โดยศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพะเยา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและซักซ้อมการอพยพสำหรับคนพิการในสถานการณ์ภัยพิบัติ

โดยศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพะเยา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและซักซ้อมการอพยพสำหรับคนพิการในสถานการณ์ภัยพิบัติ

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยา โดยศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพะเยา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและซักซ้อมการอพยพสำหรับคนพิการในสถานการณ์ภัยพิบัติ

ที่อาคารสโมสรพนักงานเทศบาลเมืองดอกคำใต้ นายศักดิ์ชัย โชติมานนท์ นายอำเภอดอกคำใต้ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและซักซ้อมการอพยพสำหรับคนพิการในสถานการณ์ภัยพิบัติ ซึ่งสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยา โดยศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพะเยา ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยาจัดขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับคนพิการเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภัยพิบัติ ตลอดจนการ ฝึกปฏิบัติสำหรับคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการในการอพยพเคลื่อนย้ายคนพิการในสถานการณ์ภัยพิบัติ โดยมีคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ ตลอดจนองค์กรคนพิการในพื้นที่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งของอำเภอดอกคำใต้ จำนวน 150 คน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

นายเพิ่มศักดิ์ อินทสโร ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในประเทศไทย ในปี 2554 ซึ่งเป็นอุทกภัยที่รุนแรงที่เกิดขึ้นในระหว่างฤดูมรสุมในประเทศไทย และเกิดผลกระทบต่อเนื่องเป็นบริเวณกว้าง เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม 2554 และสิ้นสุดเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2555 นอกจากสถานการณ์อุทกภัยดังกล่าว ซึ่งนับว่าเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ประเทศไทย และส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของกลุ่มคนทุกกลุ่มรวมทั้งคนพิการด้วย ประเทศไทยยังประสบปัญหาภัยพิบัติอย่างอื่นขึ้นในอัตราที่ถี่ขึ้น เช่น ไฟป่า ภัยหนาว ภัยแล้ง ดินโคลนถล่ม สึนามิ และแผ่นดินไหว ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก จากสถานการณ์ดังกล่าวคนพิการเป็นส่วนหนึ่งของประชาชนที่ประสบปัญหาภัยพิบัติเช่นกัน และคนพิการมักจะเป็นคนสุดท้ายในบ้านหรือในชุมชนที่ติดอยู่ในบ้าน และเป็นคนสุดท้ายที่ได้รับการช่วยเหลือ ดังนั้นทางศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพะเยา จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวขึ้น ในการให้ความรู้แก่คนพิการและผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมที่จะดำเนินการช่วยเหลือคนพิการ และผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกวิธีและทันต่อสถานการณ์

ขอบคุณ... https://goo.gl/9wsT3Y

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ก.ย.61
วันที่โพสต์: 12/09/2561 เวลา 10:18:26 ดูภาพสไลด์โชว์ โดยศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพะเยา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและซักซ้อมการอพยพสำหรับคนพิการในสถานการณ์ภัยพิบัติ