รู้ข่าวร้ายหัวอกพ่อบุบสลาย ลูกไร้ดวงตานั่งปลอบใจเมีย

รู้ข่าวร้ายหัวอกพ่อบุบสลาย ลูกไร้ดวงตานั่งปลอบใจเมีย

ชีวิตที่พบอุปสรรค...พ่อวัย 25 ปีที่ไม่เคยร้องไห้ แต่กลับต้องน้ำตาไหล เมื่อรู้ข่าวร้าย “ลูกชายไร้ดวงตา” ชีวิตของคน 2 คน เมื่อตัดสินใจคิดก่อร่างสร้างตัว และยินดีใช้ชีวิตคู่ฉันสามีภรรยากันแล้วนั้น การพยายามสร้างเนื้อสร้างตัว เพื่อให้เป็นครอบครัวที่มีความสุข “พ่อ-แม่-ลูก” คือเหตุผลของมนุษย์โดยทั่วไป แม้ว่าในบางครอบครัวจะเผชิญกับอุปสรรคน้อยใหญ่แตกต่างกัน แต่ทุกชีวิตก็ต้องอดทนพร้อมกับก้าวผ่านไปให้ได้ เช่นครอบครัวของหนุ่มวัย 25 ปีรายนี้ “ณัฐพล แจ้งใจ” ชาว ต.สาวร้องไห้ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ที่กำลังพบเจอกับสิ่งที่เขาไม่เคยคาดคิดมาก่อน แต่เขาและภรรยาก็ต่อสู้เพื่อให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เนื่องจากว่าในวันที่เขาต้องฟังข่าวร้าย ในฐานะคนเป็นพ่อ “ลูกชายผมไม่มีดวงตาซ้ายตั้งแต่เกิด ดวงตาขวาเล็กผิดปกติ”

ด.ช.พิสุทธิ์ แจ้งใจ หรือ “น้องเจ้านาย” วัย 6 เดือน คือลูกชายของเขาและภรรยา “นนทกานต์ พวงบุปผา” อายุ 21 ปี ที่นอกจากมีสภาพปัญหาที่ดวงตาแล้ว ซ้ำร้ายยังพบอาการป่วยเป็นโรคปอดอักเสบ หนุ่มวัย 25 ปีคนนี้ เล่าให้ฟังว่า ตลอดระยะเวลาหลังจากแต่งงานได้ 2 ปีกว่าๆ ตนและภรรยาพยายามทำงานหาเงินสร้างครอบครัวมาโดยตลอด จนวันหนึ่งก็มีเรื่องดีๆ ให้ตื่นเต้นเข้ามาในชีวิต เพราะว่า...ผมกำลังจะได้เป็นพ่อคน ภรรยาตั้งท้องอ่อนๆ มันเป็นความดีใจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และรอคอยอยากเห็นหน้าลูกในเร็ววัน จึงพากันไปฝากครรภ์ที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่ง ในจ.อ่างทอง

ขณะนั้นเขาทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เงินเดือน 16,000 บาท ทำหน้าที่ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งโรงงานอยู่ที่จ.อยุธยา ส่วนภรรยาทำงานโรงงานใกล้เคียงกัน ทั้งคู่ต้องตื่น 04.00 น. นั่งรถออกจากบ้าน อ.วิเศษชัยชาญ เพื่อเดินทางไปทำงาน หากวันใดขาดงานจะถูกหักเงินเดือนตามกฎระเบียบ เพราะไม่ใช่พนักงานประจำ

