อบต.โอดถูกจับผิด! มหากาพย์ 2 ปี สาวตาบอด กว่าจะได้บัตรคนพิการ รอจนท้อ

อบต.โอดถูกจับผิด! มหากาพย์ 2 ปี สาวตาบอด กว่าจะได้บัตรคนพิการ รอจนท้อ

สาว อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ พิการตาบอดสองข้างเกือบ 2 ปี จากโรคเนื้องอกในสมอง สมหวังเสียทีโดยได้รับความช่วยเหลือจาก อบต.สายลำโพง และ รพ.สต.บ้านสายลำโพงใต้พาไปขอใบรับรองแพทย์และยื่นเอกสารทำบัตรคนพิการ โดยจะมีสิทธิ์รับเบี้ยคนพิการ 800 บาท เดือนแรก ธ.ค. นี้....

หลังทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์นำเสนอสกู๊ป ความฝัน 800 บาท! ตาบอดสองข้าง หวังมีบัตรคนพิการ รอรัฐช่วยนาน 2 ปี (คลิป) เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 61 กรณี สาวชาวนครสวรรค์ ตาบอดสองข้างนาน 2 ปี เคยติดต่อทำเรื่อง บัตรคนพิการ หวังเงิน 800 มาจุนเจือครอบครัวที่ยากไร้ แต่ติดขัดเอกสารรับรองจาก รพ.

ล่าสุดทีมข่าวฯ ได้รับแจ้งจาก น.ส.ก้านตอง บุญมา น้องสาวของนางใบเตย คำภู ชาว อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ วัย 36 ปี สาวเคราะห์ร้ายต้องอยู่ในโลกมืด เพราะผลข้างเคียงของเนื้องอกในสมองนาน 2 ปี ว่าหน่วยงานท้องถิ่นของรัฐหลายฝ่ายยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออย่างดี

รุดเยี่ยม เผยแผนช่วยเหลือ 3 ช่องทาง เยียวยาทั้งระยะสั้นและยาว

เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 61 หลังจากสกู๊ปข่าวเผยแพร่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครสวรรค์, บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครสวรรค์, ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครสวรรค์, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และอบต.สายลำโพง รุดเข้าช่วยเหลือระยะสั้น 3 ประเด็น ดังนี้

1.ได้ชี้แจงเกี่ยวกับขั้นตอนการจดทะเบียนคนพิการ และประสานทางโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจรักษาจากแพทย์เพื่อประเมินสภาพความพิการและออกเอกสารรับรองความพิการ เพื่อนำมาจดทะเบียนคนพิการ และได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1 ชุด และพิจารณาการช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ผู้ประประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน จำนวน 2,000 บาท

2. อบต.จะดำเนินการด้านเอกสารการขอขึ้นทะเบียนความพิการเพื่อขอรับเบี้ยความพิการ และ อบต.มอบเครื่องอุปโภค จำนวน 1 ชุด และจัดรถรับส่งเดินทางไปเพื่อรักษาพยาบาล

3. ทีมแพทย์ รพสต. ให้คำแนะนำในการดูแลรักษาพยาบาลและช่วยเหลือด้านการทำความสะอาดบริเวณรอบดวงตาทั้ง 2 ข้าง พร้อมประเมินสภาพความเจ็บป่วยเบื้องต้น เพื่อส่งต่อข้อมูลการรักษาไปยังโรงพยาบาลต่อไป

ส่วนการช่วยเหลือระยะยาว ได้มีการวางแผนให้การช่วยเหลือ โดยจัดทำข้อมูลนำเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนคุ้มครองเด็กจังหวัด เพื่อพิจารณาช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายทางการศึกษาของบุตรชาย และค่าใช้จ่ายของครอบครัวที่จำเป็นอื่นๆ พร้อมทั้งประสานงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และผู้นำชุมชนติดตามให้ความช่วยเหลือเป็นระยะๆ ตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

