"พลังพลเมืองไทย" เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครคนพิการ

"พลังพลเมืองไทย" เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครคนพิการ

"พลังพลเมืองไทย" เปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วนคนพิการ หลังคนพิการสนใจร่วมงาน 30คนแล้ว พบ "กอล์ฟ-ภูตะคา, อดีตนักกีฬายิงปืน-แกนนำนปช." ร่วมด้วย

ที่พรรคพลังพลเมืองไทย เปิดตัวทีมงานและผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็น ส.ส.ในสัดส่วนของผู้พิการ พร้อมกับเตรียมผลักดันนโยบายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการ ผ่านการรวมกองทุนเพื่อคนพิการ และโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีกลุ่มคนพิการร่วมเปิดตัว อาทิ นายภูตะคา ชัยเชาวรัตน์ นักธุรกิจจิตอาสา ฐานะกรรมการบริหารพรรค, น.ส.จิรากัญ หรือชื่อเดิม ปาริชาต มากบุญธรรม อดีตนักกีฬายิงปืนคนพิการ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. , นายณรงค์ศักดิ์ มณี หรือ เป๋ คลองเตย อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครสวรรค์ เขต 2, นายณรงค์ ไปวันเสาร์ นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ฐานะกรรมการบริหารพรรค เป็นต้น

โดยนางศิลัมภา เลิศนุวัฒน์ โฆษกพรรค เปิดเผยว่าการจัดตัวผู้สมัคร ส.ส.ในส่วนของผู้พิการ ล่าสุดมีผู้ยื่นใบสมัครแล้ว ประมาณ 30 คน โดยเป็นผู้ที่คาดว่าจะลงสมัคร ส.ส.เขต จำนวน 15 คนและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 15 คน อย่างไรก็ตามความชัดเจนว่าบุคคลใดจะลงสมัครเขตใดนั้น ต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศเขตเลือกตั้งก่อน และการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ซึ่งต้องคำนึงถึงคุณสมบัติตามกฎหมายเลือกตั้งและรัฐธรรมนูญ ส่วนในพื้นที่กทม. ซึ่งตนเป็นหัวหน้าคณะทำงาน เตรียมส่ง ผู้สมัคร ส.ส. เป็นผู้หญิงทั้ง 30 เขตเลือกตั้ง เบื้องต้นมีผู้พิการที่เตรียมลงสมัคร แล้ว คือ น.ส.จิรากัญ หรือ ปาริชาต มากบุญธรรม อดีตนักกีฬาคนพิการ ที่จะลงในเขตคลองเตย

ขณะที่ นายธนชาติ แสงประดับ ธรรมโชติ ผู้อำนวยการพรรคพลังพลเมืองไทย กล่าว ถึงนโยบายที่พรรคเตรียมขับเคลื่อน ว่า ต้องรวมกองทุนเพื่อคนพิการที่กระจายอยู่ในกระทรวงหรือหน่วยงานต่างๆ ไว้เป็นก้อนเดียว และให้องค์กรส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลเพื่อกระจายเงินให้กับผู้พิการในพื้นที่ได้ทั่วถึง นอจกากนั้นแล้วในส่วนผู้พิการที่สามารถประกอบอาชีพได้ ต้องมีหลักประกันเกี่ยวกับการประกันรายได้ที่สามารถให้คนพิการที่ประกอบอาชีพสามารถอยู่ได้ในสังคม ขณะที่ผู้พิการที่ไม่มีอาชีพต้องได้รับการส่งเสริมให้ทำงาน หรือ อาชีพเสริม ขณะเดียวกันจะกำหนดมาตรการให้รัฐต้องดูแลคนพิการ อาทิ ด้านอารยสถาปัตย์ ไม่ใช่ให้คนพิการต้องเป็นฝ่ายเรียกร้อง อย่างไรก็ตามนโยบายต่างๆ นั้นจะผลักดันให้ได้ผ่านการแก้ไขกฎหมายและบังคับใช้กฎหมาย

ส่วนนายภูตะคา กล่าวว่า นโยบายเพื่อคนพิการนั้นเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาของผู้พิการได้ เบื้องต้นนั้นตนถูกวางตัวให้ลงสมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 และเชื่อว่าพรรคจะได้รับความนิยมและเข้าไปเป็น ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อผลักดันนโยบายและโครงการเพื่อคนพิการได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้นโยบายของพรรคที่เตรียมผลักดันนั้นจะสร้างความแตกต่างจากนโยบายรัฐที่จัดสวัสดิการให้คนพิการและผู้ด้อยโอกาส แต่ในรายละเอียดต้องพิจารณาในแต่ละขั้นตอนต่อไป

ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ หรือ เป๋ คลองเคย กล่าวยอมรับว่าตนตัดสินใจลงการเมือง เพราะไม่ต้องการความขัดแย้ง ที่ผ่านมานายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อชาติ ทาบทามตนให้ไปสังกัดพรรค แต่ตนปฏิเสธเพราะกังวลว่าจะกลับสู่วังวนของความขัดแย้ง และเมื่อพิจารณาถึงนโยบายพรรคพลังพลเมืองไทย พบว่าตรงใจที่ไม่เอาความขัดแย้ง ขจัดความยากจน และมีนโยบายเกี่ยวกับผู้พิการตนจึงตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคและพร้อมลงสู่การเมือง แม้ในพื้นที่จ.นครสวรรค์ เขต 2 จะมีนักการเมือง และอดีต ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดใหญ่ลงแข่งขันก็ตาม

"ผมต้องเปลี่ยนเพื่อให้เห็นว่าความขัดแย้งต้องหยุดได้แล้ว อีกอย่างที่ผ่านมาผมได้ร่วมเวทีเพื่อคนพิการ นำเสนอปัญหาและได้รับรู้แนวคิดต่างๆ จึงเห็นว่าความขัดแย้งไม่สามารถช่วยให้พวกเราคนพิการมีสวัดิภาพที่ดีได้จึงต้องหยุดและลงมาสู่สนามการเมือง ผมมองว่าปัจจุบันขนาดตู่ จตุพรยังเปลี่ยนไปได้ ส่วนผมต้องสามารถเปลี่ยนได้เช่นกัน ขณะที่การลงสมัครส.ส. ผมไม่หวังว่าจะได้เป็นผู้แทน เพราะหัวใจสำคัญคือ เก็บคะแนนเข้าบัญชีรายชื่อให้มากๆ เพื่อส่งตัวแทนผู้พิการในพรรคคือคุณภูตะคา เป็นส.ส.เข้าสภา" นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว.

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/politic/352191

ที่มา: komchadluek.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 16/11/2561 เวลา 10:13:20 ดูภาพสไลด์โชว์ "พลังพลเมืองไทย" เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครคนพิการ