่าว เชิญชวนคนภูเก็ต ผู้สนใจและผุ้ประกอบการต่างๆ ร่วมลดขยะพลาสติกจากหลอด โดยบริจาคหลอดดูดน้ำ ที่ทำความสะอาดแล้ว เพื่อให้อาสาสมัครมูลนิธิพัฒนาป่าตอง ได้นำไปทำหมอนหลอด และนำหมอนที่เสร็จแล้ว ไปบริจาคให้โรงพยาบาล หรือ โรงเรียน ที่ขาดแคลน โดยปลอกหมอน จะมีสัญลักษณ์ รูปสับปะรด ซึ่งเป็นผลไม้ ดีและเด่นของภูเก็ต ที่หวานกรอบหอมอร่อย เป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดภูเก็ต และเป็นที่ยอมรับในความอร่อยที่แตกต่างจากสับปะรดพันธุ์อื่น มานานเกือบ 100 ปี หมอนหลอดพลาสติก (Straw Pillow)เป็นหมอนเพื่อสุขภาพ ที่ผลิตจากหลอดพลาสติก (Straw Pillow หรือ Pipe Pillow) มีที่มาจากประเทศญี่ปุ่นที่ได้มีการนำพอลิโพรพิลีน (Polypropylene:PP) ซึ่งมีคุณสมบัติที่คงตัวไม่เสียรูปง่าย มีความยืดหยุ่น มีความต้านทานการซึมผ่านของไอน้ำและก๊าซได้ดี สามารถทนอุณหภูมิสูงที่ใช้ในการฆ่าเชื้อ (Sterilization) คือทนความร้อนที่ 0ºC ได้ มาทำเป็นท่อพลาสติกเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6-8 มิลลิเมตร ยาวประมาณ 10 มิลลิเมตร หลายๆ ชิ้นมารวมกันเพื่อทำเป็นไส้หมอน โดยท่อดังกล่าวจะมีการคงรูปและมีความยืดหยุ่น เมื่อนำมารวมกันจะเกิดเป็นช่องอากาศเล็กๆเป็นจำนวนมาก เมื่อถูกกดทับจะยุบตัวลงตามรูปสรีระคอของแต่ละบุคคล ซึ่งท่อเล็กๆดังกล่าวนั้นก็คือหลอดกาแฟที่คนไทยรู้จักกันดีนั่นเอง

ถือหมอนสุขภาพที่สามารถช่วยผู้ป่วยติดเตียง หรือคนพิการได้เป็นอย่างดีและปัจจุบันกำลังต้องการเป็นจำนวนมาก เพราะกรณีใช้สำหรับหมอนหนุนศีรษะเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาเกี่ยวกับต้นคอ ปวดคอ แก้อาการ นอนตกหมอน เพราะหมอนจะช่วยรองรับข้อต่อของกระดูกได้พอดีกับสรีระ และมีการยืดหยุ่นตามสรีระกระดูกคอจึงเสมือนเป็นการนวดผ่อนคลายต้นคอขณะนอนหลับ เหมาะสำหรับผู้เป็นภูมิแพ้ เนื่องจากไม่เป็นที่สะสมของไรฝุ่น ไม่อับชื้น เป็นเชื้อรา สามารถซักล้างทำความสะอาดได้ง่าย มีอายุการใช้งานนานกว่าหมอนทั่วไป กรณีใช้สำหรับหมอนอิง เบาะรองนั่ง หมอนอิงพนักเก้าอี้ สำหรับผู้นั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะหมอนจะช่วยรองรับสรีระกระดูกสันหลัง โดยหมอนสามารถยืดหยุ่นปรับรูปตามสรีระกระดูกสันหลังของแต่ละบุคคล และด้วยลักษณะท่อเล็กๆของไส้หมอนที่เป็นช่องอากาศเล็กๆซึ่งจะช่วยรองรับน้ำหนักและพยุงกระดูกสันหลังขณะนั่งพร้อมทั้งช่วยนวดหลังให้ผ่อนคลาย โรงพยาบาลหลายแห่งนำไปใช้กับผู้ป่วยหลังผ่าตัดและหลังคลอด เพื่อช่วยพยุงตัวเวลานั่ง และให้นมบุตร

ดร.ปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ประธานมูลนิธิพัฒนาป่าตอง กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของโครงการมาจากความตั้งใจในการลดปัญหาขยะและดูแลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ อ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต และเห็นว่าในพื้นที่ภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของโลกมีนักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนมาก ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ปีละกว่า 13 ล้านคน ประมาณการณ์ว่ามีการใช้หลอดสำหรับดูดน้ำมากมายถึงปีละ 20 ล้านชิ้นและเป็นขยะที่เคยถูกทิ้งอย่างไร้ค่าไม่ย่อยสลายง่ายมีอายุถึง 500 ปี เป็นส่วนหนึ่งในภาระการกำจัดขยะที่ต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก โครงการนี้จึงตั้งขึ้นเพื่อช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ช่วยภาครัฐและผู้เกี่ยวข้อง ในการลดงบประมาณกำจัดขยะ และหมอนที่ได้จากหลอดยังเป็นของใช้ ที่ผู้รับมีความสุขในการรับ เพราะมีผลดีต่อสุขภาพตามที่กล่าวแล้ว จึงเชิญชวน ผู้สนใจ ร่วมบริจาคหลอดได้ ที่มูลนิธิพัฒนาป่าตอง ที่ข้างสนามฟุตบอลหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต หรือรวบรวมหลอดได้จำนวนหนึ่ง จะโทรแจ้งมูลนิธิฯจะมีเจ้าหน้าที่ไปรับให้ไปรับหลอดถึงบ้านหรือหน่วยงานก็ได้เช่นกัน ติดต่อมูลนิธิพัฒนาป่าตองได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (076) 683060

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/region/133204

ที่มา: banmuang.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 29/11/2561 เวลา 10:57:33 ดูภาพสไลด์โชว์ “มูลนิธิพัฒนาป่าตอง”รับบริจาคหลอดลดโลกร้อน ทำหมอนสับปะรดรักษ์โลก ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม