น้องแตงกวาวัย15ปีสู้ชีวิต ออกร.ร.มาหาเลี้ยง 7 คน

น้องแตงกวาวัย15ปีสู้ชีวิต ออกร.ร.มาหาเลี้ยง7คน

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 51/6 หมู่1 ต.ดงเดือย อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นบ้านของด.ญ.ธิดาทิพย์ ทองมนต์ อายุ15ปี หรือน้องแตงกวา ที่โชคชะตาเล่นตลกแม่ที่เคยเป็นเสาหลักของครอบครัวได้มาด่วนตายทำให้น้องแตงกวา ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นม.3 ต้องออกจากโรงเรียนกลางคันความฝันที่อยากเรียนสูงๆและอยากมีอาชีพเป็นเซฟทำอาหารต้องหยุดกลายเป็นเพียงความฝัน ต้องออกจากโรงเรียนกลายมาเป็นเสาหลักหาเงินเลี้ยงครอบครัวโดยการตระเวณรับซื้อของเก่ามาเลี้ยงดูตาคือนายณรงค์ ทองมนต์ อายุ55ปีที่เคยป่วยเส้นเลือดในสมองแตกจนกลายเป็นอัมพฤตครึ่งซีกและจนขาขวาลีบ ส่วนยายคือนางเย็น ทองมนต์ อายุ56ปี พิการตาขวาบอดตั่งแต่เด็ก นอกจากนี้ยังต้องดูแลน้องชายฝาแฝดอีก2คนคือด.ช.พงศกร และด.ช.ขจรเดช แช่มช้าง อายุ13ปี ซึ่งทั้งคู่ต้องออกจากเรียนหลังจากเรียนจบชั้นป.6 เท่านั้นเพราะต้องออกมาช่วยทำงาน มีเพียงด.ญ.ฐิรัฐพร ทองมนต์ อายุ9ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นป.3

น้องแตงกวา เล่าว่า แม่ตนได้มาตายจากไปปีกว่าแล้ว ทำให้ครอบครัวของตนต้องลำบากมากเนื่องจากรายได้ทั้งหมดจะมาจากแม่ที่รับซื้อของเก่าหาเลี้ยงครอบครัว ส่วนตากับยายก็พิการได้รับเฉพาะเบี้ยคนพิการเท่านั้นทำให้เมื่อขาดแม่ครอบครัวต้องลำบาก ตนซึ่งในฐานะพี่สาวคนโตต้องออกจากโรงเรียนขณะขึ้นชั้นม.3 ซึ่งเรียนได้แค่2อาทิตย์เนื่องจากไม่มีเงินไปโรงเรียนและน้องชายฝาแฝดที่กำลังจะเข้าเรียนชั้นม.1ต้องออกจากโรงเรียนเช่นกันเนื่องจากต้องให้น้องสาวคนเล็กคือด.ญ.ฐิรัฐพร ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นป.3 เรียนต่อให้จบป.6 ซึ่งทุกวันนี้ตนและน้องชายจะขี่รถ3ล้อแดงไปตระเวณรับซื้อของเก่าในหมู่บ้านเพื่อนำมาคัดแยกก่อนที่จะนำไปขายและนำเงินที่ได้มาเป็นค่าใช้จ่ายในบ้าน ทำให้ความฝันที่อยากจะเรียนจบสูงๆเป็นได้แค่ฝันเพราะต้องออกมาหาเงินเลี้ยงครอบครัวโดยการรับซื้อของเก่าซึ่งตนก็ไม่รู้สึกอายใครเนื่องจากเป็นอาชีพที่สุดจริตทำให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว นอกจากตนจะมีหน้าที่ออกไปรับซื้อของเก่ากับน้องชายแล้วตนก็จะเป็นคนดูแลทุกคนในบ้านโดยจะเก็บกวาดถูบ้านและทำกับข้าวให้ตายายและน้องๆได้ทาน ซึ่งสิ่งที่ตนหวังที่สุดคืออยากให้น้องชายทั้ง2คนและน้องสาวได้เรียนสูงๆไม่ต้องมาลำบากเหมือนตนเองซึ่งทุกวันนี้ก็ได้กำลังใจจากตายายและน้องๆทำให้มีแรงสู้ถึงแม้บางที่จะเหนื่อยและคิดถึงแม่มากเพียงใดก็ตาม

นายณรงค์ ตาของน้องแตกกวา เล่าว่า ทุกวันนี้ตนเองสงสารหลานมากอยากให้หลานได้เรียนสูงๆตามที่ฝันแต่ต้องกลับมาเป็นเสาหลักหาเลี้ยงครอบครัวแทนแม่ของเค้าซึ่งทุกวันนี้ตนก็จะคอยให้กับกำลังหลานและสิ่งที่ตนเป็นห่วงที่สุดคือหนี้สินที่กู้ยืมมาจากกองทุนหมู่บ้าน45,000บาทและหนี้จากเบี้ยงคนพิการอีก18,000บาทซึ่งจะใช้เบี้ยคนพิการที่ได้ส่งหนี้เดือนละ400บาท ส่วนรายได้ที่จะมาเลี้ยงดูครอบครัวก็จะมาจากน้องแตกกวา ส่วนนางเย็น ยายของน้องแตงกวาเล่าให้ฟังว่าตนเองพิการตาข้างขวาบอดตั่งแต่เป็นเด็กและตาข้างซ้ายปัจจุบันเริ่มเลื่อนลางทำให้ทำงานอะไรไม่ค่อนถนัดซึ่งทุกวันก็จะช่วยหลานๆคัดของเก่าที่ซื้อมาและเลี้ยงหลานเล็กๆอีก1คนคือลูกของลูกชาย ซึ่งทุกวันนี้ตนเองสงสารหลานมากเนื่องจากภาระหน้าที่ทุกอย่างต้องมาตกอยู่กับน้องแตงกวา

สำหรับผู้ที่อยากจะช่วยเหลือครอบครัวของน้องแตงกวาสามารถช่วยเหลือได้ที่บัญชีธนาคารออมสิน สาขากงไกรลาศ ชื่อบัญชีนายณรงค์ ทองมนต์ เลขที่บัญชี055610268189

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/region/126222

ที่มา: banmuang.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.ย.61
วันที่โพสต์: 26/09/2561 เวลา 10:10:45 ดูภาพสไลด์โชว์ น้องแตงกวาวัย15ปีสู้ชีวิต ออกร.ร.มาหาเลี้ยง 7 คน