นายแพทย์ สสจ.เลย เตือนความดันโลหิตสูงหากปล่อยไว้นาน อาจทำให้พิการหรือเสียชีวิตได้

นายแพทย์ สสจ.เลย เตือนความดันโลหิตสูงหากปล่อยไว้นาน อาจทำให้พิการหรือเสียชีวิตได้

นายวิวรรธน์ ก่อวิริยกมล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ความดันโลหิตสูงยังเป็นโรคที่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด อาจเกิดขึ้นจากหลายๆ ปัจจัยมาเกี่ยวข้อง ทั้งพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม เช่น การรับประทานอาหารรสเค็มจัด เชื้อชาติ ความผิดปกติของหลอดเลือด เป็นต้น การปล่อยให้ความดันโลหิตสูงเกิดขึ้นโดยไม่ได้รับการรักษา จะส่งผลให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้น ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่างๆ ตามมา อาทิ โรคเส้นเลือดในสมองแตก โรคหัวใจโต โรคหัวใจขาดเลือด ไตวายเรื้อรัง หรืออาจเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวหรือหัวใจวายตามมา เป็นต้น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ได้กล่าวในท้ายที่สุดว่า ขอให้ประชาชนที่ยังไม่ได้ไปตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป เพราะมีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้น ให้ไปรับบริการตรวจคัดกรองได้ที่ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านท่านตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพราะโรคนี้จะต้องตรวจโดยเครื่องมือแพทย์เท่านั้น และห้ามรับประทานอาหารที่มีรสหวานจัดหรือเค็มจัด เพราะอาจก่อให้เกิดโรคร้ายๆ ตามมาได้

ขอบคุณ... https://goo.gl/Ae3Dqn

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 พ.ค.61
วันที่โพสต์: 3/05/2561 เวลา 10:32:04 ดูภาพสไลด์โชว์ นายแพทย์ สสจ.เลย เตือนความดันโลหิตสูงหากปล่อยไว้นาน อาจทำให้พิการหรือเสียชีวิตได้