“เลย”เจ๋ง! บริการถึงที่ ทำบัตร ปชช.คนไข้ติดเตียง

น่าชื่นชม! ยายพิการจิตอาสา ถอนหญ้าแซะดินไม่ให้อุดตันท่อระบายน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 61 นายบรรพต ยาฟอง นายอำเภอเมืองเลย พร้อมกับนางสาวดวงตา ช้างทอง หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 4 สาขา จ.เลย นำเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนอำเภอเมืองเลย มาพบกับนายประดิษฐ์ ศิริรัชตพงศ์ อายุ 84 ข้าราชบำนาญ ภูมิลำเนา 152 ม.9 ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี ปัจจุบันมาอาศัยอยู่กับบุตรสาวที่ 157/5-6 ถนนเลย-ด่านซ้าย ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงมาเป็นเวลาหลายปี เพื่อมาทำบัตรประชาชนให้กับคนไข้ติดเตียงและแจ้งย้ายจากอุดรธานี มาอยู่ในจังหวัดเลย ในคราวเดียวกัน นับเป็นคนไข้รายแรกของจังหวัดเลย ที่ทำบัตรประชาชนและแจ้งย้ายนอกสถานที่ บนเตียงนอนของคนไข้

นายบรรพต ยาฟอง นายอำเภอเมืองเลย ได้เปิดเผยว่า ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ได้ให้กรมการปกครองเปิดบริการ อำนวยความสะดวกให้ให้กับประชาชน รวมถึงการอำนวยการความสะดวกผู้ป่วยติดเตียง คนชราและคนพิการไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และมีความจำเป็นที่ต้องใช้บัตรประชาชนแสดงตนในกรณีเร่งด่วน ขณะนี้ทางอำเภอหรือเทศบาลได้เปิดบริการจัดทำบัตรประชาชนเคลื่อนที่ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการจัดทำบัตรถึงที่เตียงนอน หรือการย้ายทะเบียนบ้านในคราวเดียว

จากกรณีนี้นายประดิษฐ์ ศิริรัชตพงศ์ อายุ 84 เป็นคนไข้ติดเตียงมาหลายปี และมีทะเบียนบ้านอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ได้มาอาศัยอยู่กับลูกสาวที่จังหวัดเลยไม่ค่อยสะดวกในการมารับบริการดูแลรักษาโรงพยาบาลเนื่องจากมีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ทางลูกสาวได้มาแจ้งที่สำนักทะเบียนอำเภอเมืองเลย ว่าอยากจะทำบัตรประชาชนและย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ในจังหวัดเลย แต่ผู้ที่ทำบัตรเป็นผู้ไข้ติดเตียงเคลื่อนย้ายลำบาก ทางอำเภอเมืองเลยสำนักทะเบียน จึงได้ออกมามาบริการทำบัตรประชาชนให้กับคุณตานายประดิษฐ์ พร้อมกับย้ายทะเบียนบ้าน เพื่อสะดวกในการติดต่อประสารกับหน่วยงานราชการต่อไป นับเป็นรายแรกของจังหวัดเลย หรือใครที่มีญาติที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง คนชรา และผู้พิการจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และมีความจำเป็นที่จะต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน สามารถติดต่อใช้บริการได้ที่ สำนักทะเบียนอำเภอ สำนักทะเบียนท้องถิ่น เทศบาล ทุกแห่ง แล้วจะมีเจ้าหน้าที่มารับให้บริการ นอกสถานที่ทันที

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/region/114059

ที่มา: banmuang.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 07 มิ.ย.61
วันที่โพสต์: 7/06/2561 เวลา 11:21:07 ดูภาพสไลด์โชว์ “เลย”เจ๋ง! บริการถึงที่ ทำบัตร ปชช.คนไข้ติดเตียง