รมว.พม.กำชับช่วยเหลือเด็กสาวพิการสู้ชีวิตที่ จ.อุตรดิตถ์

รมว.พม.กำชับช่วยเหลือเด็กสาวพิการสู้ชีวิตที่ จ.อุตรดิตถ์

รมว.พม.กำชับช่วยเหลือเด็กสาวพิการสู้ชีวิตที่ จ.อุตรดิตถ์ และเร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงช่วยครอบครัวผู้ด้อยโอกาสที่ จ.อุดรธานี

วันนี้ (15 พ.ย. 60) เวลา 08.00 น. นายณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ 754/2557-2560 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมี คณะผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวง พม. สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีเด็กสาววัย 17 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นเด็กเรียนดี ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ร่างกายพิการมาตั้งแต่กำเนิด แขนทั้ง 2 ข้างใช้งานไม่ได้ และไม่สามารถเดินได้ แต่สู้ชีวิต ตั้งใจเรียนหนังสือร่วมกับเพื่อนนักเรียนปกติ โดยใช้เท้าแทนมือในการเขียนหนังสือได้อย่างสวยงาม จนเคยเข้าแข่งขันการคัดลายมือ ที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นั้น ตนขอชื่นชมเด็กสาวคนดังกล่าว ที่มีความขยันหมั่นเพียรใฝ่เรียนรู้ มีความมุมานะตั้งใจ ขยันและอดทน โดยไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากทางร่างกาย นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของเด็ก เยาวชน และคนพิการ ทั้งนี้ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุตรดิตถ์ (พมจ.อุตรดิตถ์) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและประเมินทางสังคมของครอบครัวดังกล่าว เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านเด็กและคนพิการของกระทรวง พม. พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น และอุปกรณ์การศึกษา อีกทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการการศึกษาของเด็กสาวในระยะยาว การรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำในเรื่องสวัสดิการสังคม เพื่อขอรับสิทธิตามกฎหมายตามความเหมาะสม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาวต่อไป

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีเด็กสาววัย 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ต้องนำน้องสาววัย 2 ขวบ มาเลี้ยงดูในห้องเรียนระหว่างเรียนหนังสือด้วย เพราะไม่มีคนดูแล เนื่องจากผู้เป็นแม่วัย 41 ปี ที่ป่วยเป็นโรคไทรอยด์ แคลเซียมต่ำ และมีอาการลมชัก ต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนผู้เป็นพ่อต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว ครอบครัวมีฐานะยากจน รายได้ไม่เพียงพอค่าใช้จ่าย ที่อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี นั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี (พมจ.อุดรธานี) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและประเมินทางสังคมของครอบครัวดังกล่าว เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านเด็กของกระทรวง พม. พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น และอุปกรณ์การศึกษา อีกทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการศึกษาของเด็กสาวอย่างต่อเนื่องในระยะยาว การให้คำแนะนำแก่ครอบครัวดังกล่าวในเรื่องการส่งเสริมการประกอบอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอและมั่นคง สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ พร้อมทั้งร่วมกันหาแนวทางการช่วยเหลือดูแลในระยาวต่อไป

ขอบคุณ... http://thainews.prd.go.th/website_th/news/news_detail/TNSOC6011150010093

ที่มา: thainews.prd.go.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 พ.ย.60
วันที่โพสต์: 17/11/2560 เวลา 10:40:29 ดูภาพสไลด์โชว์ รมว.พม.กำชับช่วยเหลือเด็กสาวพิการสู้ชีวิตที่ จ.อุตรดิตถ์