ข้าวกะเพราเอื้ออาทร รับอีอีซีห่อละ 20 เผยทำด้วยใจเพื่อคนบ้านเกิด

ข้าวกะเพราเอื้ออาทร รับอีอีซีห่อละ 20 เผยทำด้วยใจเพื่อคนบ้านเกิด

ข้าวกะเพราเอื้ออาทร ขายห่อละ 20 บาท ผู้มีรายได้น้อย ผู้ยากไร้ คนพิการ กินฟรี เจ้าของร้านที่ระยอง ระบุ เพื่อรองรับแรงงานในพื้นที่อีอีซี เผยดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งช่วยเหลือสังคมชุมชนบ้านเกิด...

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2561 นางณิชา โพธิบาล อายุ 46 ปี ชาวบ้านเลขที่ 60/256 หมู่ที่ 5 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ภายในซอยบรูโน่ กลางเมืองบ้านฉาง เปิดเป็นร้านค้าของชำทั่วไปแต่มีชาวบ้านต่างเดินทางมาสั่งผัดกะเพราที่ร้าน นางณิชา พร้อมด้วยสามี และลูกสาววัย 16 ปี ซึ่งขะมักเขม้นปรุงตามออร์เดอร์สั่งจากลูกค้า ภายในร้านจะไม่มีโต๊ะให้ลูกค้านั่งรับประทานแต่จะปรุงเป็นห่อนำกลับไปรับประทานเอง

นางณิชา เปิดเผยว่า ตนเองละครอบครัวหันมาปรุงผัดกะเพราขายเพราะเห็นว่า ชุมชนเมืองบ้านฉางกำลังที่จะเจริญเติบโตด้วยเป็นพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ หรือ อีอีซี อันใกล้นี้จึงอยากลดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้น้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้แรงงาน รับจ้างทั่วไป วินจยย.รับจ้าง ยกตัวอย่างถ้าครอบครัวไหนมี 3 คนพอตกเย็นก็ได้กินอิ่มเพียง 60 บาท เพราะปกติค่าอาหารต้องหลักร้อยขึ้นไปถึงจะอิ่ม หรือวิน จยย. หากวันไหนออกวินรายได้ไม่แน่นอนต่ำสุดออกวินครั้งแรก 20 บาทก็ยังไม่ได้ค่าข้าว ถึงตอนนี้ตนเองทราบมาว่าเมื่อออกวินครั้งหนึ่งได้ข้าวกินแล้วหนึ่งมื้อรวมทั้งแรงงานที่เดินทางมาประกอบอาชีพในบ้านฉางบางรายสั่งให้ทำ 3 ห่อ เพื่อกินมื้อ เช้ากลางวันและเย็นประหยัดไปได้ทั้งวัน

ข้าวกะเพราเอื้ออาทร รับอีอีซีห่อละ 20 เผยทำด้วยใจเพื่อคนบ้านเกิด

ผู้พิการหรือยากจน จริงๆ ก็ให้รับประทานฟรี ขณะนี้ ก็มีแล้ว 10 ราย โดยตนจะให้มารับตามเวลา ส่วนรายได้นั้นช่วงแรกก็ต้องยอมขาดทุนเพราะรายได้ไม่เท่ารายจ่ายค่าของต้นทุน ช่วงแรกๆ ต้องขาดทุนอยู่ 3 อาทิตย์ ขายได้เพียง 30 ห่อ ไม่พอต้นทุน แน่นอนต้องขายให้ได้วันละ 100 ห่อ ถึงจะได้ต้นทุนไว้ซื้อของวันต่อไปแต่ก็มีความสุขเพราะชาวบ้านที่เคยรับประทานจะเข้ามาพูดคุยกับตนเองตลอดว่า มันหาซื้อที่ไหนไม่ได้แล้ว ราคาเท่านี้ปริมาณนี้ อิ่มด้วย เยอะด้วย

ทางญาติๆ หรือเพื่อนที่รู้จัก ทราบว่าตนเองมีวัตถุประสงค์หลักคือช่วยแบ่งเบาภาระ ผัดกะเพรา 20 บาทก็มีความจำนงอยากจะช่วยเหลือ เช่น ฝากเงินไว้ช่วยสำหรับเป็นทุนหากมีผู้พิการหรือผู้ยากไร้เยอะขึ้นจนตนเองไม่สามารถรับไหว โดยปกติขั้นต่ำผัดกะเพราหมูสับอย่างเดียว 20 บาท ไข่ดาวด้วย อีก 5 บาท เป็น 25 บาท นอกจากนี้กะเพราเครื่องในไก่จะขาย ห่อละ 25 บาท เพิ่มไข่ดาว 30 บาท แถมน้ำซุปทุกห่อ ที่สำคัญที่สุดจะขอร้านอาหารตามสั่งทั่วไปว่า ตนเองจะขอขายแต่ข้าวผัดกะเพราไข่ดาวเมนูเดียวเท่านั้น เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

ข้าวกะเพราเอื้ออาทร รับอีอีซีห่อละ 20 เผยทำด้วยใจเพื่อคนบ้านเกิด

นอกจากนี้ตนเองรู้สึกปลื้มใจที่ได้ช่วยเหลือสังคม มีบ่อยมากที่ลูกค้า ผู้ยากไร้ ผู้พิการจะบอกกับนเองปัญหาภายในครอบครัวคนเหล่านั้นน้อยลงซึ่งจะมีรายได้ที่น้อยอยู่แล้วไม่พอกับรายจ่ายตนเองก็รู้สึกดีที่ได้ช่วยเหลือสังคมที่เป็นบ้านเกิดอีกด้วย.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1221783

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 มี.ค.61
วันที่โพสต์: 9/03/2561 เวลา 10:34:42 ดูภาพสไลด์โชว์ ข้าวกะเพราเอื้ออาทร รับอีอีซีห่อละ 20 เผยทำด้วยใจเพื่อคนบ้านเกิด