มอบที่ดิน 41ไร่ตั้งโรงเรียนศึกษาพิเศษชลบุรี

มอบที่ดิน 41ไร่ตั้งโรงเรียนศึกษาพิเศษชลบุรี

สพฐ.พร้อมจัดการศึกษาเฉพาะความพิการ “ปนัดดา อยู่วิทยา”มอบที่ดินกว่า 41 ไร่พร้อมสร้างอาคารโรงเรียนศึกษาพิเศษชลบุรี

วันนี้(28 พ.ค.) นายณรงค์ แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิการจัดการศึกษาในศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ เพื่อเปิดให้ผู้มีความประสงค์และมีความพร้อมเข้ามาช่วยรัฐจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในรูปแบบศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ โดยรัฐจะส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียบกับการศึกษารูปแบบอื่น ๆ และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และ บอร์ด กพฐ.ก็ได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งโรงเรียนศึกษาพิเศษชลบุรี และโรงเรียนศึกษาพิเศษเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จังหวัดยะลา เป็นโรงเรียนเฉพาะความพิการ เพื่อดูแลเด็กพิการในพื้นที่ไปแล้วนั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ น.ส.ปนัดดา อยู่วิทยา ที่ได้แสดงความจำนงที่จะบริจาคที่ดินและสิ่งก่อสร้างให้แก่โรงเรียนศึกษาพิเศษชลบุรี ได้มาทำลงนามบันทึกข้อตกลงบริจาคที่ดินจำนวน 5 แปลง รวมกว่า 41ไร่ พร้อมเตรียมดำเนินการก่อสร้างโรงเรียนศึกษาพิเศษชลบุรี ต่อไป

“ถือเป็นเจตจำนงที่แนวแน่ที่จะช่วยเหลือเด็กกลุ่มพิเศษอย่างจริงจัง เพราะไม่ใช่แค่บริจาคที่ดินและสิ่งก่อสร้างเท่านั้น แต่ยังได้ลงลึกโดยส่งทีมงานมาให้แนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ(สศศ.) ที่จะมาบูรณาการและออกแบบการบริหารจัดการ เพื่อให้มีโรงเรียนสำหรับเด็กพิเศษและเด็กพิการที่จะเป็นต้นแบบในการดูแลเด็กเหล่านี้อย่างมีคุณภาพและทั่วถึงทั้งประเทศในอนาคต ”รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ด้าน น.ส.ปนัดดา กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นความตั้งใจมานานแล้วที่จะตอบแทนแผ่นดิน โดยมองว่าวันนี้ศูนย์การศึกษาพิเศษที่ดี ๆ ในประเทศไทยยังมีน้อยมาก ที่มีอยู่ก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง ดังนั้นจึงมีความตั้งใจที่จะทำให้โรงเรียนศึกษาพิเศษชลบุรี เป็นโรงเรียนที่สมบูรณ์แบบสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ โดยจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนรวมพร้อมระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นในปี 2562 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/education/646014

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 พ.ค.61
วันที่โพสต์: 31/05/2561 เวลา 10:45:06 ดูภาพสไลด์โชว์ มอบที่ดิน 41ไร่ตั้งโรงเรียนศึกษาพิเศษชลบุรี