เปลี่ยน “ภาระ” เป็น “พลัง” จูงใจคนพิการก้าวข้ามความบกพร่องของร่างกาย

เปลี่ยน “ภาระ” เป็น “พลัง” จูงใจคนพิการก้าวข้ามความบกพร่องของร่างกาย  อ่านข่าวต่อได้ที่: https://www.thairath.co.th/content/1168958

เปลี่ยน “ภาระ” เป็น “พลัง” ก้าวข้ามความบกพร่องของร่างกาย ที่ไม่ได้เป็นอุปสรรคของชีวิตอีกต่อไป โดย เอ็ม บี เคกรุ๊ป ได้ร่วมกับองค์กรที่พัฒนาศักยภาพ ผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย ได้แก่ โรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ, มูลนิธิสถาบันแสงสว่าง และศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ พระประแดง ได้ร่วมกันนำของเหลือใช้ที่เป็น ภาระ กลับมาเป็นประโยชน์ใช้สอยได้อีก โดยจัดทำโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นอนาคต Gift for Sharing” แปลงโฉมพลาสติกและกระดาษเหลือใช้เป็นผลิตภัณฑ์หลากดีไซน์ที่มีความสวยงาม และนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันออกจำหน่าย เพื่อนำรายได้ทั้งหมดมอบให้กับ “มูลนิธิเพื่อสถาบันราชานุกูล” นำไปสมทบทุนในโครง การ “เก้าอี้เพื่อน้อง” ช่วยผู้ป่วยเด็กที่มีปัญหาทางสรีระและการทรงตัว ได้นำไปใช้เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อในการทรงตัวให้ดีขึ้น และสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น โดยจัดจำหน่าย ณ คีออสจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสังคมในศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

เปลี่ยน “ภาระ” เป็น “พลัง” จูงใจคนพิการก้าวข้ามความบกพร่องของร่างกาย

โอกาสนี้ ผู้บริหารเอ็ม บี เค “กนกรัตน์ จุฑานนท์” เปิดเผยว่า โครงการนี้ต้องการให้ผู้บกพร่องด้านร่างกายและเด็กพิเศษมีแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง และแปลงเป็นพลังยิ่งใหญ่ในการเปลี่ยนแปลงสังคมต่อไป พร้อมกับต้องการนำเสนอไอเดียต้นแบบให้เห็นว่า ขยะไร้ค่าสามารถเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่แล้ว ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในด้านศิลปะ สร้างอาชีพของผู้พิการหรือเด็กพิเศษ และสร้างความภาคภูมิใจในการเป็นผู้ให้อีกด้วย พร้อมกันนี้ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่ชนะการประกวด MBK WOW DESIGN AWARDS 2017 ยังได้มาร่วมเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์และให้คำแนะนำวิธีผลิตแก่ทั้ง 3 หน่วยงาน เพื่อผลิตชิ้นงานออกมาวางจำหน่ายอีกด้วย

ด้าน จินตหรา พงศ์พิพัฒน์ ผอ.มูลนิธิสถาบันแสงสว่าง กล่าวว่า มูลนิธิมีความเชื่อว่า เด็กสามารถพัฒนาได้ โดยพยายามแก้ไขข้อบกพร่องทางกายของเด็กและพัฒนาศักยภาพการทำงาน เพื่อให้ดูแลตนเองในชีวิตประจำวันจนถึงอยู่ร่วมกับครอบครัวและสังคม ผ่านการเรียนการสอนและบำบัดด้วยวิธีต่างๆ ให้ได้พัฒนารอบด้าน อาทิ ฝึกพูด กายภาพบำบัด ธาราบำบัด สอนวิชาการสำหรับเด็กที่อ่านเขียนได้ เพื่อเตรียมเข้าโรงเรียน รวมทั้งใช้ศิลปะเสริมทักษะและพัฒนาการ เช่น ปักผ้า เพนต์ผ้าบาติก เทียน–เจล ทำงานจากเยื่อกระดาษ ซึ่งผลงานเหล่านี้ของเด็กๆ เป็นผล พลอยได้ที่นำไปจำหน่ายเป็นทุนกลับมาหมุนเวียนซื้ออุปกรณ์และพัฒนามูลนิธิ.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1168958

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ม.ค.61
วันที่โพสต์: 9/01/2561 เวลา 10:50:25 ดูภาพสไลด์โชว์ เปลี่ยน “ภาระ” เป็น “พลัง” จูงใจคนพิการก้าวข้ามความบกพร่องของร่างกาย