จัดงานวันคนพิการสากล ปี" 60 และงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯ

จัดงานวันคนพิการสากล ปี" 60 และงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯ

พม. จับมือเครือข่าย จัดงานวันคนพิการสากล ปี’ 60 และงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯ 1-4 ธ.ค.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2560 ภายใต้ประเด็นหลัก “การเปลี่ยนผ่านสู่สังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” และงานมหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 2 พร้อมด้วย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายศุภชีพ ดิษเทศ นายกสมาคมคนพิการแห่ง ประเทศไทย และผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม ร่วมแถลง ณ ห้องประชุม ชั้น 2 กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

จัดงานวันคนพิการสากล ปี" 60 และงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯ

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลเห็นความสำคัญของคนพิการที่มีอยู่กว่า 1.8 ล้านคนทั่วประเทศ พร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้มีสิทธิเท่าเทียมกับคนปกติ ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี เป็น "วันคนพิการสากล" เพื่อรำลึกถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2525 ที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติรับรองแผนปฏิบัติการโลก ว่าด้วยเรื่องคนพิการ โดยสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ เฉลิมฉลองวันคนพิการสากล เพื่อขับเคลื่อนปฏิบัติการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการอย่างต่อเนื่องทั่วโลก

ในส่วนของรัฐบาลไทยได้ร่วมจัดกิจกรรมต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยปี 2560 กำหนดประเด็นหลัก (Theme) “การเปลี่ยนผ่านสู่สังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” (Transformation towards sustainable and resilient society for all) วัตถุประสงค์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (leave no one behind) ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคฯ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ร่วมกับสมาคมสภาคนพิการแห่งประเทศไทย และมูลนิธิอารยสถาปัตย์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของคนพิการ จึงกำหนดจัดงานวันคนพิการสากลประจำปี 2560 และงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพ เพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 2 ขึ้น ระหว่างวันที่ 1 - 4 ธันวาคม 2560 เวลา 9.00-19.00 น. ณ Hall 1 - 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

จัดงานวันคนพิการสากล ปี" 60 และงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯ

จัดงานวันคนพิการสากล ปี" 60 และงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯ

“ในงานมีกิจกรรมมากมาย เช่น การอ่านสาส์นวันคนพิการ การมอบโล่รางวัลแก่คนพิการต้นแบบ หน่วยงาน/องค์กรที่ให้การสนับสนุนงานคนพิการดีเด่น และการเปิดตัวสาวงามทูตอารยสถาปัตย์ และการจัดมหกรรมสินค้าสำหรับผู้สูงบอายุและคนพิการ ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และการออกแบบอารยสถาปัตย์ (Friendly Design) เพื่อรองรับสังคมคนพิการและผู้สูงวัย และการท่องเที่ยว จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมกิจกรรม” พล.ต.อ. อดุลย์ กล่าว

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/611861

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 พ.ย.60
วันที่โพสต์: 24/11/2560 เวลา 11:37:13 ดูภาพสไลด์โชว์ จัดงานวันคนพิการสากล ปี" 60 และงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