อธิบดีพก.จูงมือเด็กพิการร่วมงานลอยกระทง

อธิบดีพก.จูงมือเด็กพิการร่วมงานลอยกระทง

อธิบดี พก. จูงมือเด็กพิการ ร่วมกิจกรรม “พาน้องลอยกระทง 2561” สร้างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมพร้อมเยี่ยมชม UD ท่าน้ำปากเกร็ด

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นำเด็กพิการในสถานคุ้มครองสังกัด พก. เข้าร่วมกิจกรรม “พาน้องลอยกระทง 2561” สืบสานประเพณีไทย เนื่องในวันลอยกระทง ประจำปี 2561 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมและร่วมสืบสานอนุรักษ์ประเพณีของไทย พร้อมเยี่ยมชมอารยสถาปัตย์ (Universal Design) บริเวณท่าน้ำเทศบาลนครปากเกร็ด โดยมีเด็กพิการจากสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านเฟื่องฟ้า จังหวัดนนทบุรี สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านนนทภูมิ จังหวัดนนทบุรี สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดี (ชาย) จังหวัดนนทบุรี สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดี (หญิง) จังหวัดนนทบุรี ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติก จังหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่ จำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมกิจกรรม

อธิบดีพก.จูงมือเด็กพิการร่วมงานลอยกระทง

นางธนาภรณ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) มีภารกิจสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ พร้อมให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสิทธิ โอกาส และความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกันของคนพิการ ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (Leave no one behind) สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ประกอบกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ เน้นการคุ้มครองสิทธิของคนพิการอย่างมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป และพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ซึ่งเป็นกลไกหลักที่สำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เน้นให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิสวัสดิการอื่นอันเป็นสาธารณะอย่างเท่าเทียม ปราศจากการถูกเลือกปฏิบัติ ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างยั่งยืนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม ภายใต้วิสัยทัศน์ “คนพิการเข้าถึงสิทธิได้จริง ดำรงชีวิตอิสระ ในสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันอย่างยั่งยืน”

นางธนาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า โดยในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง นับเป็นวันสำคัญของคนไทยทุกคนที่มีประเพณีสืบทอดมาอย่างยาวนาน เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ขอขมาและการบูชาพระแม่คงคา พก. โดยกองคุ้มครองสวัสดิภาพและพัฒนาคนพิการ จึงได้จัดกิจกรรม “พาน้องลอยกระทง 2561” สืบสานประเพณีไทย เนื่องในวันลอยกระทง ประจำปี 2561 โดยนำเด็กพิการในสถานคุ้มครองสังกัด เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อให้เด็กพิการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม เปิดโอกาสในการเรียนรู้วัฒนธรรมและร่วมสืบสานอนุรักษ์ประเพณีของไทย พร้อมเยี่ยมชมอารยสถาปัตย์ (Universal Design) บริเวณท่าน้ำเทศบาลนครปากเกร็ด

ทั้งนี้ ได้ขอบคุณเทศบาลนครปากเกร็ด ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมและเอื้อให้คนพิการและทุกคนในสังคมสามารถเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ ท่าเทียบเรือ ทางเดิน ทางลาด ที่จอดรถ ห้องน้ำ ป้ายสัญลักษณ์ นับเป็นการเตรียมความพร้อมให้คนพิการได้รับการฝึกฝนในการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมอย่างเท่าเทียม สามารถเข้าถึงสิทธิต่างๆ เพื่อให้พร้อมกลับไปสู่ครอบครัวและสังคมได้ต่อไป

ขอบคุณ... https://www.innnews.co.th/social/news_248253/

ที่มา: innnews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 23/11/2561 เวลา 10:53:35 ดูภาพสไลด์โชว์ อธิบดีพก.จูงมือเด็กพิการร่วมงานลอยกระทง