6 บัณฑิตพิการ มทร.ธัญบุรี "ความสำเร็จไม่ยากเกินความมุ่งมั่น"

6 บัณฑิตพิการ มทร.ธัญบุรี "ความสำเร็จไม่ยากเกินความมุ่งมั่น"

พิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมทร.ธัญบุรี ประจำปีการศึกษา 2559 ระหว่างวันที่ 30-24 พ.ย.2560 จะมีบัณฑิตพิการ 6 คนที่สำเร็จการศึกษาเข้าร่วมพิธีด้วย

ในระหว่างวันที่ 20 – 24 พฤศจิกายน 2560 มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตกิตติมศักดิ์ และบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลครั้งที่ 31 ประจำปีการศึกษา 2559 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ถนนรังสิต - นครนายก กม.13 ต.คลองหก อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า มีบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาจำนวนทั้งสิน 5,093 ราย โดยในปีนี้มีบัณฑิตพิการที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจำนวน 6 คน ได้แก่ น.ส.จินจุฑา จุ่นวาที ป่วยเป็นโรคกระดูกเปราะ ต้องนั่งบนวีลแชร์ ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ บัณฑิตจากคณะบริหารธุรกิจ การันตีด้วยรางวัลรองอันดับ 2 มิสวีลแชร์ไทยแลนด์ 2012 น.ส.ปัญญพัฒน์ ปรีดางกรู ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องนั่งบนวีลแชร์ บัณฑิตจากคณะบริหารธุรกิจ นายอิทธิวัตร จิณห์วราชนุดม์ บกพร่องทางร่างกาย บัณฑิตจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายปณชัย สิริกิตติเจิมจิตร นายฐาปนพงศ์ สิงหรา และน.ส.บุญนภา พงษ์กาญจน์ บกพร่องทางการได้ยิน บัณฑิตจากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน

6 บัณฑิตพิการ มทร.ธัญบุรี "ความสำเร็จไม่ยากเกินความมุ่งมั่น

น.ส.จิณจุฑา จุ่นวาที บัณฑิตจากคณะบริหารธุรกิจ เล่าว่า พิการมาแต่กำเนิด สาเหตุมาจาก แม่ผู้ให้กำเนิดทำแท้งและกินยาขับ ทำให้เป็นโรคกระดูกเปราะ ปัจจุบันทำงานอยู่ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดปทุมธานีตนเองไม่เคยคิดว่าความพิการเป็นอุปสรรคต่อการเรียนของตนเองเลย แต่อาการป่วยที่บ่อยครั้ง ทำให้สามารถเรียนได้ไม่เต็มที่ นั่งนานๆ ไม่ได้ เพราะปวดหลัง เมื่อมีอาการปวดจากการนั่งนานๆ พอเบรคเรียนก็จะออกไปนั่งพักข้างนอก เพื่อผ่อนคลายท่านั่ง ที่เลือกเรียนคณะนี้ เพราะเป็นคนชอบพูด ชอบเจอผู้คนและชอบที่คิดอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ อยากเรียนอะไรที่ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตัวเอง ด้วยความสามารถของตนเองสามารถพิสูจน์ตนเองว่าเราก็ใช้ชีวิตแบบคนปกติได้ มีอาชีพเลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างมั่นคง

น.ส.ปัญญพัฒน์ ปรีดางกูร ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องนั่งบนวีลแชร์ บัณฑิตจากคณะบริหารธุรกิจ เล่าว่า พิการมาตั้งแต่กำเนิด เนื่องจากคุณแม่ป่วยเป็นฝีในท้องและมีอาการไส้ติ่งแตกร่วมด้วย จึงต้องทำการผ่าคลอดก่อนกำหนด ตอนอายุครรภ์ 6 เดือนครึ่ง ปัจจุบันทำงานตำแหน่งพนักงานธุรการฝ่ายบุคคล ที่บริษัท รักษาความปลอดภัย ซีเคียวริทัส (ประเทศไทย) จำกัด ไม่เคยคิดเลยค่ะว่าสภาพร่างกายหรือความพิการของตัวเองเป็นอุปสรรคต่อการเรียนหรือการดำรงชีวิตประจำวันในสังคม เพราะตัวเองคิดมาเสมอว่าชีวิตยิ่งมีอุปสรรคต่าง ๆ เข้ามา ยิ่งต้องฟันฝ่าอุปสรรคนั้นไปให้ได้

6 บัณฑิตพิการ มทร.ธัญบุรี "ความสำเร็จไม่ยากเกินความมุ่งมั่น

เนื่องจากสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงแค่ด่านทดสอบชีวิตด่านหนึ่งเท่านั้น ยิ่งยากยิ่งท้าทายศักยภาพตัวเอง ว่าในแต่ละวันเราจะสามารถผ่านมันไปได้ไหม เพราะถ้าเราผ่านสิ่งที่ยากๆมาได้ ก็จะไม่มีอะไรยากไปกว่าสิ่งอีกแล้วเป้าหมายในการใช้ชีวิต อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง แล้วจะเก็บประสบการณ์ทำงาน 2 ปี ไปศึกษาต่อปริญญาโทในสาขาที่จบมา และเก็บเงินเรียนปริญญาเอก แล้วก็เรียนภาษาอย่างที่ตัวเองชอบ

