ไม่ใช่ทุกคนแฮปปี้กับการเลิกใช้หลอดพลาสติก

ไม่ใช่ทุกคนแฮปปี้กับการเลิกใช้หลอดพลาสติก

หนึ่งในมาตรการที่บรรดาธุรกิจใหญ่ระดับโลก รวมถึงหลายเมืองใหญ่ หลายประเทศ งัดมาใช้เพื่อแก้วิกฤตขยะพลาสติก คือเลิกใช้หลอดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง กลายเป็นกระแสที่ผู้คนทั่วโลกต่างสนับสนุนเพราะเป็นวิธีที่ง่าย ทำได้ทันที ไม่ต้องใช้งบประมาณหรือเทคโนโลยีอะไร จนไม่มีใครหยุดคิดว่ามีคนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ด้วย

“หลายคนคิดว่าง่ายนิดเดียว แค่เลิกใช้ ถ้าฉันเลิกได้ เธอก็เลิกได้ แต่ไม่มีคิดว่าสำหรับคนพิการบางคน หลอดพลาสติกเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้” Alice Wong อายุ 44 ปีมีผิดปกติของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ทำให้ไม่สามารถขยับร่างกายได้ ต้องนั่งรถเข็นและใช้เครื่องช่วยหายใจ มือและแขนของเธอไม่มีแรงพอจะยกแก้วน้ำขึ้นดื่ม หลอดพลาสติกจึงจำเป็นมากสำหรับเธอ

ไม่ใช่ทุกคนแฮปปี้กับการเลิกใช้หลอดพลาสติก

เช่นเดียวกับ Lawrence Carter-Long นักเคลื่อนไหวสิทธิผู้พิการซึ่งตัวเองก็มีภาวะสมองพิการ “คนชอบพูดว่า ถ้าลำบากมากทำไมไม่อยู่บ้าน หรือบอกว่า ถ้าจำเป็นต้องใช้หลอด ทำไมไม่พกหลอดติดตัวไปเองล่ะ พูดน่ะมันง่ายแต่จริง ๆ แล้วไม่ได้ง่ายขนาดนั้น” เพราะคนพิการหลายคนไม่มีคนช่วยหยิบของออกจากกระเป๋า ถ้าพกหลอดไปเอง เวลาหยิบใช้ก็ไม่สะดวก เขายังพูดถึงการใช้หลอดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่คน “ไม่พิการ” มักเอ่ยอ้างว่าหลอดย่อยสลายได้ใช้กับเครื่องดื่มร้อน ๆ ไม่ได้หรืออาจใช้ไม่ได้กับบางคนที่เป็นภูมิแพ้รุนแรง ส่วนหลอดที่เป็นโลหะทั้งแข็งทั้งบิดงอไม่ได้ จึงไม่เหมาะกับคนพิการบางคน

ขอบคุณ... https://goo.gl/PLmGUR (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: workpointnews.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.ย.61
วันที่โพสต์: 17/09/2561 เวลา 10:10:37 ดูภาพสไลด์โชว์ ไม่ใช่ทุกคนแฮปปี้กับการเลิกใช้หลอดพลาสติก