ทึ่ง! ลุงตาบอดสู้ชีวิต ปลูกผักขายหาเลี้ยงตัวเอง ลูกค้าเพียบ คนตาดียังซูฮก “ทำได้ไง”

ทึ่ง! ลุงตาบอดสู้ชีวิต ปลูกผักขายหาเลี้ยงตัวเอง ลูกค้าเพียบ คนตาดียังซูฮก “ทำได้ไง”

วันที่ 19 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.พรุดินนา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ว่ามีชายตาบอดสู้ชีวิต มีความสามารถปลูกผักขาย สร้างรายได้เลี้ยงตัวเอง จึงเดินทางไปตรวจสอบพบ นายจิตร รักรัตน์ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 8 ต.พรุดินนา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ปลูกบ้านหลังเล็กๆ กลางสวนปาล์มน้ำมัน รายล้อมด้วยแปลงผักนานาชนิด นายจิตร เป็นคนพิการตาบอดทั้งสองข้าง ใช้วิธีการเดินตามเชือกที่ขึงไว้ ตักน้ำรดผักและออกเก็บผักอยู่ในแปลงที่ปลูกไว้อย่างคล่องแคล่ว สร้างความประหลาดใจแก่ผู้พบเห็น เนื่องจากผู้พิการทางสายตาส่วนใหญ่ไม่สามารถทำงานในลักษณะดังกล่าวได้ ต่างชื่นชมในความมุมานะพยายาม จนสามารถสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองได้โดยไม่เดือดร้อน

นายจิตร เล่าว่า เริ่มพิการตาบอดเมื่ออายุได้ 20 ปี ขณะนั้นไปเป็นทหารเกณฑ์ แต่เกิดอาการปวดหัวอย่างรุนแรง และตาพร่ามัวมองอะไรไม่เห็น ทางผู้บังคับบัญชาจึงได้ให้กลับมารักษาตัวที่บ้าน จากนั้นอาการปวดหัวก็หายแต่ตากลับบอดสนิท ทำให้รู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง ตอนนั้นอายุยังน้อยใช้เวลาหลายปีกว่าจะทำใจได้ และพยายามดิ้นรนต่อสู้ชีวิตเรื่อยมา โดยอาศัยอยู่กับพี่สาวและพยายามหาหนทางทำมาหาเลี้ยงตัวเอง ไม่ต้องการเป็นภาระผู้อื่น จนกระทั่งเพื่อนบ้านคือ นายสุวงค์ แก้วตั้ง อายุ 69 ปี ได้แนะนำให้ปลูกผักข้างๆ บ้านขาย โดยวิธีการขึงเชือกจากบ้านไปยังแปลงผัก ระยะทาง 300 เมตร โดยตักน้ำในสระข้างบ้านมารดผัก ตอนแรกก็ค่อนข้างยากลำบาก เพราะมองไม่เห็นต้องใช้วิธีสัมผัส

จากนั้นก็พยายามฝึกฝนเรื่อยมา โชคดีที่ นายสุวงศ์ จะคอยช่วยเหลือแนะนำมาตลอด จนกระทั่งผ่านไป 2 ปี ก็เกิดความชำนาญ ตอนนี้ปลูกผักไว้หลายชนิด เช่นแตงกวา ฟัก ผักกาด บวบ คะน้า เป็นต้น โดยให้พี่สาวนำไปขาย บางครั้งมีชาวบ้านมาซื้อถึงที่ เนื่องจากสงสารที่ตนพิการตาบอด และที่สำคัญผักที่ปลูกไว้จะไม่ใช้สารเคมี แต่ก็ให้ผลดีและ ไม่มีปัญหาเรื่องแมลงศัตรูพืช จนเป็นที่ประหลาดใจของเพื่อนบ้าน ซึ่งตนนี้มีรายได้จากการขายผักปีละหลายหมื่นบาท สามารถเลี้ยงตัวเองได้

นางบุญเกิด สมหวัง อายุ 60 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า ตนมีสายตาปกติและได้ปลูกมานานหลายปี แต่ส่วนใหญ่ผักที่ปลูกแห้งเหี่ยวตายบ่อยครั้ง แต่นายจิตร เป็นคนตาบอดกลับปลูกได้ผลดี และผักงอกงาม เจริญเติบโต น่ารับประทาน เป็นที่ต้องการของลูกค้า ก็ต้องยอมรับในความสามารถ ที่สามารถทำได้ดีกว่าคนปกติ

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_761514

ที่มา: khaosod.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.พ.61
วันที่โพสต์: 22/02/2561 เวลา 10:14:31 ดูภาพสไลด์โชว์ ทึ่ง! ลุงตาบอดสู้ชีวิต ปลูกผักขายหาเลี้ยงตัวเอง ลูกค้าเพียบ คนตาดียังซูฮก “ทำได้ไง”