กระทรวงแรงงาน ร่วมกับเซ็นทาราพัฒนาเยาวชนด้อยโอกาสทางการศึกษาและผู้พิการ

กระทรวงแรงงาน ร่วมกับเซ็นทาราพัฒนาเยาวชนด้อยโอกาสทางการศึกษาและผู้พิการ

กระทรวงแรงงาน ร่วมกับเซ็นทาราพัฒนาเยาวชนด้อยโอกาสทางการศึกษาและผู้พิการ ปั้นเป็นพนักงานโรงแรมและรีสอร์ท ดำเนินการ 5 ปี เยาวชนมีงานทำแล้วกว่า 500 คน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเร่งผลิตกำลังคนภาคการท่องเที่ยวและบริการ เพื่อให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ รองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล กรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมกับกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ดำเนิน "โครงการ 4 สร้าง สร้างโอกาส สร้างฝัน สร้างอนาคต สร้างอาชีพกับเซ็นทารา" เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนที่ขาดโอกาสทางการศึกษาต่อจากโรงเรียนประชานุเคราะห์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ และโรงเรียนโสตศึกษา รวมถึงนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายที่อยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จบการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้พัฒนาความรู้ทักษะฝีมือและเพิ่มพูนศักยภาพในการทำงานด้านบริการและงานโรงแรมเป็นระยะเวลา 6 เดือน (840 ชั่วโมง) เมื่อพัฒนาทักษะตามหลักสูตรแล้วจะรับเข้าเป็นพนักงานประจำ ซึ่งเป็นการฝึกโดยผู้ประกอบโดยตรง ทำให้เยาวชนที่ผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรนี้ มีทักษะความรู้ความสามารถตรงกับความต้องการของสถานประกอบกิจการ ซึ่งโครงการนี้ได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2555-2560 ซึ่งสามารถผลิตนักเรียนเป็นพนักงานประจำได้ 515 คน และมีนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายอีกจำนวน 63 คน ได้ปฏิบัติงานครัว แม่บ้าน สำหรับในปีนี้ (2561) มีเยาวชนร่วมฝึกอบรมทั้งสิ้น 72 คน ซึ่งคาดว่าจะผ่านการฝึกอบรมและสามารถเข้าทำงานเป็นพนักงานประจำ มีรายได้ส่งกลับให้ครอบครัว

ขณะที่ นายวีระ แซ่ย่าง อายุ 22 ปี หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการ 4 สร้างฯ ปัจจุบันทำงานแผนกห้องครัว ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์บีชรีสอร์ทสมุย จ.สุราษฎ์ธานี กล่าวว่า ขณะที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชานุเคราะห์ 30 อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โรงเรียนแจ้งว่ามีโครงการ 4 สร้าง สร้างโอกาส สร้างฝัน สร้างอนาคต สร้างอาชีพกับเซ็นทารา จึงสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการ หลังจากจบการศึกษาแล้วก็เข้ารับการเรียนรู้และการปฏิบัติงานใช้ระยะเวลาประมาณ 5 เดือน โดยมีวิทยากรจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 11 สุราษฎร์ธานี มาให้ความรู้สอนทักษะการทำงาน ถือว่ามีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ทำงานไม่เป็น ซึ่งหลังจากได้บรรจุเป็นพนักงานแล้วก็มีรายได้ส่งกลับให้ครอบครัวที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งเหลือเงินเก็บส่วนหนึ่งด้วย จึงถือว่าโครงการนี้ช่วยเติมเต็มและให้โอกาสเด็กด้อยโอกาสได้มีงานทำและมีอนาคต จึงขอฝากบอกน้องๆ ที่กำลังตัดสินใจอยากจะร่วมเข้าโครงการ 4 สร้างฯ ขอให้มั่นใจได้เลยว่าจบแล้วมีงานและทางโรงแรมเซ็นทาราจะดูแลอย่างดี

ขอบคุณ... https://goo.gl/AwZkuW

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มิ.ย.61
วันที่โพสต์: 19/06/2561 เวลา 09:47:28 ดูภาพสไลด์โชว์ กระทรวงแรงงาน ร่วมกับเซ็นทาราพัฒนาเยาวชนด้อยโอกาสทางการศึกษาและผู้พิการ