พม.ช่วยเหลือชายชราถูกทอดทิ้งให้ใช้ชีวิตยากลำบาก จ.นครศรีธรรมราช

พม.ช่วยเหลือชายชราถูกทอดทิ้งให้ใช้ชีวิตยากลำบาก จ.นครศรีธรรมราช

พม.ช่วยเหลือชายชราถูกทอดทิ้งให้ใช้ชีวิตยากลำบาก จ.นครศรีธรรมราช พร้อมชื่นชมชายพิการสู้ชีวิตหารายได้จุนเจือครอบครัว ที่ จ.พิจิตร

พม. เร่งช่วยเหลือชายชราวัย 106 ปี ที่มอบมรดกที่ดินให้ลูกหลาน แต่กลับถูกทอดทิ้งให้ใช้ชีวิตยากลำบาก และถูกข่มขู่จะทำร้าย ที่ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมชื่นชมชายพิการสู้ชีวิต โยกรถสำหรับคนพิการเก็บของเก่าขายหารายได้จุนเจือครอบครัว และเลี้ยงดูแม่แก่ชราวัย 80 ปี ที่ จ.พิจิตร

วันนี้ (28 ธ.ค. 60) เวลา 08.30 น. นายณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า นางไพรวรรณ พลวัน รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ 12/2561 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุมณ ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ

นางไพรวรรณ กล่าวว่า จากกรณีชายชราวัย 106 ปี มอบมรดกที่ดินให้ลูกชายวัย 65 ปี และหลานชายวัย 32 ปี แต่หลังจากมอบให้แล้วไม่เคยกลับมาเหลียวแล ทอดทิ้งไป ทำให้ต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก และยังกลับมาข่มขู่คุกคามจะทำร้าย ทำให้ต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยความหวาดระแวง ที่อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และกรณีชายชราวัย 70 ปี สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง ต้องรับภาระเพียงลำพัง เลี้ยงดูหลานถึง 4 ชีวิต โดยหลายชายคนเล็กวัย 4 เดือนแม่ของเด็กถูกจำคุกและคลอดลูกในเรือนจำ จากนั้นได้ส่งออกมาให้เลี้ยงดู ซึ่งตนเองมีฐานะยากจน อาศัยเพียงเบี้ยยังชีพคนชราใช้ประทังชีวิต รายได้ไม่เพียงพอค่าใช้จ่าย ที่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ นั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทั้ง 2 จังหวัด ได้แก่ พมจ.นครศรีธรรมราช และ พมจ.นครสวรรค์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและประเมินทางสังคมของทั้ง 2 ครอบครัวดังกล่าว เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านผู้สูงอายุ และเด็กของกระทรวง พม. พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น และอุปกรณ์ทางการศึกษา อีกทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือดูแลในเรื่องการศึกษาของเด็กทั้งหมดอย่างต่อเนื่องในระยะยาว การตรวจสุขภาพและรักษาพยาบาลอาการป่วยของผู้ที่ป่วยอย่างใกล้ชิด พร้อมให้คำแนะนำในเรื่องสวัสดิการสังคม เพื่อขอรับสิทธิตามกฎหมายตามความเหมาะสม ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่าชายชราวัย 70 ปี ไม่สามารถรับเลี้ยงดูเหลานชายวัย 4 เดือนได้ ทางกระทรวง พม. มีบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. พร้อมรับเด็กมาดูแลและคุ้มครองสวัสดิภาพ พัฒนา และฟื้นฟูเด็กในระยะยาวต่อไป ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546

สำหรับกรณีชายวัย 51 ปี ร่างกายพิการ แต่สู้ชีวิต โยกรถสำหรับคนพิการเก็บของเก่าขายเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว และเลี้ยงดูแม่แก่ชราวัย 80 ปี ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร นั้น ตนขอชื่นชมชายพิการคนดังกล่าว ที่มีความขยันหมั่นเพียร มุ่งมั่น และมีความกตัญญู ถึงแม้มีอุปสรรคทางร่างกายแต่ไม่ย่อท้อ และไม่นำมาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต น่ายกย่องเป็นแบบอย่างที่ดีของคนพิการสู้ชีวิต ทั้งนี้ ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิจิตร (พมจ.พิจิตร) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและประเมินทางสังคมของชายดังกล่าว เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านคนพิการของกระทรวง พม. พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลชายคนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่แนะนำให้คำปรึกษาในเรื่องของกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อใช้เป็นทุนสำหรับการประกอบอาชีพในระยะยาว และพัฒนาตุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ขอบคุณ... https://goo.gl/j8cRbr

ที่มา: thainews.prd.go.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ธ.ค.60
วันที่โพสต์: 29/12/2560 เวลา 10:32:49 ดูภาพสไลด์โชว์ พม.ช่วยเหลือชายชราถูกทอดทิ้งให้ใช้ชีวิตยากลำบาก จ.นครศรีธรรมราช