ให้สิทธิคนพิการที่เป็นผู้ประกันตน เลือกใช้สิทธิการรักษาได้แล้ว

ให้สิทธิคนพิการที่เป็นผู้ประกันตน เลือกใช้สิทธิการรักษาได้แล้ว

ประกันสังคม พร้อมให้การดูแล และให้สิทธิคนพิการที่เป็นผู้ประกันตนเลือกใช้สิทธิการรักษาได้แล้ววันนี้ ระหว่างสิทธิประกันสังคมหรือสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และสามารถเปลี่ยนสถานพยาบาลได้ ณ สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ

ตามนโยบายรัฐบาลปัจจุบัน ที่มุ่งให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้คนทุกกลุ่มในสังคมได้มีอาชีพ มีรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการให้มีความทัดเทียมกันในทุกๆ สิทธิ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติ ด้วยเหตุนี้สำนักงานประกันสังคมจึงให้การดูแลและให้ความช่วยเหลือคนพิการที่เป็นผู้ประกันตนให้ได้รับความสะดวกตามกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม รวมถึงสามารถเข้าถึงการรักษาในสถานพยาบาลที่เลือกไว้ได้ด้วย และยังได้รับสิทธิประโยชน์ในระบบประกันสังคมอย่างครบถ้วน ได้แก่ เงินค่าทดแทนการขาดรายได้ กรณีพักรักษาตัวตามคำสั่งแพทย์ กรณีคลอดบุตร กรณีทุพพลภาพ เสียชีวิต สงเคราะห์บุตร ว่างงาน และชราภาพ ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด

ซึ่งคนพิการในระบบประกันสังคมสามารถแสดงความประสงค์ เลือกขอใช้สิทธิสถานพยาบาลในโครงการประกันสังคม หรือใช้สิทธิในสถานพยาบาลตามโครงการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ถ้าประสงค์เลือกใช้สิทธิการรักษาพยาบาลสามารถกรอกแบบเลือกสถานพยาบาล (สปส.9-02) ระบุชื่อสถานพยาบาล และยื่นแบบฯ ได้ที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ หรือยื่นแบบฯ ได้ทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และสามารถแจ้งเปลี่ยนแปลงสิทธิการรักษา ได้ที่สำนักงานประกันสังคมปีละหนึ่งครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 มีนาคม ของทุกปี และหากมีความจำเป็น เช่น ย้ายที่พักอาศัย ย้ายสถานที่ประจำทำงาน หรือถ้าพบว่ามีการเลือกสถานพยาบาลให้กับผู้ประกันตน โดยผู้ประกันตนนั้นไม่ประสงค์จะไปรับบริการทางการแพทย์ในสถานพยาบาลที่ได้รับสิทธิ สามารถเปลี่ยนสถานพยาบาลระหว่างปีได้ โดยให้แจ้งเปลี่ยนสถานพยาบาลภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ย้ายที่พักอาศัย หรือย้ายสถานที่ประจำทำงาน หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 กระทรวงแรงงาน

ในการนี้ ยังได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนพิการที่มีข้อสอบถามปัญหานอกเหนือจากระบบประกันสังคม สามารถสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 1479 สายด่วนคนพิการประชารัฐ และสายด่วน สปสช. 1330

ขอบคุณ... http://www.thaipr.net/health/844334

ที่มา: thaipr.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 มี.ค.61
วันที่โพสต์: 12/03/2561 เวลา 10:41:13 ดูภาพสไลด์โชว์ ให้สิทธิคนพิการที่เป็นผู้ประกันตน เลือกใช้สิทธิการรักษาได้แล้ว