อบรมแท็กซี่พร้อมรับผู้โดยสารพิการ

ชื่นชมหนุ่มน้ำใจงาม! เสียสละที่นั่งบนรถไฟให้ชายพิการทางสายตา หลังถูกไล่จนไม่มีที่นั่ง

พก. นำร่องอบรมแท็กซี่รับคนพิการ เตรียมเปิดตัวในงานวันคนพิการสากล 3 ธันวาคมนี้ หวังเปิดโอกาสคนพิการเข้าถึงการบริการอย่างเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ วันนี้ (22 พ.ย.) กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) เปิดการอบรม “ทักษะการให้บริการและช่วยเหลือคนพิการ สำหรับผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะ (Taxi)” รุ่นที่ 1 เพื่อเสริมสร้างทักษะความรู้ ความเข้าใจการให้บริการ และความช่วยเหลือผู้โดยสารที่เป็นคนพิการโดยเฉพาะ

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าวว่า ได้เปิดโครงการอบรม “ทักษะการให้บริการและช่วยเหลือคนพิการ สำหรับผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะ (Taxi)” รุ่นที่ 1 เพื่อเสริมสร้างทักษะการช่วยเหลือผู้โดยสารที่เป็นคนพิการโดยเฉพาะ และได้ทำการสาธิตการฝึกปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่เป็นคนพิการ

โดยแบ่ง 3 ฐานตามประเภทความพิการ ได้แก่ ด้านการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย ด้านการได้ยินหรือสื่อความหมาย และทางการเห็น ซึ่งมีผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะ (Taxi)เข้าร่วม ได้แก่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) บริษัท ไลน์คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ออลไทยแท็กซี่ จำกัด หน่วยงานภาคเอกชน คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวนทั้งสิ้น 100 คน

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานส่งเสริมสิทธิ โอกาส และความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมของคนพิการกับคนปกติทั่วไป ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (Leave no one behind) ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของคนในสังคม โดยใช้กลไกพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 มาตรา 20 กำหนดให้คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ

นอกจากนี้ กำหนดให้การเข้าถึงบริการสังคมของคนพิการเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องขับเคลื่อนให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้บูรณาการความร่วมมือกับองค์การต่างๆ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน และองค์กรคนพิการ เพื่อขับเคลื่อนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคาร สถานที่ราชการ โรงพยาบาล และพื้นที่สาธารณะต่างๆ สำหรับรองรับผู้สูงอายุ คนพิการ และทุกคนในสังคม ให้เข้าถึงบริการ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อให้คนพิการสามารถใช้ชีวิตประจำวันและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทางสังคม และดำรงชีวิตได้อย่างอิสระ

ปัจจุบันคนพิการยังไม่สามารถเข้าถึงบริการขนส่งสาธารณะในการเดินทาง ทั้งการใช้บริการรถสาธารณะ เช่น รถประจำทาง รถยนต์สาธารณะ โดยเฉพาะแท็กซี่ ที่มักปฏิเสธการให้บริการ รวมทั้งขาดคนขับแท็กซี่ที่อาจมีจิตอาสา แต่ไม่ทราบวิธีการช่วย หรืออำนวยความสะดวกให้คนพิการ

การดำเนินโครงการร่วมกับบริษัทแกร็บ แท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ออลไทยแท็กซี่ จำกัด จึงเข้ามารองรับ โดยจัดอบรม “ทักษะการให้บริการและช่วยเหลือคนพิการ สำหรับผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะ (Taxi)” รุ่นที่ 1 ด้วยความร่วมมือจากภาคเอกชน และผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะ ที่เห็นความสำคัญ และตระหนักถึงการจัดบริการและช่วยเหลือคนพิการในการเดินทางในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คนพิการสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในสังคมได้อย่างเท่าเทียมกับคนทั่วไป

สำหรับกิจกรรมในการอบรม ประกอบด้วย การบรรยายเรื่อง ความรู้เกี่ยวกับคนพิการและความพิการ ปัญหาความต้องการของคนพิการกับการใช้บริการแท็กซี่ การเดินทางของผู้โดยสารพิการ เพื่อทำกิจวัตรประจำวัน และกิจกรรมทางสังคม รวมถึงการให้แรงบันดาลใจจาก สุวรรณฉัตร พรหมชาติ แท็กซี่จิตอาสาชื่อดัง และการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือคนพิการประเภทต่างๆ ได้แก่ ด้านการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย ด้านการได้ยินหรือสื่อความหมาย และการเห็น

“หวังว่าโครงการดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ต่อคนพิการ ให้สามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้อย่างเท่าเทียม ก่อนเปิดตัวการให้บริการอย่างเป็นทางการภายในงานวันคนพิการสากล วันที่ 3 ธันวาคม 2561 นี้” นางธนาภรณ์

ขอบคุณ... https://www.thebangkokinsight.com/67046/

ที่มา: thebangkokinsight.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 26/11/2561 เวลา 11:03:51 ดูภาพสไลด์โชว์ อบรมแท็กซี่พร้อมรับผู้โดยสารพิการ