พระ-ผู้สูงอายุแห่ทวงเบี้ยยังชีพคนพิการ หวั่นซ้ำรอยทุจริตผู้ยากไร้

พระ-ผู้สูงอายุแห่ทวงเบี้ยยังชีพคนพิการ หวั่นซ้ำรอยทุจริตผู้ยากไร้

2 มี.ค.61 - ที่บ้านเลขที่ 129 บ้านแป้นโป่งชัย ม.9 ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นบ้านของนางจันทร์แก้ว วิเศษ อายุ 70 ปี ผู้พิการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวข้อเข่าเสื่อม และชาวบ้านผู้พิการ ผู้สูงอายุ รวมทั้งพระสงฆ์ ต่างพากันนำหลักฐาน ระบุว่าการรับเงินเบี้ยยังชีพผู้พิการตามโครงการสนับสนุนเสริมสร้างสวัสดิการทางสังคมให้แก่ผู้พิการหรือทุพลภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 เพิ่มเติมตามมติคณะรัฐมนตรี พร้อมระบุชื่อผู้พิการที่จะได้รับสิทธิ์ดังกล่าว ทั้งข้อความเพิ่มเติมว่า จะได้รับเบี้ยยังชีพผู้พิการ ย้อนหลัง เพิ่มเติมตามมติคณะรัฐมนตรี เดือนที่จะได้รับย้อนหลังคือ ต.ค.58-ก.ค.59 รวม 10 เดือนๆละ 800 บาท รวมเป็นเงินที่จะได้รับย้อนหลัง 8,000 บาท

พระตรี ตรีมูรติการกุล ซึ่งพิการมือ ได้เล่าว่าที่ผ่านมามีญาติโยมที่เป็นผู้พิการโดยเฉพาะที่เป็นผู้สูงอายุ มักจะไปถามอาตมาภาพว่า ได้รับเบี้ยยังชีพผู้พิการหรือยัง ซึ่งอาตมาภาพก็บอกว่ายังไม่ได้รับและตลอดสามปีที่ผ่านมาอาตมาภาพก็ได้สอบถามไปยังเทศบาลตำบลบ้านสามาโดยตลอด ซึ่งก็ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่าทางกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นยังไม่ได้โอนเงินมาให้ จึงยังไม่มีเงินที่จะจ่ายให้และบอกให้ทุกคนรอมาตลอด

พระตรี ตรีมูรติการกุล กล่าวว่าล่าสุดเห็นข่าวที่มีการนำเสนอเกี่ยวกับการทุจริตเงินช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในจังหวัดต่างๆ จึงอยากสอบถามว่าเรื่องนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ เพราะผู้พิการที่ไปขึ้นทะเบียนในรอบเดียวกันก็ยังไม่มีใครได้รับเงินแม้แต่คนเดียว หากทั้งตำบลก็เป็นเงินจำนวนมากพอสมควร ส่วนหลังจากเดือน ก.ค.59 แล้วทุกคนก็ได้รับเบี้ยตามปกติมาทุกเดือน เหลือเพียง10 เดือน ที่จะได้รับเงินตกเบิกคนละ 8,000 บาท

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง นายนพดล สุรินทร ปลัดเทศบาลตำบลบ้านสา นายนพดล ยอมรับว่าผู้พิการในช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้พิการจริง โดยระบุว่าทางสำนักงบประมาณของกรมการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นยังไม่โอนเงินดังกล่าวมาให้ ทางเทศบาลจะนำเงินส่วนอื่นมาจ่ายก็ทำไม่ได้ แม้เงินสะสมของเทศบาลก็มีแต่ทำไม่ได้เพราะกฎหมายไม่ได้เปิดช่องให้ทำ ซึ่งทั้งตำบลมีผู้พิการประมาณ 60-70 คนๆละ 8,000 บาท ก็จะเป็นเงินกว่าห้าแสนบาท ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นไม่เฉพาะตำบลบ้านสาแต่เท่าที่ทราบคือทั้งจังหวัดก็ยังไม่ได้ ทางเทศบาลเคยสอบถามไปยังอำเภอ และอำเภอก็สอบถามไปยังจังหวัดแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ ซึ่งตนเองก็ไม่กล้าที่จะสอบถามบ่อยเพราะที่อื่นๆก็ไม่ได้เช่นกัน จึงไม่รู็ว่าจะทำอย่างไรเช่นกัน ทำได้เพียงรอเมื่อได้รับเงินโอนมาก็จะแจ้งให้ชาวบ้านทราบเพื่อให้มารับเงินต่อไป.

ขอบคุณ... http://www.thaipost.net/main/detail/4160

ที่มา: thaipost.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 มี.ค.61
วันที่โพสต์: 7/03/2561 เวลา 09:38:08 ดูภาพสไลด์โชว์ พระ-ผู้สูงอายุแห่ทวงเบี้ยยังชีพคนพิการ หวั่นซ้ำรอยทุจริตผู้ยากไร้