กลุ่มนร.คนพิการตื่นเต้น ชมนิทรรศการพระราชพิธีฯ

กลุ่มนร.คนพิการตื่นเต้น ชมนิทรรศการพระราชพิธีฯ

กระทรวงศึกษาธิการนำนักเรียนเข้าชมนิทรรศการ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมนำกลุ่มเด็ดด้อยโอกาศและพิการเข้าร่วมชม

วันนี้ (11 พ.ย. 60) เข้าสู่วันที่ 10 แล้วสำหรับการเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถพิตร ซึ่งวันนี้เป็นช่วงสุดสัปดาห์ที่จะมีประชาชนจำนวนมากเข้ามาชม

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางมารอต่อแถวเพื่อผ่านจุดคัดกรองทั้ง 5 จุดรอบพื้นที่ เพื่อเข้าคิวในเต็นท์พักคอยรอเข้าชมนิโดยมีเจ้าหน้าที่จัดคิวให้ประชาชนได้เข้าชมนิทรรศการ พร้อมเน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติตัว ประชาชนทุกคนสามารถถ่ายภาพได้ในจุดที่เจ้าหน้าที่จัดให้ด้วยความเหมาะสมสำรวม ห้ามใช้ไม้เซลฟี่ ห้ามเซลฟี่ ห้ามหยิบก้อนหิน กิ่งไม้ ดอกไม้ หรือสัมผัสสถาปัตยกรรมในพื้นที่พระเมรุมาศเพื่อป้องกันความเสียหาย

กลุ่มนร.คนพิการตื่นเต้น ชมนิทรรศการพระราชพิธีฯ

ขณะที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะนำนักเรียนกลุ่มต่างๆรวมทั้งเด็กด้อยโอกาสและพิการ เข้าชมโดยเฉลี่ยวันละ 10,000 คน ซึ่งจะนำเข้าชมในรอบเช้าไปจนถึงวันที่ 28 พ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่าทางกลุ่มนักเรียนพิการจะได้สัมผัสจับสิ่งประติมากรรมได้ อย่างเช่น ผู้ที่พิการทางสายตา ซึ่งการชมนั้นทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรประจำจุดจะย้ำผู้ที่เข้าชมว่าสิ่งของและประติมากรรมที่จัดแสดงขอความร่วมมือให้เฉพาะผู้พิการสัมผัสเท่านั้น โดยมีการเขียนแผ่นป้ายงดจับไว้ เนื่องจากมีประชาชนทั่วไปหยิบจับและสัมผัสจนประติมากรรมชำรุดเสียหายต้องนำมาเปลี่ยนใหม่หลายรอบ

ขณะที่เด็กนักเรียนที่เข้าชมต่างรู้สึกตื่นเต้น ดีใจ และมีความสุขมากที่ได้มาร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อประเทศชาติ และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรอันหาที่สุดมิได้

ขอบคุณ... http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=153730&t=news

ที่มา: tnnthailand.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 พ.ย.60
วันที่โพสต์: 13/11/2560 เวลา 09:50:27 ดูภาพสไลด์โชว์ กลุ่มนร.คนพิการตื่นเต้น ชมนิทรรศการพระราชพิธีฯ