ส่องรถแข่ง BMW M4 DTM คันพิเศษและคันเดียวในโลกของ Alex Zanardi

ส่องรถแข่ง BMW M4 DTM คันพิเศษและคันเดียวในโลกของ Alex Zanardi  17 ปีหลังประสบอุบัติเหตุที่ทำให้สูญเสียขาทั้งสองข้าง ช่วงสุดสัปดาห์นี้ (25-26 ส.ค.61) Alessandro Zanardi หรือ อเล็กซ์ ซานาร์ดี ตำนานนักขับชาวอิตาลี ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก

17 ปีหลังประสบอุบัติเหตุที่ทำให้สูญเสียขาทั้งสองข้าง ช่วงสุดสัปดาห์นี้ (25-26 ส.ค.61) Alessandro Zanardi หรือ อเล็กซ์ ซานาร์ดี ตำนานนักขับชาวอิตาลี ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก กำลังจะก้าวผ่านขีดจำกัดทางกายภาพอีกครั้ง ด้วยการลงสนามเป็นนักแข่งรับเชิญในรายการแข่งขันรถทางเรียบชื่อดัง DTM ที่สนามมิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต ประเทศอิตาลี

โดยเป็นครั้งแรกที่เขาจะได้ขับรถแข่งโดยไม่ใช้ขาเทียม และเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ด้วย BMW M4 DTM คันพิเศษที่ทีมวิศวกร BMW Motor Sport สร้างขึ้นสำหรับแบรนด์แอมบาสซาเดอร์วัย 51 ปีคนนี้โดยเฉพาะ!

ส่องรถแข่ง BMW M4 DTM คันพิเศษและคันเดียวในโลกของ Alex Zanardi

เป็นที่ทราบกันว่าอดีตนักแข่งฟอร์มูลาวันคนนี้ ใช้เวลาเพียง 2 ปีในการฟื้นฟูร่างกาย และใช้หัวใจที่แข็งแกร่งดั่งเพชรพาตัวเองคืนสู่สนามแข่ง แต่ก่อนหน้านั้น อเล็กซ์ ซานาร์ดี ควบคุมเบรคและระบบอื่นๆ ด้วยขาเทียมที่ออกแบบพิเศษ

แต่การแข่งในสนาม DTM ครั้งนี้จะแตกต่างออกไป เพราะจะเป็นครั้งแรกที่เขาจะควบคุมรถตลอดการแข่งขันโดยใช้มือเพียงอย่างเดียว!

มองจากภายนอกรถแข่งคันพิเศษของอเล็กซ์ ซานาร์ดี ดูไม่ต่างจาก BMW M4 DTM คันปกติ นอกจากนี้กลไกในการควบคุมรถด้านในก็ยังเป็นระบบมาตรฐานตามแบบของรถแข่ง BMW

สิ่งที่พิเศษคือการปรับแต่งการควบคุมบางอย่างให้เข้ากับข้อจำกัดของอเล็กซ์ ทำให้หัวใจของรถคันนี้อยู่ที่พวงมาลัย ขณะที่คันเร่ง เบรค และคลัตช์รูปแบบปกติที่บริเวณขาถูกยกออกทั้งหมด

ส่องรถแข่ง BMW M4 DTM คันพิเศษและคันเดียวในโลกของ Alex Zanardi

พวงมาลัยพิเศษใน BMW M4 DTM ของอเล็กซ์ ซานาร์ดี มีวงแหวนที่เชื่อมต่อกลไกการบังคับอุปกรณ์ต่างๆ ซ้อนอยู่ด้านหลัง ถ้าต้องการเร่งเครื่อง อเล็กซ์เพียงต้องดึงวงแหวนขึ้นด้วยมือเดียวหรือสองมือ และทำตรงข้ามเมื่อต้องการชะลอ

ในสนามแข่งนั้น การเบรคเป็นสิ่งที่จำเป็นเมื่อต้องการเลี้ยว ในรถแข่งแบบเดิมที่ถูกติดตั้งขาเทียมพิเศษเพื่อใช้ในการเบรค อเล็กซ์ ซานาร์ดี เหงื่อออกค่อนข้างมากระหว่างการขับ ทำให้เขาเหนื่อยง่าย และยังกะน้ำหนักเบรคได้ยากขึ้นเรื่อยๆ

แต่ใน BMW M4 DTM คันพิเศษนี้ ทีมวิศวกรของ BMW Motorsport ปรับให้อเล็กซ์เบรคได้ด้วยมือ และใช้แรงในการเบรคน้อยลง จากระบบเบรคด้วยเท้าที่ต้องใช้น้ำหนัก 100-120 กิโลกรัม ระบบเบรคด้วยมือนี้ใช้แรงเพียง 70 กิโลกรัมเท่านั้น

ส่องรถแข่ง BMW M4 DTM คันพิเศษและคันเดียวในโลกของ Alex Zanardi

ระบบเบรคแบบใหม่ใน BMW M4 DTM คันพิเศษของอเล็กซ์ ซานาร์ดี ที่ไม่ต้องติดตั้งขาเทียม ยังมีข้อดีที่ทำให้เขาเคลื่อนไหวได้ง่ายกว่าในกรณีเกิดอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ ตามกฎของ DTM แล้ว นักแข่งต้องสามารถออกจากห้องโดยสารได้ภายในเวลา 7 นาที แต่ในช่วงการซ้อม อเล็กซ์ใช้เวลาเพียง 4.5 วินาทีเท่านั้น!

ส่องรถแข่ง BMW M4 DTM คันพิเศษและคันเดียวในโลกของ Alex Zanardi

เมื่อถูกถามถึงความรู้สึกที่จะได้ลงอยู่หลังพวงมาลัยรถ BMW M4 DTM อเล็กซ์ ซานาร์ดี ตอบว่า

“DTM เป็นรายการหนึ่งที่ฝันอยากจะได้ลงสนามในฐานะนักแข่ง รถที่ดูเซ็กซี่และสมรรถนะสูงอย่างเหลือเชื่อทำให้ผมทึ่งได้เสมอ ในที่สุดผมก็ได้มีโอกาสขับรถแข่ง BMW M4 DTM คันนี้ รู้สึกดีใจและซาบซึ้งกับโอกาสที่ BMW มอบให้มากๆ”

ไม่ว่าอเล็กซ์ ซานาร์ดี จะทำเวลาในสนามแข่งขันได้ดีหรือแย่แค่ไหน การที่เขาได้อยู่หลังพวงมาลัยใน BMW M4 DTM ที่ทีม BMW Motorsport สร้างขึ้นเป็นพิเศษ ก็นับเป็นชัยชนะของทั้งอเล็กซ์และ BMW รวมถึงทุกคนที่เชื่อมั่นในพลังแห่ง Passion!

ขอบคุณ... https://goo.gl/shRSnK (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: facebook.com/bmwultimatejoy/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ส.ค.61
วันที่โพสต์: 12/09/2561 เวลา 11:02:08 ดูภาพสไลด์โชว์ ส่องรถแข่ง BMW M4 DTM คันพิเศษและคันเดียวในโลกของ Alex Zanardi