เปิด 22 จุดบริการอาหาร ปชช.ร่วมพิธีถวายพระเพลิง

พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 11 ตุลาคม พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวเรื่องการวางพวงมาลัย ดอกไม้สด ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บริเวณประตูวิเศษไชยศรี ณ ห้องแถลงข่าว สำนักงานโฆษก กระทรวงกลาโหม

โดย พล.ต.ต.มนตรี กล่าวว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ได้มีการเปิดให้ประชาชนเข้ามากราบสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ผ่าน 2 จุด ได้แก่ ประตูท่าช้าง และศาลหลักเมือง ซึ่งประชาชนสามารถเดินมาจากโรงแรมรอแยล รัตนโกสินทร์ ผ่านถนนอัษฎางค์เข้ามาได้ โดยได้เปิดให้ประชาชนเข้ามาวางดอกไม้และพวงมาลัยตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับการดูแลประชาชนนั้น ได้มีเจ้าหน้าที่จากกทม. ตำรวจนครบาล จิตอาสา มาดูแลประชาชน และมีเต๊นท์ของโรงพยาบาลตำรวจดูแลอยู่หน้าประตูวิเศษไชยศรี ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนเมื่อวางดอกไม้ พวงมาลัยแล้วให้เดินทางออกทางจุดคัดกรองทันที ไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ท้องสนามหลวงเนื่องจากต้องสงวนไว้สำหรับการปรับปรุงพื้นที่สำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมราชอิสริยยศพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

นอกจากนี้ พล.ต.ต.มนตรี กล่าวว่า ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 25-27 ตุลาคมนั้น กรุงเทพมหานครจะได้จัดพื้นที่สำหรับซุ้มอาหารให้บริการประชาชนฟรี เช่นเดียวกับช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยจะมีการวางจุดบริการประชาชน 22 จุด ในจุดที่ปกปิด เช่นในวัด เพื่อให้ประชาชนได้เข้ารับประทานอาหาร 3 วัน คือ วันที่ 25 มื้อเย็น, วันที่ 26 มื้อเช้า กลางวัน เย็น และวันที่ 27 มื้อเช้า และเที่ยง ซึ่งขณะนี้กทม.ได้ประชุมและกำหนดจุดให้แน่นอน คาดว่าจะรองรับประชาชนได้ครบถ้วน นอกจากนี้ในส่วนของทางการแพทย์จะมีแพทย์ทั้งจากโรงพยาบาลต่างๆของกระทรวงสาธารณสุข และแพทย์ทหารบกมาตั้งเต๊นท์คอยบริการ จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีโรคประจำตัวนำยารักษาโรคส่วนตัวมาด้วย เพื่อความเรียบร้อยในการดูแลประชาชน

ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้จัดทำแนวทางการประชาสัมพันธ์กรณีผู้พิการที่จะเดินทางร่วมงานพระราชพิธีดังนี้ 1. ขอความร่วมมือผู้พิการ ผู้ที่ประสงค์จะร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เข้าร่วมพิธีดอกไม้จันทน์ตามซุ้มบริการ บริเวณใกล้บ้านเนื่องจากในวันงานพระราชพิธีจะมีประชาชนหนาแน่น อาจไม่ได้รับความสะดวก 2. กรณีผู้พิการที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ขอความร่วมมือมีผู้ติดตามเพื่อช่วยดูแลอำนวยความสะดวก 3. ผู้พิการสามารถเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ที่ซุ้มบริเวณภายในพม. เนื่องจากจุดบริการดังกล่าวเป็นสถานที่ที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกรองรับผู้พิการอยู่แล้ว เช่นทางลาด ห้องน้ำผู้พิการเป็นต้น และ 4. หากต้องดูแลผู้พิการที่เข้ามาพร้อมประชาชนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ที่พบเห็นควรจะพาผู้พิการมาพักและพูดคุยทำความเข้าใจ ณ จุดบริการที่ใกล้ที่สุด หรือพาเข้าพักในหน่วยบริการทางการแพทย์

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/regional/298682 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: คมชัดลึกออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 ต.ค.60
วันที่โพสต์: 12/10/2560 เวลา 10:37:00 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิด 22 จุดบริการอาหาร ปชช.ร่วมพิธีถวายพระเพลิง