สหรัฐฯ-สถาบันส่งเสริมงานศิลปะแก่คนพิการ

สหรัฐฯ-สถาบันส่งเสริมงานศิลปะแก่คนพิการ

พาไปทำความรู้จักกับศูนย์ศิลปะเก่าแก่แห่งหนึ่ง ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีความพิเศษกว่าที่อื่น คือ จะเน้นการส่งเสริมงานศิลปะสำหรับผู้พิการ และกลุ่มคนที่มีลักษณะบกพร่องพัฒนาการทางสมอง

Creative Growth Art Center คือ ศูนย์ศิลปะ แบบไม่แสวงผลกำไร ตั้งอยู่ในเมือง Oakland รัฐ California สหรัฐอเมริกา เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2517 (44 ปี)

ความพิเศษกว่าสถาบัน เกี่ยวกับศิลปะอื่นๆ คือ ที่นี่จะมุ่งเน้นส่งเสริม และ พัฒนาผลงาน ของศิลปินที่เป็นผู้พิการ และ กลุ่มผู้ป่วย ที่มีพัฒนาการทางสมองล่าช้า กว่าคนทั่วไป

สหรัฐฯ-สถาบันส่งเสริมงานศิลปะแก่คนพิการ

สหรัฐฯ-สถาบันส่งเสริมงานศิลปะแก่คนพิการ

โดยศูนย์แห่งนี้ บริหารงานด้วยผู้เชี่ยวชาญ ทางด้านศิลปะ จำนวน 5 คน , คุณครูผู้สอน 23 คน , และ อาสาสมัครผู้ช่วย อีกกว่า 40 คน ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาช่วยเหลือกลุ่มผู้พิการ ให้สามารถเรียนรู้ศิลปะในสาขาต่างๆ เช่น งานวาดภาพ , ตัดเย็บ , เซรามิค , งานไม้ และ งานมิเดียภาพนิ่ง และ วีดีโอ

ซึ่งพวกเขาจะดูแล ให้ความช่วยเหลือ และบริการ ในด้านการจัดหาอุปกรณ์ สถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เหล่าศิลปิน รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกับเทคนิคพิเศษที่สำคัญ สำหรับงานศิลปะสาขาต่างๆ ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ และ พัฒนาเป็นศิลปินมืออาชีพต่อไปได้ ในอนาคต

นอกจากนี้ ในแต่ละปี ยังมีการจัดจำหน่ายผลงานศิลปะ และ เปิดนิทรรศการ เพื่อรวบรวมผลงานของศิลปินที่มีฝีมือโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ให้ผู้คนที่สนใจ สามารถเดินทางมารับชมได้

โดยเหล่าศิลปินกล่าวว่า ที่นี่เป็นเหมือนบ้านหลังที่สอง ซึ่งให้ความสำคัญ และ คุณค่าแก่พวกเขา พร้อมทั้งเป็นพื้นที่ ที่ให้สามารถแสดงออกได้อย่างอิสระ ซึ่งพวกเขาได้เรียนรู้ผ่านเทคนิคที่เข้าใจง่าย จากบุคลากรที่นี่อีกด้วย

ขอบคุณ... http://news.ch3thailand.com/abroad/70459 (ขนาดไฟล์: 134)

ที่มา: news.ch3thailand.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 04 มิ.ย.61
วันที่โพสต์: 5/06/2561 เวลา 11:20:25 ดูภาพสไลด์โชว์ สหรัฐฯ-สถาบันส่งเสริมงานศิลปะแก่คนพิการ