จีนพัฒนาแผ่นซิลิโคนจิ๋วแปะบนโทรศัพท์ ช่วยคนพิการช้อปออนไลน์

เครือข่าย สสส. รวมพลังจิตอาสา สร้างงานกำแพงศิลปะเป็นสื่อส่งกำลังใจเนื่องในวันคนพิการไทย

แม้ว่ายอดขายของอาลีบาบาจะเป็นบทพิสูจน์แล้วว่า เทศกาลคนโสดนั้นเจ๋งจริง แต่ศูนย์วิจัยอาลีบาบาก็ยังมีการคิดค้นและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนทุกกลุ่มได้มีโอกาสเข้าร่วมในเทศกาลช้อปปิ้งชื่อดังนี้

โดยกลุ่มที่อาลีบาบาอยากดึงเข้าร่วมก็คือ กลุ่มผู้พิการทางสายตา ล่าสุด Damo Academy ศูนย์วิจัยที่อาลีบาบาสนับสนุนงบประมาณได้เปิดตัวสมาร์ททัช แผ่นซิลิโคนขนาดเล็กที่มาพร้อมปุ่มสามปุ่มสำหรับแปะบนหน้าจอสมาร์ทโฟนออกมาให้ผู้พิการทางสายตาได้ใช้กันแล้ว

สำหรับสาเหตุของการพัฒนาแผ่นซิลิโคนดังกล่าว หนึ่งในผู้พิการทางสายตาชาวจีนคนหนึ่งเผยว่า ที่ผ่านมา ผู้พิการทางสายตาหลายคนในจีนแผ่นดินใหญ่ยอมตัดใจซื้อไอโฟนมาใช้งาน เนื่องจากประสิทธิภาพดีกว่าสมาร์ทโฟนราคาถูกของจีน และมีฟีเจอร์อ่านข้อความบนหน้าจออกมาเป็นเสียง ทำให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ รวมถึงเดินทางไปที่ต่าง ๆ ได้โดยพึ่งพาเทคโนโลยีเหล่านี้

แต่สำหรับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มีข้อความจำนวนมากอยู่บนหน้าจอ แม้ระบบอ่านข้อความของไอโฟนเอง ก็ไม่สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นได้ ทำให้พวกเขาถูกตัดสิทธิในการเข้าร่วมเทศกาลช้อปปิ้งไปโดยปริยาย

นั่นจึงทำให้อาลีบาบาส่งนักวิจัยจาก Damo Academy เข้าไปร่วมกับนักวิจัยของมหาวิทยาลัย Tsinghua พัฒนาแผ่นซิลิโคนจิ๋วที่มาพร้อมปุ่มคำสั่งสามปุ่ม เช่น คำสั่งยืนยัน, คำสั่งย้อนกลับไปที่เมนูก่อนหน้า ฯลฯ (ภายในปุ่มมีเซนเซอร์ติดไว้) แถมราคาไม่แพงเลย เพียง 0.25 หยวน ขึ้นมาติดไว้ที่หน้าจอสมาร์ทโฟน

เครือข่าย สสส. รวมพลังจิตอาสา สร้างงานกำแพงศิลปะเป็นสื่อส่งกำลังใจเนื่องในวันคนพิการไทย

สาเหตุของการใช้แผ่นซิลิโคนก็คือ นักวิจัยพบว่า สำหรับผู้พิการทางสายตาแล้ว นอกจากเสียง การสัมผัสก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ขณะที่ที่ผู้พิการทางสายตาเองก็เผยว่า การมีแผ่นซิลิโคนนี้แปะอยู่ช่วยลดโอกาสในการกดปุ่มบนหน้าจอผิดลงได้อย่างมาก แต่ถ้าหากอยากฟังเสียง ก็สามารถยกสมาร์ทโฟนขึ้นมาแนบหูได้เช่นกัน

โดยทีมวิจัยได้พัฒนาให้แผ่นสมาร์ททัชของอาลีบาบา ใช้งานได้แล้วบนแอพเถาเป่า และอาลีเพย์ และตอนนี้อยู่ระหว่างการทดสอบกับผู้พิการทางสายตา รวมถึงทดสอบกับสมาร์ทโฟนรุ่นต่าง ๆ เพื่อเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้าต่อไป

สำหรับตัวเลขผู้พิการทางสายตาในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 2555 พบว่ามีราว 13 ล้านคน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วอาจไม่พบเห็นคนเหล่านี้บนท้องถนนทั่วไปมากนัก เนื่องจากเมืองใหญ่ของจีนเช่น เสินเจิ้น ไม่ได้ออกแบบให้เป็นมิตรต่อผู้พิการนั่นเอง ซึ่งหากสมาร์ทโฟนยุคใหม่พยายามลดปุ่มออกจากหน้าจอ เป็นไปได้ว่า เทคโนโลยีของอาลีบาบาจะกลายเป็นนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อผู้พิการอย่างมากในอนาคต

ขอบคุณ... https://www.thebangkokinsight.com/62946/

ที่มา: thebangkokinsight.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 13/11/2561 เวลา 11:25:32 ดูภาพสไลด์โชว์ จีนพัฒนาแผ่นซิลิโคนจิ๋วแปะบนโทรศัพท์ ช่วยคนพิการช้อปออนไลน์