6 บัณฑิตพิการ มทร.ธัญบุรี "ความสำเร็จไม่ยากเกินความมุ่งมั่น

นายอิทธิวัตร จิณห์วราชนุดม์ บัณฑิตจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พิการทางร่างกาย เล่าว่า แม่ครรภ์เป็นพิษทำให้ต้องคลอดก่อนกำหนด ตอนท้องได้ 7 เดือน ส่งผลให้ตนเองพิการประเภทการเคลื่อนไหว ร่างกายซีกขวาอ่อน แรง น่องขาขวาลีบไม่มีแรง แต่ร่างกายไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนของตนเอง เพราะชอบเล่นคอมพิวเตอร์ เล่น อินเตอร์เน็ต มีความสนใจในเทคโนโลยีที่ทำให้เราใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวก จึงเลือกเรียนที่ด้านสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องขอขอบคุณอาจารย์ และเพื่อนที่ให้ความช่วยเหลือตนเองในการเรียนทำให้การเรียนที่ มทร.ธัญบุรี ไม่มีอุปสรรคอะไร มีเพียงเรียนวิชาพละหรือวิชาที่ต้องใช้ความคล่องตัว เนื่องด้วยช่วงระยะเวลาที่สำเร็จการศึกษาตนเองต้องรับการผ่าตัด จึงว่างงาน และตอนนี้ได้สมัครงานและรอเรียกตัว

6 บัณฑิตพิการ มทร.ธัญบุรี "ความสำเร็จไม่ยากเกินความมุ่งมั่น

ด้านนายปณชัย สิริกิตติเจิมจิตร บัณฑิตจากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน พิการทางการได้ยิน เล่าว่า พิการมาตั้งแต่กำเนิด แต่สิ่งนี้ไม่ได้มีอุปสรรคในการใช้ชีวิต เนื่องจากทุกวันนี้ทุกอย่างเปิดกว้างมีอุปกรณ์ในการอำนวยความสะดวก ตนเองใช้ใช้เครื่องช่วยหูฟัง ใช้ภาษามือสื่อสารคนหูหนวก เวลาสื่อสารใช้โดยเขียนกระดาษ หรือ ให้ผู้คุยด้วยอ่านปาก ใช้โทรมือถือ แอพฯ เฟสบุ๊ก,ไลน์ สามารถส่งข้อความและวีดีโอคอล เลือกเรียนสาขาวิชา เทคโนโลยีการพิมพ์ดิจิทัลและบรรจุภัณฑ์ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เพราะ ผมจบ ปวส.จากวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก กรุงเทพฯ ตรงวิชา(สาขาการพิมพ์นี้) จะสอบตรง ผ่านได้ เคยมาเรียนการพิมพ์เหมือนกันมาก่อน ก็เรียนเพราะเพิ่มความรู้ด้านการพิมพ์ต่าง ๆ ทุกวันนี้ตนเองคิดเสมอว่า ใช้ชีวิตในสังคมไม่เป็นภาระของสังคมช่วยตัวเองให้ได้ไม่ต้องพึ่งผู้อื่นปัจจุบันทำงานที่ บริษัท ทีพีไอ คอนกรีต จำกัด

6 บัณฑิตพิการ มทร.ธัญบุรี "ความสำเร็จไม่ยากเกินความมุ่งมั่น

นายฐาปนพงศ์ สิงหรา บัณฑิตจากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน พิการทางการได้ยิน เล่าว่า เป็นคนหูหนวกแต่กำเนิดมีมีเครื่องช่วยฟังใช้เป็นเครื่องช่วยได้ยินเสียง ด้วยความถนัดของตนเองและเรียนจบตรงจากวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก ตอนแรกๆยังลังเลอยู่อยู่พักใหญ่ เลยลองปรึกษารุ่นพี่ๆ พอตัดสินใจเรียนมหาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี บอกเลยไม่ผิดหวัง มีเพื่อนค่อยช่วยค่อยดู และมีอาจารย์ค่อยช่วยเอาแรงบันดาลแรงใจให้กับคนหูหนวกอย่างตนเอง วิธีเรียนของผม คือ ถามอาจารย์ ถามเพื่อนๆ โดยการสื่อสารกับคนปกติ พยายามมีส่วนร่วมกับเพื่อนๆ ช่วยทำงานกลุ่มการบ้านเรื่องไหนไม่เข้าใจก็ถาม ความฝันของตนเองคือการสร้างความภาคภาคภูมิใจให้พ่อแม่จนมาถึงวันนี้ผมก็ได้เรียนจบพร้อมเพื่อนๆ ขอบคุณอาจารย์และเพื่อนๆ ทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ ปัจจุบันตนเองประกอบธุรกิจส่วนตัวกับทางครอบครัว

6 บัณฑิตพิการ มทร.ธัญบุรี "ความสำเร็จไม่ยากเกินความมุ่งมั่น

น.ส.บุญนภา พงษ์กาญจน์ บัณฑิตจากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน บัณฑิตพิการทางการได้ยิน เล่าว่า ปัจจุบันทำงานที่อิมแพค เมืองทอง ตำแหน่ง Administrative Officer โดยหูหนวกมาแต่กำเนิด ทำให้มีอุปสรรคต่อการเรียนของตนเองพอสมควร ตนเองจะพยายามจับและอ่านปากอาจารย์ ในสื่อสาร เคล็ดลับในการเรียนของตนเอง คือการทำงานส่งอาจารย์ทุกครั้งจะทำให้มีคะแนนเก็บ ตนเองจะส่งงานทุกครั้ง ความสำเร็จทุกอย่างอยู่ที่ความพยายามของตัวเราเอง ขอบคุณอาจารย์และเพื่อนๆ ให้ความช่วยเหลือตนเอง ทำให้ตนเองใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/edu-health/302493 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: komchadluek.net /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 พ.ย.60
วันที่โพสต์: 20/11/2560 เวลา 10:53:22 ดูภาพสไลด์โชว์ 6 บัณฑิตพิการ มทร.ธัญบุรี "ความสำเร็จไม่ยากเกินความมุ่งมั่น"