EOD ภารกิจเสี่ยงตายเพื่อมนุษยธรรม

EOD ภารกิจเสี่ยงตายเพื่อมนุษยธรรม

หมู่บ้านคนพิการขาขาดชายแดนไทย-กัมพูชา และภารกิจเสี่ยงตายเพื่อมนุษยธรรมของหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด

วันที่ 13 ก.ย. 2561 - ผลพวงการสู้รบในอดีตกว่า 40 ปี และสงครามตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้านที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ คาดการณ์ว่ามีกับระเบิดฝังอยู่ในผืนแผ่นดินไทยปัจจุบันมากกว่า 1 ล้านลูก ครอบคลุมพื้นที่ 5,000,000 ไร่ ใน 48 อำเภอ 18 จังหวัดของประเทศไทยนั้น อำเภอตามแนวชายแดนจังหวัดสระแก้ว ทั้ง 4 อำเภอ จึงกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงของประชาชนที่อาศัยและดำรงชีวิตอยู่ตามแนวชายแดน ที่มีโอกาสเหยียบกับระเบิดได้ทุกเวลา

EOD ภารกิจเสี่ยงตายเพื่อมนุษยธรรม

อานุภาพของแรงระเบิด... หลังสิ้นเสียงสัญญาณของเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษย์ธรรมที่ 1 กองกำลังบูรพา ที่ให้สัญญาณเพื่อกดปุ่มทำลายวัตถุระเบิด ที่เก็บกู้มาจากสนามทุ่นระเบิดในพื้นที่ มีความรุนแรงมากพอที่จะทำให้ขาหรืออวัยวะ ของผู้ที่ไปเหยียบกับระเบิด เละและขาดออกจากกันได้ทันที ทำให้ชีวิตผู้ประสบเหตุต้องเปลี่ยนไปเป็นผู้พิการตลอดชีวิต เหมือนดังชาวบ้านที่ ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว 6-7 ครอบครัว ที่พิการขาขาด เนื่องมาจากผลพวงของสงครามที่ผ่านมาอย่างไม่มีทางเลือก

EOD ภารกิจเสี่ยงตายเพื่อมนุษยธรรม

นางสมจิตร เนเยือด อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 159 ม.1 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา ถูกระเบิดระหว่างสงครามเขมรแดงเมื่อปี 2520 จนขาขวาขาดจนถึงท่อนบน บอกว่า ทุกวันนี้อยู่อย่างยากลำบากตลอด 40 ปี ทุกวันนี้ได้รับการช่วยเหลือเงินสำหรับผู้พิการเพียงเดือนละ 800 บาทเท่านั้น ส่วนเพื่อนบ้านอย่าง นายสมศักดิ์ หานแอม อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 ม.1 ต.ทัพไทย ก็ตกเป็นเหยื่อกับระเบิด ระหว่างออกหาของป่าเมื่อหลายสิบปีก่อน จนขาด้านซ้ายขาด ต้องใส่ขาเทียมท่อนล่าง จึงสามารถเดินไป-มาได้

EOD ภารกิจเสี่ยงตายเพื่อมนุษยธรรม

เช่นเดียวกับ นายสุรศักดิ์ พรหมสู คนในหมู่บ้านนี้รายล่าสุด ก็ต้องกลายเป็นผู้ประสพภัยจากกับระเบิดตามแนวชาวแดนอีกราย หลังออกไปหาเก็บผักอีรอกหรือกระบุกป่า และเหยียบทุ่นระเบิดชนิดสังหารบุคคล ชนิดระเบิด PMN ทำให้ขาขวาท่อนล่างขาด เหตุเกิดเมื่อ 14 เม.ย.61 ที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่ป่าข้างถนนศรีเพ็ญ ฝั่งติดกับถนนแนวชาวแดนไทย-กัมพูชา เล่าว่า มีลูก 4 คนและหลาน 2 คน จึงจำเป็นต้องออกไปทำงานเพื่อหารายได้ ซึ่งวันนั้นหลังเหยียบระเบิด ก็พยายามกลั้นใจคลานออกมาจนถึงแนวถนนศรีเพ็ญ เพื่อขอความช่วยเหลือจาก ตชด. ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า จุดใกล้เคียงที่ตนเองคลานออกมา เมื่อเข้าตรวจสอบแล้วพบว่ามีลูกระเบิดวางอยู่โดยรอบอีกถึง 6 ลูกด้วยกัน แต่โชคดีที่ไม่คลานไปทับระเบิดซ้ำอีก ทุกวันนี้กลายเป็นคนพิการ ภรรยาต้องมารับภาระหาเลี้ยงครอบครัว

ร.ท.เชี่ยวชาญ แสงแก้ว หัวหน้าชุดแจ้งเตือนและให้ความรู้ หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 นำเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเก็บกู้ระเบิดไปตรวจสอบเส้นทางพื้นที่แนวชายแดน ตลอดแนวถนนศรีเพ็ญ ตั้งแต่ อ.ตาพระยา โคกสูง อรัญประเทศ ไปจนถึง อ.คลองหาด พบว่า เจ้าหน้าที่ต้องนำป้ายหัวกะโหลกมาติดแจ้งเตือนระเบิด ให้ชาวบ้านที่ผ่านไปในบริเวณจุดที่มีการตรวจพบทุ่นระเบิดตลอดแนวระมัดระวัง ซึ่งจากข้อมูลที่มีการสำรวจและทำแนวจีพีเอสไว้ในขณะนี้ มีพื้นที่ที่ต้องกู้ระเบิดอีกจำนวนมากตลอดแนวชายแดน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบพื้นที่เก็บกู้สนามทุ่นระเบิด บริเวณแนวชายแดนบ้านทับทิมสยาม 05 ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งมีสนามทุ่นระเบิดหนาแน่นที่สุดพื้นที่หนึ่ง พบว่า จุดที่เป็นทางขึ้นเขา ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 2 กม. และถูกระบุว่า เป็นเส้นทางผ่านไปยังค่ายของเขมรแดงและศูนย์อพยพของผู้ลี้ภัยสงครามในอดีต มีทุ่นระเบิดฝังไว้หนาแน่นถึง 119 ลูก ในบริเวณเดียว และพื้นที่อื่นใกล้เคียงเจ้าหน้าที่เตรียมการสำรวจเพิ่มเติมและเฝ้าระวัง ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป เนื่องจากระหว่างการเข้าพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ยังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบลูกระเบิดปืน ค.60 ในบริเวณใกล้เคียงแปลงพืชไร่ ขอให้เจ้าหน้าที่เข้าเก็บกู้ด้วย.

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/local/343503

ที่มา: komchadluek.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 ก.ย.61
วันที่โพสต์: 17/09/2561 เวลา 09:58:42 ดูภาพสไลด์โชว์ EOD ภารกิจเสี่ยงตายเพื่อมนุษยธรรม