ไขสงสัย'เทศกิจ'2มาตรฐาน ห้าม'ขายของ'แต่'ขอทาน'ได้

ไขสงสัย'เทศกิจ'2มาตรฐาน ห้าม'ขายของ'แต่'ขอทาน'ได้

ทนาย”รณณรงค์”ยกข้อกฎหมายแจงปม สาวเที่ยวงานกาชาดโวยเทศกิจไล่คนพิการห้ามขายของบนฟุตปาธ แต่สุดงง!"ถ้ามาขอทานก็ได้” ชี้เป็นเพราะพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดฯ

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “มนัสวรรณ เลิศนันทรัชต์” ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพชายพิการแขนซ้ายลีบรายหนึ่ง ขณะยืนขายขนมบราวนี่ในสวนลุมพินี ถนนพระราม 4 หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ซึ่งมีการจัดงานกาชาด ประจำปี 2561 โดยระบุว่า เห็นชายพิการคนดังกล่าวยืนขายบราวนี่ตั้งแต่ 14.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งตนกะว่าไปเดินงานกาชาดเสร็จ จะมาอุดหนุน แต่พบว่าชายคนดังกล่าวย้ายไปยืนในพื้นที่รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีสีลม และไม่เห็นขนม จึงถามชายพิการคนดังกล่าวว่า ขนมบราวนี่หมดแล้วหรือ ก็ตอบว่า “เขาไม่ให้ผมขาย” เมื่อถามว่าใครไม่ให้ขาย ก็ตอบว่า มีเทศกิจหญิงของกรุงเทพมหานครรายหนึ่ง และว่า “ถ้ามาขอทานก็ได้ แต่ถ้ามาขายของไม่ได้ จะเอาออกไปเอง หรือจะให้ขนออกไป” ระหว่างนั้นตนก็พบว่า ที่ฟุตปาธสวนลุมพินีมีวงโปงลางเปิดหมวกอยู่ แต่เล่นได้ มีผู้พิการทางสายตาร้องเพลงผ่านเครื่องขยายเสียง และมีผู้พิการทางสายตาอีกรายหนึ่งนั่งขายสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงสงสัยว่าทำไมคนเหล่านี้ทำได้ แต่คนพิการมาประกอบอาชีพสุจริต ไม่ได้มาขอเงินฟรีๆ กลับไล่เหมือนหมูเหมือนหมา

เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ยังระบุต่อว่า ถ้าเป็นเวลาปกติของสวนลุมพินี ที่ไม่มีงานกาชาด ก็เคลียร์ไป แต่ครั้งนี้มีงานกาชาด งานเพื่อช่วยเหลือสังคม ภายในงานยังให้พ่อค้าแม่ค้าที่อาการครบ 32 มาจับจองพื้นที่ขายของโกยเงินเข้ากระเป๋าได้อย่างถูกต้อง แต่กับคนพิการแค่รบกวนพื้นที่เล็กๆ ที่เห็นว่างานกาชาดจะเป็นช่องทางสำหรับเขาได้ทำมาหากินเพื่อเพิ่มรายได้มากกว่าปกติ กลับไม่สามารถมีที่ยืนได้ เทศกิจได้ปฏิบัติตามหน้าที่ก็จริง แต่ปฏิบัติสองมาตรฐาน เข้าใจว่า เทศกิจต้องทำตามหน้าที่ แต่ทำไมทำหน้าที่บกพร่อง ไม่รู้ว่าจะร้องเรียนไปยังหน่วยงานไหน ระหว่างสำนักงานเขตปทุมวัน หรือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ขณะที่ นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ทนายคู่ใจ ระบุว่า ใจเย็นๆค่อยๆคุยกันจากกรณีชายพิการไปขายของสวนลุมพินีแต่โดนเทศกิจไล่เนื่องจากไปขายของบนฟุตปาธ ซึ่งตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535มาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้ใด 1.ปรุงอาหาร ขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนน หรือในสถานสาธารณะ 2. ใช้รถยนต์หรือล้อเลื่อนเป็นที่ปรุงอาหารเพื่อขายหรือจำหน่ายให้แก่ประชาชนบนถนนหรือในสถานสาธารณะ 3. ขายหรือจำหน่ายสินค้าซึ่งบรรทุกบนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือล้อเลื่อน บนถนนหรือในสถานสาธารณะ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

ขอบคุณ เพจเฟซบุ๊ก มนัสวรรณ เลิศนันทรัชต์ .

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/regional/679180

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 26/11/2561 เวลา 10:29:34 ดูภาพสไลด์โชว์ ไขสงสัย'เทศกิจ'2มาตรฐาน ห้าม'ขายของ'แต่'ขอทาน'ได้