เทศบาลตำบลหนองโดน จ.สระบุรี จัดโครงการอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและคนพิการ

ทศบาลตำบลหนองโดน จ.สระบุรี จัดโครงการอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและคนพิการ

ที่หอประชุมเทศบาลตำบลหนองโดน อ.หนองโดน จ.สระบุรี นายปราโมทย์ โพธิ์กระต้น นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองโดน เป็นประธานเปิดอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพและด้านอื่นๆให้กับผู้สูงอายุและคนพิการเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ รวมถึงความรู้ด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ และเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

นางสาวประภัสสร จันทร์ดี ปลัดเทศบาลตำบลหนองโดน เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้สูงอายุเป็นประชากรกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งของประเทศ ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 มาตรา 50 ข้อ (7) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ และตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ.2546 มาตรา 11 ในด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาตนเอง การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม การรวมกลุ่มในลักษณะเครือข่ายหรือชุมชน ตลอดจนการได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล การพัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพ เกี่ยวกับผู้สูงอายุ การเตรียมความพร้อมให้แก่สังคมผู้สูงอายุ โดยจะยึดหลักการผู้สูงอายุเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ สนับสนุนครอบครัวชุมชน ให้สามารถดูแลสมาชิกได้อย่างมีคุณภาพ

ทศบาลตำบลหนองโดน จ.สระบุรี จัดโครงการอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและคนพิการ

ผู้สูงอายุถือว่าเป็นปูชนียบุคคลของสังคมที่มีคุณค่ายิ่งเนื่องจากผ่านประสบการณ์มามาก ได้เคยเป็นกำลังสำคัญของสังคมมาก่อน มีความรู้ มีทักษะ อนุรักษ์ และสืบทอด ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตดั้งเดิม และได้ทำคุณประโยชน์แก่สังคมมามากมาย จำเป็นอย่างยิ่งที่คนรุ่นหลังจะต้องให้ความสำคัญ ในการยกย่องให้การดูแลผู้สูงอายุเหล่านี้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งด้านสุขภาพจิต สุขภาพกาย การใช้ชีวิตให้มีคุณค่าเป็นประโยชน์การเป็นตัวอย่างที่ดีต่อสังคม ดังนั้น เทศบาลตำบลหนองโดน จึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี สภาพจิตใจของผู้สูงอายุการใช้ชีวิตให้มีคุณค่าเป็นประโยชน์ จึงได้มีการดำเนินงานโครงการเพิ่มศักยภาพผู้สูงอายุและคนพิการขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุและคนพิการทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ รวมถึงความรู้ด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ และเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

สำหรับกิจกรรม ประกอบไปด้วย การอบรมบรรยายให้ความรู้เรื่องการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ การใช้ชีวิตให้มีคุณค่า และการเป็นผู้นำ เป็นตัวอย่างที่ดีในกลุ่ม/ชุมชน/สังคม อบรมให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพอนามัย ความรู้ในการป้องกันโรคในวัยสูงอายุ ความดัน เบาหวาน อัมพฤกษ์ อัมพาธ และการอบรมบรรยายให้ความรู้เรื่องการปรับตัวของผู้สูงอายุด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่

ขอบคุณ... https://goo.gl/Zr76Up (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ธ.ค.60
วันที่โพสต์: 22/12/2560 เวลา 09:49:27 ดูภาพสไลด์โชว์ เทศบาลตำบลหนองโดน จ.สระบุรี จัดโครงการอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและคนพิการ