"บิ๊กตู่"อัดสนช.อย่าโยนให้รัฐบาลเชื่อก.ม.ส.ส.ไร้ปัญหา

บิ๊กตู่ อัดสนช.อย่าโยนให้รัฐบาลเชื่อก.ม.ส.ส.ไร้ปัญหา

"บิ๊กตู่"เชื่อกฎหมายลูกส.ส.ไร้ปัญหา ลั่นระมัดระวังไม่ให้กระทบโรดแม็พเลือกตั้งอยู่แล้ว “ประธาน กกต.” เชื่อ ปมกาบัตรแทนผู้สูงอายุ-คนพิการ ไม่เป็นเหตุให้ล้มเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม คสช. และการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความพ.ร.ป.การได้มาซึ่งสมาชิดวุฒิสภา(ส.ว.) ว่า เป็นขั้นตอนทางกฎหมาย ที่มีศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้วไม่เช่นนั้นศาลก็จะไม่มีงานทำ โดยตราบใดที่ยังมีข้อห่วงใยและมีข้อกังวลอยู่ก็ต้องให้ศาลพิจารณาให้ชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตามต้องระมัดระวัง ซึ่งตนก็ได้ระมัดระวังอยู่แล้วไม่ให้มีผลกระทบโรดแม็พการเลือกตั้ง ส่วนที่มีการบอกว่ารัฐบาลต้องรับผิดชอบในภาพรวม และพอหากเห็นชอบร่วมกันมาเลยก็บอกรัฐบาลไปก้าวล่วง ใช้อำนาจไปสั่งให้ผ่านกฎหมาย กลายเป็นโดนทั้งสองทาง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีมีการเสนอให้รัฐบาลส่งพ.ร.ป.การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ตีความด้วย ว่า ไม่ใช่รัฐบาล เป็นเรื่องของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ส่ง ไม่ใช่เรื่องของตน จึงขออย่ามาโยนรัฐบาล ซึ่งในเมื่อยังมีปัญหาอยู่ก็แก้ในระดับของสนช.ไป หากไม่จำเป็นตนจะไปส่งอีกทำไม ในเมื่อมอบหมายความรับผิดชอบไปแล้ว ไม่นั้นจะเสียหายไปมากกว่าจะได้อะไรกลับมา ซึ่งในเมื่อวันนี้ยังเห็นชอบไม่ตรงกัน แต่สิ่งสำคัญที่ตนมองไม่ใช่เห็นชอบไม่ตรงกัน แต่สนช. อาจเป็นห่วง หากมีการทักท้วงจากนักการเมืองหรือคนอื่นๆ จึงอาจทำให้ไม่มั่นใจ ดังนั้นก็ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตัดสิน ไม่เช่นนั้นหากเลือกส.ว.มาแล้ว มีปัญหา ฟาวน์ทั้งหมดจะทำอย่างไร ใครรับผิดชอบอีกเมื่อถึงตอนนั้น

เมื่อถามว่า สุดท้ายแล้วคิดว่าจะมีการยื่นยื่นความกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่รู้เห็นเขาส่งเพียงฉบับเดียว แต่เชื่อว่า พ.ร.ป.ส.ส. ไม่น่าจะมีปัญหา"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้หากตัดสินใจอะไรลงไปท่ามกลางความขัดแย้งก็ไปไม่ได้ บางทีก็ไปไม่ได้เหมือนกฏหมายทุกฉบับ ที่ออกมาก็ยังบังคับใช้ไม่ได้เพราะคนยังไม่พร้อม แต่ฝ่ายกฏหมายก็หวังดีว่ากฏหมายจะสามารถใช้ได้ในระยะยาวเพื่อรองรับในวันข้างหน้าและไม่ต้องแก้ไขบ่อย ดังนั้น เมื่อถึงเวลาก็สามารถผ่อนผันและใช้กฏหมายพิเศษบ้าง เพิ่มเติมลงไปบ้างเพื่อให้เวลาในช่วงเปลี่ยนผ่านเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยไม่ต้องไปแก้ไขกฏหมายใหญ่ที่ผ่านออกมาแล้ว ทั้งหมดคือความยากง่ายในการทำงาน

บิ๊กตู่ อัดสนช.อย่าโยนให้รัฐบาลเชื่อก.ม.ส.ส.ไร้ปัญหา

ด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีอาจมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นที่ให้ผู้ติดตามของผู้พิการ ทุพพลภาพและผู้สูงอายุทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งตามความประสงค์ของผู้มาใช้สิทธิได้นั้น ว่า ตอนที่กกต.เสนอเรื่องดังกล่าวไปยัง กรธ.ก็เห็นว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมาตรา 50 บัญญัติให้การเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน และถ้าไม่ไปใช้สิทธิจะเสียสิทธิสี่ประการตามมาตรา 30 จึงเห็นว่าจำเป็นต้องอำนวยความสะดวกให้กับคนกลุ่มนี้ด้วย ซึ่งก็ไม่ได้มีจำนวนมาก และจะให้เฉพาะกับคนที่มีปัญหาทางกายภาพ โดยในกฎหมายเขียนรองรับไว้แล้วว่าถือเป็นการออกเสียงโดยตรงและลับ ทั้งนี้เห็นว่าไม่สามารถนำประเด็นนี้ไปเทียบเคียงกับกรณีหันคูหาเลือกตั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าไม่เป็นการลงคะแนนโดยลับไม่ได้ เนื่องจากเป็นคนละประเด็นกัน และการแปรกฎหมายก็ต้องแปรให้สามารถปฏิบัติได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้จะไม่เป็นเหตุให้มีการล้มการเลือกตั้งภายหลังใช่หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ความเห็น กกต.ก็เห็นอย่างนั้น เพราะเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต้องการให้ทุกคนได้ไปใช้สิทธิจึงกำหนดไว้เป็นหน้าที่ กกต.ในฐานะผู้ปฏิบัติต้องหาวิธีการอำนวยความสะดวกให้กับคนกลุ่มนี้ให้ได้ใช้สิทธิ ส่วนกรณีที่ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งมีปัญหาที่กังวลในเรื่องขัดรัฐธรรมนูญก็ไม่ใช่หน้าที่ของกกต. เนื่องจากไม่ใช่ผู้ออกกฎหมายแต่เป็นเพียงผู้ปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น และที่ผ่านมาประเด็นใดที่คิดว่าขัดรัฐธรรมนูญก็ได้ทำหน้าที่โต้แย้งไปหมดแล้ว อีกทั้งกกต.มีเพียงเสียงเดียวในคณะกรรมาธิการสามฝ่ายจึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/politics/633463

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 มี.ค.61
วันที่โพสต์: 22/03/2561 เวลา 11:35:18 ดูภาพสไลด์โชว์ "บิ๊กตู่"อัดสนช.อย่าโยนให้รัฐบาลเชื่อก.ม.ส.ส.ไร้ปัญหา