แม่ฮ่องสอนจัดงาน"วันคนพิการสากล"

แม่ฮ่องสอนจัดงาน"วันคนพิการสากล

จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดงานวันคนพิการสากล มุ่งส่งเสริมศักยภาพให้คนพิการมีบทบาทและมีส่วนร่วมในสังคมโดยปราศจากอุปสรรค ภายใต้แนวคิด "การเปลี่ยนผ่านสู่สังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน"

เมื่อเร็วๆ นี้ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายทรงวิทย์ เชื่อมสกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานงานวันคนพิการสากลจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปี 2560 ภายใต้ประเด็น “การเปลี่ยนผ่านสู่สังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” โดยมีภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ เข้าร่วมงาน จำนวน 400 คน เพื่อมุ่งส่งเสริมให้คนพิการมีบทบาทและมีส่วนร่วมในสังคมโดยปราศจากอุปสรรค ตลอดจนรองรับการเปลี่ยนแปลงของคนพิการ ตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิดไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวันคนพิการสากล

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ประชารัฐเพื่อเสริมพลังและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ” โดยนายทรงวิทย์ เชื่อมสกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน การเสวนาทางวิชาการ การมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลและหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนงานด้านคนพิการ นิทรรศการเผยแพร่ผลงานวิชาการ นวัตกรรม และผลิตภัณฑ์สำหรับคนพิการ การประกวดร้องเพลงของคนพิการ และการจับฉลากมอบของรางวัลให้กับคนพิการ

แม่ฮ่องสอนจัดงาน"วันคนพิการสากล

แม่ฮ่องสอนจัดงาน"วันคนพิการสากล

ด้าน นายเรวัตร วงศ์ศักดิ์ศรี ประธานคนพิการทุกประเภทจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีคนพิการที่จดทะเบียนคนพิการ จำนวน 6,911 คน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือ จากสำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และสภาคนพิการทุกประเภทของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้ร่วมกันสร้างสังคมที่เป็นธรรม เสมอภาค เท่าเทียม ตลอดจนให้คนพิการได้แสดงศักยภาพ และเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ อย่างเสมอภาคและร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสังคม

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี เป็น "วันคนพิการสากล" เพื่อรำลึก การที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติรับรองแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการ ในวันที่ 3 ธันวาคม 2525 และสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกเฉลิมฉลองวันคนพิการสากลทุกปี เพื่อขับเคลื่อนปฏิบัติการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เกิดการส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการโดยอยู่บนฐานของสิทธิอย่างเป็นรูปธรรม และได้มาตรฐานในระดับสากล

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/617135

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ธ.ค 60
วันที่โพสต์: 21/12/2560 เวลา 11:36:23 ดูภาพสไลด์โชว์ แม่ฮ่องสอนจัดงาน"วันคนพิการสากล"