สิ้นสุดการรอคอย 2 ปี ช่วยครอบครัว มีแรงสู้ต่อไป

น.ส.ก้านตอง กล่าวกับทีมข่าวฯ ว่า ครอบครัวดีใจอย่างมาก พร้อมขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนอย่างมากที่ทำให้พี่สาวมีพลังและกำลังใจสู้ชีวิตต่อไปชีวิต หลังทีม อบต.สายลำโพง และคุณหมอ รพ.สต.บ้านสายลำโพงใต้ และพาไปขอใบรับรองความพิการจากแพทย์ที่ รพ.ท่าตะโก และยื่นเอกสาร ทำเรื่องขอมีบัตรคนพิการแล้วเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา

“ขอขอบคุณทุกคน ทุกหน่วยงานที่ได้เข้ามาช่วยพี่สาว ดีใจมากๆ ที่ความพยายามช่วยพี่ให้มีบัตรคนพิการเป็นจริงแล้ว ขอบคุณไทยรัฐออนไลน์ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนที่ช่วยแชร์เรื่องราวของพี่สาว จนวันนี้ที่รอคอยของครอบครัวเรามาถึงขอบคุณที่ทำให้ผู้หญิงที่หมดหนทางที่คิดว่าไม่มีใครสนใจ ไม่มีใครช่วยเหลือได้กลับมามีแรงสู้อีกครั้ง ขอบคุณ. ทาง อบต.สายลำโพง หมอหน่อย ขอบคุณหมอวัลลภที่ให้ความช่วยเหลือ ขอบคุณแทนพี่สาว ที่ทุกคนและทุกหน่วยงานได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ” น.ส.ก้านตองกล่าว

ไขปม การขอบัตรคนพิการสะดุด 2 ปี เหตุจากใคร

ทั้งนี้อาการป่วยของนางใบเตย ที่ถูกปล่อยล่วงเลยมา 2 ปีจนทำให้ตาบอดสองข้าง อบต.สายลำโพง เปิดเผยกับทีมข่าวฯ ว่า เหตุเพราะนางใบเตยไม่ไปรักษาผ่าตัดสมองยัง รพ.ประจำจังหวัด อีกครั้งตามที่หมอนัดอีก 3 เดือน หลังจากผ่าตัดสมองในครั้งแรก ที่ต้องหยุดทำการผ่าตัดรักษา เนื่องด้วยเลือดออกมาก ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต

ในครั้งนั้นทาง อบต.สายลำโพง และ รพ.สต.บ้านสายลำโพง ได้เข้าไปตรวจเยี่ยม ล้างแผล และให้คำแนะนำในการดำเนินการในด้านการรักษา และการทำบัตรประจำตัวคนพิการ ซึ่งขั้นตอนและตามระเบียบของการทำบัตรประจำตัวคนพิการ ต้องมีใบรับรองความพิการจากแพทย์

เมื่อไม่มีหนังสือรับรองความพิการก็ไม่สามารถทำบัตรคนพิการได้ และทาง อบต. เสนอให้นางใบเตยกลับไป รพ. เพื่อรักษา เพื่อจะได้ช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป แต่นางใบเตย เลือกรักษาตามคลินิกใกล้บ้าน ฉีดยาบรรเทาปวดแทน จึงทำให้ผู้ป่วยไม่มีหนังสือรับรองความพิการจากแพทย์ มาใช้ประกอบการทำบัตรประจำตัวคนพิการ

รับเบี้ย 800 เดือนแรก ธ.ค. อบต.ผลักดันรับสิทธิ์ครอบคลุมความพิการทุกด้าน

สำหรับความคืบหน้าในการช่วยเหลือนางใบเตย เพื่อขอมีบัตรคนพิการ เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2561 อบต.สายลำโพง และ รพ.สต.บ้านสายลำโพงใต้ ระบุกับทีมข่าวฯ ว่า ได้ประสานกับทางโรงพยาบาลท่าตะโก และนำ นางใบเตย คำภู ไปให้แพทย์รับรองความพิการ

ซึ่งในครั้งแรกนั้น นางใบเตย ตาบอดเพียงหนึ่งข้าง และไม่ได้มาทำงานรักษาต่อทำให้เนื้องอกลุกลามทับประสาทตาอีกข้างนึงจึงทำให้ตาบอดทั้งสองข้าง ครั้งนี้แพทย์จึงได้เอกสารรับรองความพิการโดยพิจารณาจากความบกพร่อง ทางการเห็นของสายตา ตาบอดข้างซ้าย ตาเลือนรางข้างขวา การเกิดความบกพร่อง/พิการ 4 ปี สาเหตุจาก โรคเนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง

เมื่อได้รับเอกสารจากแพทย์ อบต.สายลำโพง ได้ดำเนินการจัดทำคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการเสนอต่อ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พมจ.) นครสวรรค์ และได้จัดทำแบบคำขอลงทะเบียนรับเงินเบี้ยความพิการ ซึ่งนางใบเตยจะได้รับเงินเบี้ยความพิการในเดือนธันวาคมนี้ เดือนละ 800 บาท และทาง พมจ.นครสวรรค์ จะนำเข้าที่ประชุมระดับจังหวัดเพื่อให้การช่วยเหลือในเรื่องขอเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้ประสบปัญหาทางสังคม ในเดือนนี้

ค่าเบี้ยคนพิการเกือบสองแสนต่อเดือน วอนเข้าใจ อบต. ช่วยเงิน สิ่งของคืองบส่วนตัว

นอกจากนี้แล้ว ทาง อบต.สายลำโพง ยังได้ประสานงานช่วยเหลือลูกชายของนางใบเตยด้วย โดยบ้านพักเด็กจะเข้ามาดูแลในส่วนการศึกษา ซึ่งอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และไม่ได้ไปโรงเรียนมาประมาณ 2 สัปดาห์ และได้ชี้แจงเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองเด็กให้นางใบเตยและครอบครัวทราบว่าการที่เด็กไม่ได้ไปโรงเรียนนั้นมีความผิด และให้ความช่วยเหลือโดยประสานกองทุนเด็กมาให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม อบต.สายลำโพง เปิดเผยยอดคนพิการที่ อบต.สายลำโพงได้จ่ายเบี้ยยังชีพว่า ปัจจุบันมีจำนวนมากถึง 229 คน โดยแยกเป็นพิการทางการมองเห็น 25 คน ทางการได้ยินสื่อความหมาย 34 คน ทางการเคลื่อนไหวร่างกาย 115 คน ทางด้านจิตใจ 28 คน ทางด้านสติปัญญา 19 คน ออทิสติก 1 คน ซ้ำซ้อน 7 คน

ซึ่งบทบาทหน้าที่ของ อบต. ที่ช่วยได้เพียงแค่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจาก อบต.ไม่มีอำนาจหน้าที่ จะช่วยเป็นเงินหรือสิ่งของได้ ในการช่วยแต่ละครั้งก็ใช้เงินส่วนตัวนายก อบต. บ้าง เรี่ยไรจากพนักงานบ้าง จึงอยากให้ผู้เดือดร้อนหรือสังคมเข้าใจ

“เราอยากจะช่วยเหลือทุกคนแต่มันติดที่อำนาจหน้าที่ระเบียบกฎหมายที่ไม่เอื้อ พอมีการร้องเรียนก็หาว่าเราไม่ดูแล เราท้องถิ่นเหนื่อยทั้งกายและใจ หน่วยงานจ้องจับผิดทำผิดโดยไม่เจตนาก็โดนไล่ออกหรือโดนคดีหน่วยงานอื่นไม่โดนไม่รู้และเข้าใจ เห็นใจท้องถิ่นบ้าง มีปัญหาความเดือดร้อนหรืออยากที่จะให้ช่วยเหลือแนะนำมาที่ท้องถิ่นที่ท่านอยู่ก่อนไปร้องเรียน เพราะสุดท้ายคนที่ช่วยคือท้องถิ่น” เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของ อบต.สายลำโพงกล่าว

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1420065

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 15/11/2561 เวลา 09:34:46 ดูภาพสไลด์โชว์ อบต.โอดถูกจับผิด! มหากาพย์ 2 ปี สาวตาบอด กว่าจะได้บัตรคนพิการ รอจนท้อ