ไม่งอมืองอเท้า ลุงพิการสู้ชีวิตถ่อรถเข็นเก็บขวดริมถนนขายช่วยพี่ชายทำมาหากิน

ไม่งอมืองอเท้า ลุงพิการสู้ชีวิตถ่อรถเข็นเก็บขวดริมถนนขายช่วยพี่ชายทำมาหากิน

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - คุณลุงพิการสู้ชีวิต ถ่อรถเข็นเก็บขวดริมถนนขาย สร้างคุณค่าให้กับตัวเองไม่งอมืองอเท้า เผยชีวิตสุดรันทดพิการจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มมา 20 ปี ลูกเมียทิ้งถ่อรถเข็น 4 วัน 4 คืนข้ามอำเภอมาอาศัยอยู่กับพี่ชายและช่วยทำมาหากิน

วันนี้ (18 ม.ค.) คุณลุงสนิท แก้วแสงอ่อน อายุ 53 ปี ชายพิกายซึ่งร่างกายซีกขวาใช้การไม่ได้และแทบพูดจาสื่อสารไม่ได้เช่นกัน หลังจากประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มมา 20 ปี แต่ก็ไม่เคยย่อท้อกับชะตาชีวิต และพยายามสร้างคุณค่าให้กับตัวเองโดยการถ่อรถเข็นคนพิการออกเก็บขวดขายตามย่านถนนยนตรการกำธร ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เพื่อหารายได้เล็กๆ น้อยๆ เท่าที่จะทำได้ จนกลายเป็นตัวอย่างและแรงบันดาลใจให้ผู้ที่มือดีตีนดีหรือผู้ที่กำลังท้อแท้ได้ลุกขึ้นมาสู้ชีวิต

ไม่งอมืองอเท้า ลุงพิการสู้ชีวิตถ่อรถเข็นเก็บขวดริมถนนขายช่วยพี่ชายทำมาหากิน

โดยปัจจุบันลุงสนิท อาศัยอยู่กับ นายสมศักดิ์ แก้งแสงอ่อน ซึ่งเป็นพี่ชายที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งฐานะก็พอมีพอกินไม่ได้ร่ำรวยอะไร จากการสอบถามเรื่องราวชีวิตของคุณลุงสนิท จากพี่ชายเล่าว่า ลุงสนิทต้องกลายเป็นคนพิการมาตั้งแต่ปี 2538 เนื่องจากประสบอุบัติเหตุจากการขับรถจักรยานยนต์ล้มไปชนกับกองดินลูกรังอยู่ในห้องไอซียูสลบไป 40 วัน และเมื่อฟื้นขึ้นมาก็ทำให้ร่างกายซีกขวาขยับไม่ได้ ก่อนหน้านี้ก็เคยไปอาศัยอยู่กับลูกเมียที่ อ.เทพา แต่ก็ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว และย้ายกลับมาอยู่บ้านเกิดที่ อ.กระแสสินธุ์ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรนั่งๆ นอนๆ

ลุงสนิทจึงตัดสินใจถ่อรถเข็นจากกระแสสินธุ์มาหาตนที่ อ.รัตถูมิ จ.สงขลา ใช้เวลาเดินทาง 4 วัน 4 คืน จากนั้นก็ช่วยดูแลกันมาตลอด โดยทุกวันลุงสนิท จะถ่อรถเข็นออกไปเก็บขวดมาขาย ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็นจึงจะกลับบ้าน เพื่อพยายามหารายได้เลี้ยงตัวเองเท่าที่ร่างกายจะพอทำได้

ไม่งอมืองอเท้า ลุงพิการสู้ชีวิตถ่อรถเข็นเก็บขวดริมถนนขายช่วยพี่ชายทำมาหากิน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ลุงสนิทแทบไม่เคยร้องขอความช่วยจากใคร พยายามหารายได้เท่าที่พอจะทำได้ เลี้ยงดูตัวเองมาตลอด ซึ่งตนก็อยากจะช่วยเหลือให้ลุงสนิทมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้แต่สภาพที่ชีวิตครอบครัวก็ลำบากเหมือนกัน หากใครต้องการช่วยเหลือลุงสนิท ก็ยินดีเพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่านี้ เพราะสู้ชีวิตมาตลอด

สิ่งที่ต้องการมากที่สุดขณะนี้เรื่องของที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะห้องน้ำและรถเข็นที่ใช้เก็บขวดขาย เพราะอยู่ในสภาพเก่าและยางแตกบ่อย หากใครพอมีกำลังหรือส่วนราชการจะช่วยเหลือลุงสนิท ติดต่อได้ที่ เบอร์ 097-9291116 ซึ่งเป็นเบอร์ของ นางผัน แก้วแสงอ่อน พี่สะใภ้ที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน หรือหมายเลขบัญชี 013342446255 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาคูหา ชื่อบัญชี นางผัน แก้วแสงอ่อน

สำหรับเรื่องราวชีวิตของ ลุงสนิท นั้นมาจากผู้สื่อข่าวได้สังเกตเห็นคุณลุงสนิท ตระเวนถ่อรถเข็นเก็บขวดขายจึงได้เข้าไปสอบถาม แต่ก็สื่อสารกันไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะลุงสนิทพูดไม่ถนัด จึงพยายามสอบถามที่อยู่อาศัยและเดินทางไปพบกับญาติจึงได้รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด

https://mgronline.com/south/detail/9610000005751

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ม.ค.61
วันที่โพสต์: 19/01/2561 เวลา 10:10:56 ดูภาพสไลด์โชว์ ไม่งอมืองอเท้า ลุงพิการสู้ชีวิตถ่อรถเข็นเก็บขวดริมถนนขายช่วยพี่ชายทำมาหากิน