จี้คดีขรก.เอี่ยวทุจริตเงินคนพิการ

จี้คดีขรก.เอี่ยวทุจริตเงินคนพิการ

ตามที่เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ ให้ตรวจสอบมูลนิธิและสมาคมด้านคนพิการหลายแห่ง รวมถึงข้าราชการระดับจังหวัดของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และกระทรวงแรงงาน (รง.) ที่ร่วมกันเบียดเบียนสิทธิ์ในการจ้างงานคนพิการตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2556 ซึ่งคาดการณ์มูลค่าความเสียหาย 1,500 ล้านบาทต่อปีนั้น

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ พม. นายปรีดา ลิ้มนนทกุล ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ เข้ายื่นหนังสือเพิ่มเติมและหารือกับนายปรเมธี วิมลศิริ ปลัด พม. มีนางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ร่วมรับฟัง ภายหลังหารือกว่า 2 ชั่วโมง นายปรีดาให้สัมภาษณ์ว่า มาติดตามเรื่องร้องเรียนทุจริตเก่าที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ 2559 กรณีที่ 2 เจ้าหน้าที่ พม.จากส่วนกลางไม่ยอมบังคับใช้กฎหมายในการปรับเงินสถานประกอบการกว่า 50 ล้านบาท โดยขอให้บังคับใช้กฎหมายได้แล้ว

ส่วนการสอบวินัยให้เป็นไปตามกระบวนการของ พม. อีกทั้งมายื่นร้องเรียนทุจริตเรื่องใหม่ ซึ่งพบการทุจริตในโครงการอบรมคนพิการ โครงการช่วยเหลือคนพิการต่างๆ ที่ข้อมูลหลักฐานการทุจริตเชื่อมโยงเจ้าหน้าที่ พม.ในส่วนภูมิภาค อาทิ กาฬสินธุ์ สมุทรสาคร สมุทรปราการ นนทบุรี และได้หารือถึงการปิดช่องโหว่มาตรา 35 ของกฎหมายคนพิการ เพื่อไม่ให้เกิดทุจริตอีก ซึ่งภาพรวมการหารือได้เห็นถึงความตั้งใจของ พม.และฝากสื่อมวลชนช่วยติดตามผลสอบข้าราชการ พม.ทุจริตที่ใกล้จะออกในเร็วๆนี้

นายปรเมธีกล่าวว่า เบื้องต้น พม.จะรีบดำเนินการตามขั้นตอนทางวินัยของราชการตั้งแต่การสืบข้อเท็จจริง หากมีความผิดก็ดำเนินการทางวินัย ได้ให้ความมั่นใจกับเครือข่ายว่า พม.มีความจริงใจที่จะดูแลระบบ เพื่อให้คนพิการได้รับประโยชน์ตามสิทธิอย่างจริงจัง.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1420348

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 15/11/2561 เวลา 09:58:09 ดูภาพสไลด์โชว์ จี้คดีขรก.เอี่ยวทุจริตเงินคนพิการ