รัฐบาลญี่ปุ่นขอโทษ "ตกแต่งตัวเลข" การจ้างผู้พิการ

รัฐบาลญี่ปุ่นขอโทษ "ตกแต่งตัวเลข" การจ้างผู้พิการ

โฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวขอโทษประชาชน จากกรณีอื้อฉาวว่าหน่วยหลายแห่งของรัฐให้ข้อมูลจำนวนผู้ทุพพลภาพในองค์กร "สูงกว่าความเป็นจริง"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ว่านายโยชิฮิเดะ ซึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันอังคาร ขออภัยอย่างสูงสุดต่อประชาชนต่อ "กรณีอื้อฉาว" ซึ่งไม่สมควรเกิดขึ้นอย่างยิ่งและเป็นผลจากการกระทำของรัฐบาล ซึ่งมีความรับผิดชอบโดยตรงในการคุ้มครองความปลอดภัยและจัดหางานที่มีความมั่นคงให้กับผู้ทุพพลภาพ

ขณะเดียวกัน ซึกะกล่าวถึงการจัดตั้งคณะทำงานพิเศษภายใต้การกำกับของกระทรวงแรงงาน เพื่อสืบสวนสอบสวนกรณีการตกแต่งตัวสถิติเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้ทุพพลภาพในกระทรวงและหน่วยงานรัฐหลายแห่ง ทั้งในระดับรัฐบาลกลางและระดับรัฐบาลท้องถิ่น "สูงกว่าความเป็นจริง" พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานระดับภูมิภาคดำเนินการสอบสวนแบบเดียวกันด้วย

ด้าน นายคัตสึโนบุ คาโตะ รมว.กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น อ้างว่าความบกพร่องที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการที่ระบบจัดเก็บข้อมูลนับจำนวนเจ้าหน้าที่ "หลายพันคน" ว่ามีสถานะเป็น "ผู้พิการ" โดยอ้างอิงจากประวัติด้านสุขภาพ อาทิ เจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานแต่กลับรวมอยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน โดยเมื่อมีการตรวจสอบอย่างละเอียดและแก้ไขแล้ว พบว่าอัตราส่วนของเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้พิการในหน่วยงานรัฐ ลดลงจาก 2.49% เหลือ 1.19% อย่างไรก็ตาม นางเซอิโกะ โนดะ รมว.กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีบุตรชายเป็นผู้พิการ กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ ยอมรับว่ากระทรวงของเธอมีการตกตแต่งตัวเลขเรื่องนี้

ขณะที่สภาผู้พิการแห่งชาติของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น "สร้างแรงกระเพื่อมอย่างหนักหน่วง" ให้กับสังคม ว่าในความเป็นจริงแล้วรัฐบาลไม่ประสงค์จัดหางานให้กับผู้พิการ เนื่องจากอัตราส่วนที่แก้ไขแล้วยังต่ำกว่าโควตาแห่งชาติซึ่งกำหนดไว้ที่อย่างน้อย 2.3% สำหรับภาครัฐ และอย่างน้อย 2.0% สำหรับภาคเอกชน และแสดงความหวังว่ารัฐบาลจะแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม.

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/foreign/662995

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ส.ค.61
วันที่โพสต์: 29/08/2561 เวลา 10:14:14 ดูภาพสไลด์โชว์ รัฐบาลญี่ปุ่นขอโทษ "ตกแต่งตัวเลข" การจ้างผู้พิการ