ขนส่ง จ.ประจวบฯ แนะผู้พิการที่ประสบอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนเร่งยื่นคำขอรับอุปกรณ์ยังชีพจาก กปถ.ภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้

ขนส่ง จ.ประจวบฯ แนะผู้พิการที่ประสบอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนเร่งยื่นคำขอรับอุปกรณ์ยังชีพจาก กปถ.ภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้

ขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แนะผู้พิการที่ประสบอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนเร่งยื่นคำขอรับอุปกรณ์ยังชีพจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนภายในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

นางสาวชุติมา ไทยเจียมอารีย์ ขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก ได้นำรายได้ส่วนหนึ่งที่ได้จากการประมูลทะเบียนรถเลขสวยมาจัดสรรเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนต่อเนื่องเป็นปีที่ 10

เพื่อฟื้นฟูเยียวยาให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถช่วยเหลือตนเองได้ด้วยอุปกรณ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานและมีความเหมาะสมกับสภาพร่างกายของผู้พิการมากที่สุด เช่น เครื่องผลิตออกซิเจน เครื่องดูดเสมหะ เตียง ขาเทียม แขนเทียม รถสามล้อโยก รถเข็น และรถเข็นไฟฟ้า เป็นต้น สำหรับปี 2561

กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เตรียมจัดสรรงบประมาณเป็นค่าอุปกรณ์เพื่อการยังชีพผู้พิการในทุกจังหวัดจำนวน 140 ล้านบาท ซึ่งผู้ที่ประสงค์จะขอรับอุปกรณ์ยังชีพสามารถยื่นคำขอได้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดฯ โดยต้องเป็นผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนนที่ไม่เคยได้รับอุปกรณ์ประเภทเดียวกันจากหน่วยงานอื่นมาก่อน หรือเคยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมาแล้วเกิน 5 ปี หรือเคยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่นมาแล้วเกิน 3 ปี

สำหรับเอกสารประกอบการยื่นคำขอ ประกอบด้วย

1.ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนหรือหลักฐานแสดงตนอื่นใดที่ทางราชการออกให้

2.ภาพถ่ายบัตรประจำตัวผู้พิการ

3.ภาพถ่ายสำเนาทะเบียนบ้าน

4.รูปถ่ายของผู้พิการที่แสดงให้เห็นถึงความพิการอย่างชัดเจนในลักษณะที่แตกต่างกันขนาดไม่น้อยกว่า 3 คูณ 5 นิ้ว และมีอายุไม่เกิน 6 เดือน อย่างน้อย 3 รูป ในกรณีที่ผู้พิการมีอุปกรณ์ช่วยเหลืออยู่แล้วให้แนบรูปถ่ายอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่มีอยู่ในปัจจุบันขนาดไม่น้อยกว่า 3 คูณ 5 นิ้ว จำนวน 2 รูป กรณีขออุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการเป็นรถนั่งไฟฟ้า ต้องแนบรูปถ่ายสภาพพื้นที่บริเวณที่พักอาศัยหรือบ้านพักโดยรอบขนาดไม่น้อยกว่า 3 คูณ 5 นิ้ว จำนวน 2 รูป

5.ใบรับรองแพทย์จากสถานพยาบาลของรัฐตามแบบที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกำหนด

6.ประวัติทางแพทย์จากทะเบียนผู้ป่วยหรือหลักฐานที่ทางราชการออกให้หรือหลักฐานได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยหรือกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยที่สามารถยืนยันหรือบ่งบอกได้ว่าความพิการนั้นเกิดจากอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน

7.ผู้ขอรับการจัดสรรต้องเลือกอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการจากคู่มือกำหนดคุณสมบัติคุณลักษณะอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการของกรมการขนส่งทางบกซึ่งสามารถตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการจากคู่มือกำหนดคุณลักษณะอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการของกรมการขนส่งทางบกที่เว็บไซต์

www.dlt.go.th

ขอบคุณ... https://goo.gl/CnqQt6

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 พ.ค.61
วันที่โพสต์: 28/05/2561 เวลา 10:33:14 ดูภาพสไลด์โชว์ ขนส่ง จ.ประจวบฯ แนะผู้พิการที่ประสบอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนเร่งยื่นคำขอรับอุปกรณ์ยังชีพจาก กปถ.ภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้