รองผู้ว่าฯ สงขลา ประธานประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการจังหวัดสงขลา ประจำปี 2561

รองผู้ว่าฯ สงขลา ประธานประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการจังหวัดสงขลา ประจำปี 2561

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการจังหวัดสงขลา ประจำปี 2561 พร้อมเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้ได้รับสิทธิ และโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม

วันนี้ (12 ต.ค. 61) ที่โรงแรมราชมังคลาสงขลาเมอร์เมด อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา จัดประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการจังหวัดสงขลา ประจำปี 2561 โดยมีนายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานท้องถิ่นจังหวัดสงขลา สาธารณสุขจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16 องค์กรผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดสงขลา องค์กรคนตาบอดจังหวัดสงขลา องค์กรคนหูหนวกจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในครั้งนี้

นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ศูนย์การศึกษาพิเศษมีบทบาทหน้าที่ในการจัดและส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม และเตรียมความพร้อมคนพิการเพื่อเข้าสู่ระบบการศึกษา พัฒนาอบรมผู้ดูแลคนพิการและบุคคลที่เกี่ยวข้องจัดระบบ และส่งเสริมสนับสนุนการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลให้บริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา จัดระบบบริการช่วงเชื่อมต่อสำหรับคนพิการ ส่งเสริมการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยครอบครัวและชุมชนด้วยกระบวนการทางการศึกษา เป็นศูนย์ข้อมูล รวมทั้งจัดระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ จัดระบบสนับสนุนการจัดการเรียนร่วม และประสานงานการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัดและปฏิบัติภาระหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนด หรือตามที่ได้รับมอบหมาย

ทั้งนี้ จากข้อจำกัดในการให้บริการและคนพิการซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ทำให้การบริการไม่ครอบคลุมทั่วถึง อีกทั้ง สภาพปัญหาการดำเนินงานของศูนย์การศึกษาพิเศษที่ผ่านมาพบว่า ยังมีคนพิการในวัยเรียนเป็นจำนวนมากที่มีความยากลำบากในการเดินทางมารับบริการ เนื่องจากลักษณะทางภูมิศาสตร์ของที่อยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยในการเดินทาง ฐานะความเป็นอยู่ยากจน และสภาพความพิการส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กพิการ

ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา จึงมีนโยบายที่จะดำเนินการจัดหาสถานที่ตั้งเพื่อรองรับการเปิดหน่วยบริการในจังหวัดสงขลาขึ้น เพื่อให้เด็กพิการในชุมชนได้รับบริการตามสิทธิและโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม สามารถเข้าถึงการรับบริการทางการศึกษาจากศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา ได้สะดวกรวดเร็ว คล่องตัวอย่างทั่วถึง และมีคุณภาพโดยไม่ต้องมารับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 3 โดยเปิดโอกาสให้ครอบครัวชุมชนและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพเด็กพิการ

สำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา ปัจจุบันได้มีการดำเนินการจัดตั้งหน่วยบริการใน 5 อำเภอ โดยในปี พ.ศ.2556 ได้ดำเนินการจัดตั้งหน่วยบริการ 2 อำเภอ ได้แก่ หน่วยบริการหาดใหญ่ ตั้งอยู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ และหน่วยบริการสิงหนคร ตั้งอยู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดประตูไชย ต่อมาในปี พ.ศ.2558 ได้ดำเนินการจัดตั้งหน่วยการเพิ่มอีก 3 อำเภอ ได้แก่ หน่วยบริการสทิงพระ ตั้งอยู่ที่โรงเรียนบ้านวัดใหม่ หน่วยบริการเทพา ตั้งอยู่ที่โรงเรียนบ้านแม่ที และหน่วยบริการสะบ้าย้อย ตั้งอยู่ที่โรงเรียนบ้านทำเนียบ ทั้งนี้ ในปี พ.ศ.2562 จะดำเนินการจัดตั้งในการเพิ่มอีก 2 อำเภอ ได้แก่ หน่วยบริการระโนดและหน่วยบริการนาทวี

ขอบคุณ... https://goo.gl/jfvxWK (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ต.ค.61
วันที่โพสต์: 16/10/2561 เวลา 10:22:38 ดูภาพสไลด์โชว์ รองผู้ว่าฯ สงขลา ประธานประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการจังหวัดสงขลา ประจำปี 2561