เชียงรายประกาศความพร้อมจัดกีฬา 2 รายการใหญ่ 'เจียงฮายเกมส์-น้ำกกเกมส์'

เชียงรายประกาศความพร้อมจัดกีฬา 2 รายการใหญ่ 'เจียงฮายเกมส์-น้ำกกเกมส์'

จังหวัดเชียงราย พร้อมจัดการแข่งขัน 2 กีฬาอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย นั่นคือ การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” 18-28 พ.ย. 61 และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “น้ำกกเกมส์” 18-22 ม.ค. 62...

วันที่ 25 ก.ย. 61 ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย MOCA Bangkok มีการจัดงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” ของจังหวัดเชียงราย โดยมี ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย, นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, นางรัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย และ นายปัญญา นิรันดร์กุล ประธานกรรมการ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมงาน

นายประจญ กล่าวว่า จากที่จังหวัดเชียงรายได้รับเกียรติจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “น้ำกกเกมส์” ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาวเชียงรายอีกครั้ง หลังจากได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 18 เมื่อวันที่ 20-26 มกราคม 2531 ซึ่งผ่านมาถึง 30 ปี การเป็นเจ้าภาพในครั้งนั้นก่อให้เกิดการตื่นตัวทางกีฬาเป็นอย่างมาก มีเยาวชนและประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันทุกประเภทกีฬาอย่างเนืองแน่น

สำหรับ “เจียงฮายเกมส์” จัดการแข่งขัน 45 ชนิดกีฬา ใช้สนามแข่งขัน 6 ศูนย์ ศูนย์ที่ 1 สนามกีฬาจังหวัดเชียงราย ศูนย์ที่ 2 สนามกีฬาสังกัดเทศบาลนครเชียงราย ศูนย์ที่ 3 สนามกีฬามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ศูนย์ที่ 4 สนามกีฬามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ศูนย์ที่ 5 สนามกีฬาสังกัดสถานศึกษาและภาคเอกชน ศูนย์ที่ 6 สนามกีฬานอกพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมี 2 จังหวัดที่สนับสนุนการจัดการแข่งขันครั้งนี้ คือ จังหวัดพะเยา และจังหวัดเชียงใหม่ โดยจังหวัดพะเยาจัดการแข่งขันจักรยานดาวน์ฮิลล์ ที่วัดอนาลโย แข่งขันจักรยาน-BMX ที่สนาม BMX องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา และแข่งขันเรือพายที่กว๊านพะเยา ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี และโบว์ลิ่ง

ในส่วนของการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “น้ำกกเกมส์” จัดการแข่งขัน 19 ชนิดกีฬา ใช้สนามแข่งขัน 4 ศูนย์ ศูนย์ที่ 1 สนามกีฬาจังหวัดเชียงราย ศูนย์ที่ 2 สนามกีฬาสังกัดเทศบาลนครเชียงราย ศูนย์ที่ 3 สนามกีฬามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ศูนย์ที่ 4 สนามกีฬามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ซึ่งทุกสนามแข่งขันมีความเป็นมาตรฐาน เหมาะสมกับการแข่งขัน และมีความพร้อมทั้งหมดแล้ว โดยการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ ยึดความสุจริต ยุติธรรม ตามมาตรฐานสากล ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการกีฬาด้วยการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ ขณะที่นักกีฬาได้มีการเก็บตัวฝึกซ้อมพร้อมส้าหรับการแข่งขัน ซึ่งสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย ดำเนินการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้เพื่อศักดิ์ศรีของการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาครั้งนี้

ทั้งนี้ ภาคเอกชนของเชียงรายได้ร่วมกันจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศลเพื่อ "เจียงฮายเกมส์" วันที่ 30 กันยายน 2561 กิจกรรมวิ่ง NIGHT RUN FOR CHIANGRAI GAMES วันที่ 6 ตุลาคม 2561 กิจกรรม BIKE FOR CHIANGRAI GAMES วันที่ 14 ตุลาคม 2561 กิจกรรมมวยไทยโลก Thai Fight CHIANGRAI วันที่ 27 ตุลาคม 2561 โดยรายได้จากการจัดงานจะนำมาสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ และกีฬาคนพิการแห่งชาติ เพื่อให้งานสมบูรณ์พร้อมและยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีชาวเชียงราย

นอกจากนี้ ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย ได้ร่วมกับสมาคมขัวศิลปะ จัดประกวดริ้วขบวนศิลปวัฒนธรรม 18 อำเภอ ในวันที่ 28 ตุลาคม 2561 ซึ่งริ้วขบวนที่ชนะเลิศจะได้เข้าร่วมขบวนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ซึ่ง ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย เปิดเผยว่า ในฐานะที่เชียงรายเป็นเมืองที่มีศิลปินมากที่สุด และเป็นเมืองวัฒนธรรมล้านนา พิธีเปิดต้องยิ่งใหญ่อลังการ ไม่เหมือนจังหวัดอื่น การจัดงานที่เชียงรายครั้งนี้จะยิ่งใหญ่แน่นอน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมพิธีเปิดนับหมื่นคน โดยจังหวัดเชียงรายจัดเตรียมจอ LED รอบสนามกีฬาจังหวัดเชียงราย เพื่อรองรับผู้เข้าร่วมงาน เพื่อให้ทุกคนได้เห็นพิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่อย่างทั่วถึง

สำหรับความพร้อมในการรองรับการทำงานของสื่อมวลชนที่มาร่วมทำข่าวครั้งนี้ จังหวัดเชียงรายได้จัดตั้งศูนย์สื่อมวลชน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก รองรับการทำงานของสื่อมวลชนทุกคน รวมถึงการรายงานผลการแข่งขันในแต่ละสนามที่ถูกต้องรวดเร็ว เพื่อให้พร้อมรายงานข่าวได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 "เจียงฮายเกมส์" จัดระหว่างวันที่ 18-28 พฤศจิกายน 2561 ภายใต้คำขวัญ "มิตรภาพและความภาคภูมิใจ" โดยมี "แมง 4 หู 5 ตา" สัตว์ในตำนานของเชียงราย ชื่อ "คำสุข" เป็นมาสคอตประจำการแข่งขัน ส่วนกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 36 "น้ำกกเกมส์" จัดระหว่างวันที่ 18-22 มกราคม 2562 โดยมี "แมงมันคำ" เป็นมาสคอตประจำการแข่งขัน ซึ่งในช่วงเวลาของการจัดการแข่งขันเป็นเทศกาลท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายพอดี

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1383614

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ก.ย.61
วันที่โพสต์: 27/09/2561 เวลา 11:19:09 ดูภาพสไลด์โชว์ เชียงรายประกาศความพร้อมจัดกีฬา 2 รายการใหญ่ 'เจียงฮายเกมส์-น้ำกกเกมส์'