วอนช่วยเหลือ! ลุงสัปเหร่อพิการ เมียตาบอด ยากจน ต้องทนสู้ชีวิต

วอนช่วยเหลือ! ลุงสัปเหร่อพิการ เมียตาบอด ยากจน ต้องทนสู้ชีวิ

วอนช่วยเหลือ!! ลุงสัปเหร่อหูพิการยากจน อยู่กับเมียตาบอดและลูก เห็นแล้วน่าสมเพช ทั้งบ้านที่พักอาศัยกำลังจะพัง เพียงเป็นแค่ที่ซุกหัวนอนผู้นำท้องถิ่นจึงได้ร่วมกับชาวบ้านใน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ช่วยกันลงแรงลงขันสมทบทุนสร้างบ้านหลังใหม่แทน พร้อมวอนผู้มีจิตเมตตาสามารถสมทบทุนได้

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นายธีระชัย เพชรอาวุธ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านปลายคลอง ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ได้ร่วมกับผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันสมทบทุนหาเงินจำนวนหนึ่งเพื่อมาสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับนายณรงค์ หรือลุงไข่ เพชรนาค อายุ 82 ปี อยู่บ้านเลขที่ 156 หมู่ 4 ต.ท่ายาง อาชีพสัปเหร่อวัดควนสระบัว หูพิการไม่ค่อยจะได้ยินเสียงเวลาคนพูดคุยกันอยู่อาศัยบ้านไม้หลังเก่าๆที่ชำรุดทรุดโทรมใกล้จะพังเต็มทีกับนางสุนีพร เพชรนาค อายุ 56 ปี ภรรยาที่ตาข้างซ้ายบอด และลูกสาว โดยครอบครัวมีฐานะยากจน



นายธีระชัย ผู้ใหญ่บ้านที่รับผิดชอบพื้นที่ กล่าวว่า หลังออกสำรวจพื้นที่ผู้ที่มีฐานะยากจนของหมู่บ้าน พบว่านายณรงค์ หรือลุงไข่ สัปเหร่อวัดควนสระบัวลูกบ้านที่ยากจนที่สุด บ้านที่อยู่อาศัยทุกวันนี้ก็ไม่แข็งแรง ใกล้จะพังเต็มที่ห้องน้ำก็ไม่มี จึงรายงานให้ทางอำเภอทราบได้งบสร้างบ้านให้กับผู้ที่มีฐานะยากจนมาเป็นวัสดุก่อสร้าง เช่น เสาปูน อิฐ และไม้โครงหลังคาตามโครงการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้กับผู้ที่มีฐานะยากจน 1 ตำบล 1 หลัง ตีเป็นเงินก็ไม่เกิน 25,000 บาท แต่ด้วยงบประมาณที่ได้มาเป็นวัสดุก่อสร้างจึงไม่พอทำบ้านให้นายณรงค์อยู่อาศัย ตนจึงขอความร่วมมือผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และชาวบ้านขอแรงและช่วยสมทบเงินในการสร้างบ้านให้แล้วเสร็จ 



ตอนสายวันนี้ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส.จ. อบต. รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้านได้มาช่วยกันรื้อไม้บ้านหลังเก่าที่นายณรงค์และครอบครัวใช้เป็นที่ซุกหัวนอนเพียงไม่กี่ตารางวาออก จากนั้นช่วยกันวางผังแปลนบ้านขนาดความกว้าง 4 เมตร ยาว 8 เมตร ขุดหลุมลงเสาปูนช่วยกันคนละไม้ละมือจนเป็นโครงสร้างบ้านหลังใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ก็แล้วเสร็จ แต่ด้วยงบประมาณที่หามาได้ไม่เพียงพอ อาจทำให้นายณรงค์และครอบครัวจะไม่มีที่หลบแดดหลบฝน จึงวอนผู้ใจบุญทั้งหลายช่วยบริจาคเงินสมทบทุนสร้างบ้านให้กับนายณรงค์สัปเหร่อได้อยู่อาศัยกับครอบครัวในบั้นปลายชีวิต โดยบริจาคเงินเข้าบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช บัญชีออมทรัพย์ชื่อของ น.ส.อาภรณ์ เพชรนาค ลูกสาวที่ดูแลครอบครัวทุกวันนี้ เลขที่บัญชี 020119954541

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์หรือลุงไข่สัปเหร่อที่มีฐานะยากจน ได้รับเงินค่ายังชีพจากผู้สูงอายุเดือนละ 800 บาท และเบี้ยยังชีพคนพิการอีก 800 บาท เนื่องจากนายณรงค์หูพิการไม่ได้ยินเสียง จึงไม่พอใช้จ่ายในครอบครัว ส่วนภรรยาตาซ้ายบอดก็ต้องออกไปรับจ้างทำงานทั่วไป ลูกสาวก็รับจ้างกรีดยาง นายจอมไกร สวัสดิวงศ์ ส.จ.พื้นที่ อ.ทุ่งใหญ่ ลงไปดูการก่อสร้างบ้านในครั้งนี้ได้ร่วมสมทบเงินจำนวน 5,000 บาท ให้กับคนในครอบครัวของลุงสัปเหร่อ ไว้ใช้จ่ายชั่วคราวกว่าจะสร้างบ้านเสร็จ พอได้กินได้ใช้ไปก่อน.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1209387

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ก.พ.61
วันที่โพสต์: 22/02/2561 เวลา 10:08:12 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนช่วยเหลือ! ลุงสัปเหร่อพิการ เมียตาบอด ยากจน ต้องทนสู้ชีวิต