กระทั่งภรรยาของเขาท้องโตขึ้นเรื่อยๆ และนั่งทำงานไม่ไหวแล้ว จึงตัดสินใจลาออกจากงาน เขาจึงกลายเป็นเสาหลักของบ้านหลังเล็กๆ นี้ ที่กำลังจะมีเจ้าตัวน้อยลืมตาดูโลกให้ได้ชื่นใจ จนเวลาแห่งการรอคอยเดินทางมาถึง วันที่เขาจะได้เห็นหน้าลูกชาย “วันนั้นผมจำได้ดี แฟนผมไม่มีอาการอะไรผิดปกติเลยนะครับ แต่รู้ก่อนหน้าแล้วว่าจะได้ลูกผู้ชาย ผ่านไป 4 ชม. หมอตัดสินใจผ่าคลอดครับ เพราะปากมดลูกไม่เปิด ผมได้เห็นหน้าลูกดีใจมากครับ”

ภรรยาของเขาพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาล 3 วัน ก่อนแพทย์จะอนุญาตให้กลับบ้านไปพักฟื้นร่างกาย แต่ทว่าในวันที่ 2 ที่เขาใช้อ้อมแขนของคนเป็นพ่อ อุ้มลูกชายตัวเล็กๆ ขึ้นมาหอมแก้ม เขาสังเกตเห็นว่า “ดวงตาลูกชาย” เหมือนจะมีบางอย่างผิดปกติ แต่ด้วยความไม่แน่ใจ และแพทย์ได้เรียกไปคุย โดยบอกกับเขาว่า “เด็กมีดวงตาไม่ครบ” แพทย์จึงทำเรื่องส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเด็ก เพื่อหาทางรักษาโดยทันที

“มีประโยคหนึ่งที่หมอบอกผม มันทำให้ผมคิดถึงทุกวันนี้ หมอบอกว่าจอประสาทตาของเด็กสร้างไม่ครบ เด็กที่เป็นแบบนี้ จะมีพัฒนาการช้า หรือกลุ่มเด็กออทิสติก ซึ่งหมอได้ตรวจสมองเพื่อดูอาการผิดปกติ และหาวิธีป้องกันการชักครับ เพราะถ้ามีอาหารชักด้วย ก็ยิ่งมีความเป็นไปได้ที่สมองของเด็กจะไม่เหมือนเด็กทั่วไป”

“น้องเจ้านาย” วัย 6 เดือน ที่เป็นแก้วตาดวงใจของพ่อกับแม่ในวันนี้ ยังไม่สามารถมองเห็นได้ มีอาการผิดปกติในระบบสมอง และระบบอื่นๆ หลายแห่ง พ่อเด็กจึงต้องทำงานคนเดียว รายได้จึงไม่เพียงพอซื้อของใช้ที่จำเป็นแก่ลูก โดยขณะนี้แพทย์แจ้งเพียง 2 วิธีสำหรับการดำเนินการต่อไป 1.ให้นมเด็กทางสายยาง และ 2.การผ่าตัดดวงตา ซึ่งนัดครั้งถัดไปวันที่ 14 พ.ย.ที่จะถึงนี้

“ผมกับแฟนพยายามสร้างครอบครัว และผมไม่เคยคิดว่าจะมาเป็นแบบนี้ อยากร้องไห้ให้จบวันนี้ สู้ให้สุด สบตากันก็รู้ว่าเสียใจ นั่งปลอบใจกัน ผมไม่เคยร้องไห้มานานมาก วันนี้ผมเป็นพ่อคน แต่ให้ลูกไม่ครบ ผมร้องไห้เสียใจที่ลูกเป็นแบบนี้ ใจในหวังลึกๆ ว่า ลูกจะต้องมองเห็น พ่อจะหาทางทำให้ลูกมองเห็น ถึงกับไปบนบานว่าจะขอบวชถ้าลูกมองเห็น”

....................................................

คอลัมน์ : นิยายชีวิตอาทิตย์สไตล์

โดย “ทวีลาภ บวกทอง”

ขอบคุณภาพ : Nat Nat

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/604262

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ต.ค.60
วันที่โพสต์: 17/10/2560 เวลา 10:05:13 ดูภาพสไลด์โชว์ รู้ข่าวร้ายหัวอกพ่อบุบสลาย ลูกไร้ดวงตานั่งปลอบใจเมีย