มอบประกาศนียบัตร'น้องจูน' ตอบแทนผลแห่งการทำดี

มอบประกาศนียบัตร'น้องจูน' ตอบแทนผลแห่งการทำดี

เล็งเห็นความสำคัญของคนทำความดี “รมว.แรงงาน” ชื่นชม “น้องจูน” สุดยอดพนักงานหัวใจรักบริการ คอยปิ้งย่างให้ผู้พิการสายตา สร้างพลังบวกให้สังคม เผยไม่เลือกลูกค้าว่าเป็นใคร

โลกโซเชียลฯสามารถ “สร้าง” และ “ทำลายล้าง” ชีวิตคนๆ หนึ่งได้ในพริบตา โดยเฉพาะคลิปเหตุการณ์ต่างๆ ที่นับวันจะมีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุทะเลาะวิวาท โต้เถียงตำรวจ คลิปอุบัติเหตุ คลิปไร้สาระ แม่ค้าสาวๆ โชว์เนินอก แต่งตัววาบหวิวทำอาหารโชว์ลูกค้า

หากเป็นเรื่องไม่ดีบุคคลในคลิปจะถูกสังคม “ประณาม” อย่างรุนแรง เรียกว่า ดังในชั่วข้ามคืน พร้อมกับโดนขุดคุ้ยประวัติที่ผ่านมาตามล้างตามเช็ดไม่ให้ผุดให้เกิดก็ว่าได้ ขณะที่คลิปหรือเรื่องราวดีๆ กระแสชื่นชมมีมากเช่นเดียวกัน แต่เพียงแค่วันเดียววันต่อมาก็จางหายไปทันที ซึ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์ วีคนี้อยากนำเสนอพร้อมตอกย้ำคลิปดีๆ อีกสักครั้ง

คงจำกันได้กับภาพสุดประทับใจ ช่วงกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา กรณีมีคนนำคลิปเด็กผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ น.ส.วรรณวิษา ตาลปึก หรือ “น้องจูน” อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี เป็นพนักงานตำแหน่งพาร์ทไทม์ ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า สาขาโลตัส ปทุมธานี หยิบยื่นน้ำใจให้กับ “คนตาบอด” ที่เข้ามาใช้บริการด้วย การดูแลปิ้งย่างอาหารให้ลูกค้าที่ไม่สามารถมองเห็นได้ คลิปดังกล่าวสร้างความประทับใจให้กับโลกโซเชียลฯ เป็นอย่างมาก

มอบประกาศนียบัตร'น้องจูน' ตอบแทนผลแห่งการทำดี

มอบประกาศนียบัตร'น้องจูน' ตอบแทนผลแห่งการทำดี

จากวันนั้นถึงวันนี้ผลแห่งการทำความดี ผลในสิ่งที่เธอทำได้ย้อนกลับมาพร้อมกับความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของเธอผู้นี้...สิ่งที่ “น้องจูน” ทำแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย ที่สำคัญเวลาสั้นๆ ที่บริการลูกค้า เธอค้นพบว่าความสุขในชีวิตเรามีอยู่รอบตัว ถ้ามีโอกาสส่งมอบความประทับใจผ่านการให้บริการที่ดีก็จะทำให้ตัวเองมีความสุข

ล่าสุด พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เห็นสิ่งที่พนักงานคนนี้ทำให้กับเพื่อนมนุษย์ซึ่งเป็นผู้พิการ จึงมอบประกาศนียบัตรชื่นชมความดีให้กับ “น้องจูน” ผลแห่งการทำดี ได้ตอบแทนเธอแล้ว

“น้องจูน” บอกว่า “ดีใจมากที่ได้รับประกาศนียบัตรชื่นชม ซึ่งมันเป็นหน้าที่ หนูไม่ได้โฟกัสว่าจะมีใครเห็น และแอบถ่ายเป็นคลิปไปเผยแพร่แบบนั้น เพียงทำหน้าที่แบบนี้อยู่แล้ว ซึ่งท่านรัฐมนตรี และผู้ใหญ่ก็กล่าวชมว่าทำดีนะ ขอให้ทำดีแบบนี้ติดตัวต่อไป ช่วยให้งานบริการดูดีขึ้น”

ทุกวันนี้ยังทำงาน และหน้าที่นี้ไม่เปลี่ยนแปลง อนาคตใฝ่ฝันว่าอยากทำอาชีพนักวางแผนการขาย เพราะปัจจุบันกำลังเรียนสาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก ที่วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี แม้ชีวิตทางครอบครัวจะไม่สมบูรณ์ เพราะอาศัยอยู่กับตายาย โดยที่ผู้เป็นพ่อจากไปด้วยมะเร็งลำไส้ ตอนอายุเพียง 5 ขวบ และตอนอายุ 10 ขวบ อุบัติเหตุก็ยังจะพรากแม่ไปด้วย

การทำอะไรดีๆ ไม่ต้องคิดมาก มีครั้งหนึ่งเห็นกระเป๋าของคุณป้าคนหนึ่งไม่ได้ปิด ก็เลยเดินไปสะกิดแล้วบอกให้ว่ากระเป๋าไม่ได้ปิด คุณป้าเห็นตกใจรีบตอบกลับมาทันทีว่า “ขอบคุณมากๆ ถ้าไม่รู้คงแย่แน่เลย” น้ำใจเล็กๆ น้อยๆ อาจไม่ใช่เรื่องยิ่งใหญ่อะไร แต่ถ้าทุกคนมอบให้กัน และองค์กรเห็นคุณค่าก็จะสร้างความสุข และเป็นกำลังใจให้พนักงานได้ไม่น้อย

“ดีใจอย่างน้อยเราเป็นคนหนึ่ง สร้างพลังบวกส่งต่อให้สังคม ให้คนอื่นเห็นว่า ไม่ว่าใครก็หยิบยื่นน้ำใจให้กันได้แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม แต่หนึ่งอย่างที่ได้เห็นคือในงานบริการถ้าทำด้วยใจรัก หน้าที่ของตัวเองทำให้ดีที่สุด และทำทุกวันให้มีความสุข อย่าคิดว่าต้องช่วยลูกค้าเพื่อหวังคำชื่นชม แต่ให้ทำด้วยใจที่อยากทำ มันคือความสุขของการให้บริการ ที่สำคัญมากคือต้องไม่เลือกลูกค้าว่าเป็นใคร”

มาถึงตรงนี้ต้องขอบคุณ “พล.ต.อ.อดุลย์” ท่านดูแลกำกับเรื่องแรงงาน อีกทั้งเคยดูแลเรื่องพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์...ถือได้ว่าเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ให้ความสำคัญกับ “แรงงาน-มนุษย์” ให้ความสำคัญกับสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมนี้...

กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่เขาทำความดี ประกาศนียบัตรไม่ได้มีค่าเป็นเงินเป็นทองก็จริง แต่มีค่าทางจิตใจสำหรับผู้ที่ได้รับอย่างมาก...สังคมนี้ต้องการเห็นสิ่งดีๆ ต้องการเห็นคนทำความดี...ในเมื่อเห็นแล้วก็อย่าปล่อยวาง.

..........................................

คอลัมน์ : คนดีของสังคม

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/644020

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 พ.ค.61
วันที่โพสต์: 7/06/2561 เวลา 11:30:25 ดูภาพสไลด์โชว์ มอบประกาศนียบัตร'น้องจูน' ตอบแทนผลแห่งการทำดี