กศน.พลิกชีวิตคนพิการ

กศน.พลิกชีวิตคนพิการ

ลงพื้นที่กศน. อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ดูผลงานตามสโสแกน “กศน.5 ดาว 4 G ดี เด่น ดัง นครแห่งการอ่าน” พลิกชีวิตคนพิการ

" ในอดีตขลุกอยู่แต่ในบ้าน หดหู่ สิ้นหวัง ท้อแท้ อยากฆ่าตัวตาย หนีการพูดกับคนแปลกหน้า เพราะรู้สึกอายมาก น้อยใจในโชคชะตาที่เกิดมามีร่างกายพิการทั้งแขน ขา ปัจจุบันหลังได้มาเป็นนักศึกษา กศน.นาน 4 ปี ความคิดแง่ลบหายไป กลายเป็นคนคิดบวก รู้สึกตัวเองมีคุณค่า มีอาชีพค้าขายของเล็กๆน้อยที่บ้าน เพราะอ่านออก เขียน ได้คิดเลขเป็น ภูมิใจที่สามารถวาดรูปได้ดี แม้จะใช้ปากวาดรูปแทนมือที่ไม่สมบูรณ์ มีพ่อ แม่ ครู และเพื่อนๆที่รัก สามารถออกสู่สังคมได้โดยไม่อายใคร มีเป้าหมายเรียนต่อเนื่อง เพื่อได้รับปริญญาสักใบ " ความในใจของ น.ส.จันทร์ที ผลพันธ์ นักศึกษากลุ่มเป้าหมายพิเศษ(คนพิการ) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย วัย 32 ปี ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวในอดีต เป็นหนึ่งในความสำเร็จของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่ผู้พิการของครู กศน.ที่ปูพรมเคาะประตูบ้านให้ความรู้แบบถึงถิ่น

กศน.พลิกชีวิตคนพิการ

นายธฤติ ประสานสอน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กศน.อุบลราชธานี เล่าว่า สำนักงาน กศน.อุบลราชธานี มีสโลแกนในการทำงาน คือ การเป็น "กศน.5 ดาว 4 G ดีเด่น ดัง นครแห่งการอ่าน" ซึ่งเราให้ความรู้แก่ทุกคน โดยในส่วนกลุ่มเป้าหมายพิเศษ กลุ่มคนพิการ เรามีครู กศน.เกือบ 70 คน ที่รับผิดชอบเรื่องของการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่ผู้พิการ 9 ประเภท ที่กระจายอยู่ในหมู่บ้าน ตามตำบลต่างๆของจังหวัดอุบลราชธานี ให้สามารถอ่านเขียนได้ และมีวิชาชีพติดตัว เช่น กศน.อำเภอเดชอุดม มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่ผู้พิการได้เป็นอย่างดี สามารถ พลิกความคิดของผู้พิการ จากที่ในบางครั้ง บางโอกาสเขาจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนเกิน เป็นภาระกับสังคม ได้กลับมาคิดใหม่ว่า เขายังมีคุณค่าต่อชีวิตของเขาเอง มีคุณค่าต่อครอบครับ และมีคุณค่าต่อชุมชนของเขา

กศน.พลิกชีวิตคนพิการ

กศน.พลิกชีวิตคนพิการ

การเข้าใจความรู้สึกของผู้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายพิเศษ โดยให้ครูผู้สอนเดินเคาะประตู พูดคุยถึงบ้าน เพื่อเปลี่ยนแนวคิดคนพิการให้เห็นคุณค่าในตนเอง และยอมรับการเรียนรู้ เป็นอีกความสำเร็จหนึ่งของ กศน.อุบลราชธานี “กศน.5 ดาว 4 G ดีเด่น ดัง นครแห่งการอ่าน”

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/education/626709

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.พ.61
วันที่โพสต์: 12/02/2561 เวลา 11:22:08 ดูภาพสไลด์โชว์ กศน.พลิกชีวิตคนพิการ